สิรภัทร
สิรภัทร จิตตะมาลา ลิ่มไพบูลย์

เด็กดีของแม่สุ : ภาค 2 สอนการบ้านลูกชาย


           วันที่ 12/มิ.ย.2556 เปิดอ่านสมุดสั่งการบ้านของลูกชายบันทึกว่า วันพฤหัสบดี ที่ 13 มิถุนายน 2556 “วันไหว้ครูเก็บเงิน 20 บาท” สุถามลูกว่า “ทางโรงเรียนสาธิตฯ รวม 20 บาทเป็นค่าจัดการทุกอย่างโดยลูกไม่ต้องเตรียมดอกไม้ไปในงานวันไหว้ครูพรุ่งนี้หรือไม่” ลูกชายวัย 7 ขวบครึ่ง กดโทรศัพท์ถามคุณครูด้วยตัวเองจนได้คำตอบที่ชัดเจน

           ได้ยินเสียงคุณครูเล็ดลอดออกมาเสมือนสอนการใช้โทรศัพท์นักเรียนว่า “เด็กที่กำลังคุยกับคุณครูชื่ออะไร ช่วยบอกครูด้วยค่ะ” ความเป็นคุณแม่ที่เห็นลูกชายมีบุคลิกกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์มีความรู้สึกแอบปลื้มลึกๆ

           พ่อคงเดชบอกว่า วันนี้คุณครูนันทวรรณ จันทร์ภักดี (คุณครูประจำชั้นของลูกชายตอนสมัยเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ณ โรงเรียนวัดชลธาราม โทรมาถามข่าวคราวลูกชาย) แม่สุยิ่งแอบปลื้มที่ลูกชายเป็นที่รักของครู และรู้สึกดีๆกับโลกใบนี้ที่อบอุ่นด้วยการสื่อสารถามไถ่สารทุกข์สุขดิบซึ่งกันและกัน (สุขสันต์วันไหว้ครูค่ะ)

           ลูกชายเดินไปเปิดปฏิทินและถามแม่สุว่า “ปฏิทินบอกว่าพรุ่งนี้เป็นวันบ๊ะจ่าง คือวันอะไรครับ” คำถามนี้แม่สุคิดในใจว่าต้องยกเครื่องเรื่อง  IT ที่บ้านแล้วกระมังเพราะคำตอบนี้น่าจะใช้คุย/สอนลูกชายได้เลยแต่อินเตอร์เน็ตบ้านเช่าใช้ไม่ได้มา 2 ปีแล้ว แต่มองในแง่ดีเพื่อฝึกการรอคอยให้กับลูกจึงตอบไปว่า “แม่ขอให้คำตอบพรุ่งนี้ครับ เพราะต้องไปถาม Google ที่ทำงาน ก่อนลงพื้นที่ไปหมู่บ้านสระแก้ว”

                         

                                               ภาพ1 พี่ต้นทำการบ้านลงในสมุด"เขียนตามความคิด"

                                        

                    ภาพ2 พี่ต้น เด็กช่างคิดช่างถาม เตรียมดอกไม้ไปไหว้ครู(แม่พึ่งสังเกตว่าลูกแบกกระเป๋าที่หนักเกินไป)

หมายเลขบันทึก: 539152เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กระเป๋าเด็กน้อยใบโตจังเลยครับ  

อยากให้คนที่เราอ่านว่าว่าแสดงความคิดเห้นอย่างไรก็ไปเขียนในบันทึกที่เราอ่านได้เลยครับ

ทดสอบตามคำแนะนำ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท