ตุรกี มีอะไรดี (ตอนที่ 14) - เข้าร่วมพิธี Whirling Dervish Ceremony


พูดถึง Whirling Dervish Ceremony บางท่านอาจงงๆ ว่าคืออะไร แต่เดี๋ยวพอเห็นรูปก็คงจำได้ บางคนรู้ว่าเป็นการทำพิธีในศาสนาซูฟี (นิกายหนึ่งในศาสนาอิสลาม) ปัจจุบันการเต้นรำนี้ถือเป็นวัฒนธรรมของตุรกีไปแล้ว ตอนที่โรงแรมถามว่าอยากดูโชว์อะไรไหม? เขาบอกว่ามี Whirling Derivsh กับระบำหน้าท้อง ปรากฎว่าผมเลือกอย่างแรก ตอนแรกก็นึกว่าเป็นการแสดงแต่พอเอาเข้าจริงเป็นการทำพิธีในศาสนามากกว่า ห้ามถ่ายรูปหรือส่งเสียงรบกวนใดๆ ใช้เวลาเกือบหนึ่งชั่วโมง เสร็จพิธีมีการมาสาธิตการหมุนให้ชมประมาณ 5 นาที ตอนนั้นอนุญาตให้ถ่ายรูปได้ 







ภาพวาดศาสดา Mevlana Rumi (1207-1273)




คำสำคัญ (Tags): #Whirling Dervish#ceremony#Mevlana Rumi#sufi
หมายเลขบันทึก: 539104เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"ตอนแรกก็นึกว่าเป็นการแสดงแต่พอเอาเข้าจริงเป็นการทำพิธีในศาสนามากกว่า..."  อิอิ

เสียดาย. เราเลยอดดูระบำหน้าท้องเลยค่ะ อาจารย์

อ่านใด้เรื่อยๆทุกตอนครับ ใด้เห็นใด้รู้อะไรดีๆ อาจารย์ครับ แขกอาหรับ คือแขกขาวในตะวันออกกลาง แถบซาอุฯอิรัก อิหร่าน ทั้งหมดนะครับ กับแขกดำ ทางอาพกานิสถาน ปากีสถาน เป็นเผ่าพันธ์เดียวกันรึเปล่าครับ ดูๆที่พอจะเหมือนกันใด้คือ ตา อย่างอื่นไม่มีเหมือน ผมอยากถามผู้รู้ทางทางเผ่าพันธ์มนุษย์ ผมสงสัยมานาน ขอถามอาจารย์นะครับ ขอบคุณมากครับ

อ่านมาทุกตอน น่าสนใจ ใด้ความรู้ เพลินใด้ดูรูปสวยๆตอนที่อาจารย์นั่งรถ ผ่านไปหลายเมือง เห็นแปลงงานเกษตรรึเปล่าครับ ตุรกี เป็นประเทศที่ทำการเกษตรมาก เป็นอันดับต้นๆของยุโรป น่าจะเห็นบ้างนะครับ แต่ไม่เคยมีใครพูดถึง ผมอยากรู้ว่า เขาทำการเกษตร มีปลูกอะไรบ้าง งานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ มีให้เห็นตามข้างทางไหมครับ เขียนลงมาเรื่อยๆนะครับ ผมติดตามทุกตอน ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท