nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ความเป็นไท


“การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ”

และแล้ววันที่เป็นไท จากภาระหนี้สินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ก็มาถึงและผ่านพ้นไปด้วยดี...

เมื่อวันศุกร์ ๗ มิ.ย. ๕๖  ที่ผ่านมา ผมชำระหนี้ กยศ. ที่กู้ไว้เมื่อครั้งเรียน ปวส. ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา เรียบร้อยทุกบาททุกสตางค์แล้ว (หลังจากต้องจ่ายดอกเบี้ย และเบี้ยปรับการผิดนัดชำระบ้างในบางงวด)

เมื่อตอนเรียน ปวส. ผมทำงานพร้อมกับเรียน งานที่ทำเป็นพนักงานในร้านอาหารเล็ก ๆ ตอนกลางคืน แล้วใช้เวลาเรียนบ่าย – ค่ำ รายได้พอจะดูแลตัวเองและแบ่งให้ที่บ้านได้ด้วย และยังพอจะเก็บไว้สำหรับการเรียนในระดับนี้ ส่วนการกู้ยืมเงินของรัฐบาลสำหรับเรียนนั้น ทีแรกไม่ได้คิดไว้...

โครงการกู้ยืมเพื่อการศึกษาในสมัยนั้นเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ บ้างก็บอกกันว่า ยุ่งยาก วุ่นวาย  บ้างก็บอกว่า ถ้ากู้ได้ก็กู้เถอะกว่าจะคืนก็อีกนาน ต้องเรียนจบและทำงานมีรายได้ก่อนแล้วค่อยจ่ายคืน  หรือมีการร่ำรือกันว่า กู้ไปเถอะ อนาคตจะมีอีกหรือไม่ก็ไม่รู้ แล้วจะคืนอย่างไร หรือต้องคืนหรือไม่ยังไม่แน่ (อาจจะไม่ต้องคืนก็ได้) ....

สำหรับผม ก็คิดอยู่นาน และลังเลอยู่หลายรอบ กว่าจะเริ่มดำเนินการได้ ก็คงจะด้วยคิดเยอะไปหน่อย เช่น คิดว่า ก็ทำงานได้แล้ว จะกู้ไปทำไม  พ่อแม่ไม่มีหลักทรัพย์ หลักฐานอะไรจะมาค้ำประกงประกัน เขาจะให้กู้รึ... แต่สุดท้ายก็เลยตัดสินใจด้วยตัวเองว่า ลองยื่นเรื่องดู ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าได้ก็ดี สุดท้ายก็วุ่นวายจนได้เงินกู้มาก้อนนึงสำหรับใช้ในภารเรียนภาคสุดท้ายของระดับ ปวส. ...

ผ่านมาจนสอบรับราชการได้ที่กรุงเทพมหานคร จึงมีหนังสือแจ้งกำหนดการชำระหนี้ กยศ. ซึ่งกำหนดจ่ายทุกปี และจากนั้นจนถึงวันนี้ ๑๓ ปีแล้วกับการชำระหนี้ กยศ. ที่ได้กู้ยืมมาเพื่อทำให้อนาคตในวันนั้นเป็นจริงในวันนี้

ปีนี้ ผมยังเหลือยอดหนี้อีกไม่มากเท่าไร จึงคิดว่า หากสามารถปิดบัญชีการชำระหนี้ได้ ก็น่าจะเป็นผลดี ทั้งต่อตัวเองและต่อรัฐบาล (เด็ก ๆ ที่ต้องการกู้เงินไปศึกษาเล่าเรียนต่อไป) ผมจึงตัดสินใจปิดหนี้เงินกู้ กยศ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เข้าใจกับคำที่หลาย ๆ คนพูดไว้ว่า “การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ”

หมดหนี้ กยศ. แล้วก็ยังคงต้องก้มหน้าก้มตา ประหยัด อดออม และขยันหารายได้เพื่อชำระหนี้อื่น ๆ อีกต่อไป ชีวิตผมคงเป็นเหมือนเพลง ชีวิตหนี้ ของเสือ ธนพล แหละครับ เกิดมามีหนี้ ก็ต้องชำระหนี้กันต่อไป...


สนใจ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เข้าดูข้อมูลได้ตรงนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 538820เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เย้ ยินดีด้วยค่ะคุณน้อง

ยอดเยี่ยมจริงๆค่ะ น่านับถือมากๆ น้อง nobita น่าเขียนเล่าเรื่องราวชีวิตตัวเองเก็บไว้ด้วยนะคะ พี่โอ๋คิดว่าน้องเป็นคนหนุ่มที่มีเส้นทางชีวิตที่น่าสนใจคนหนึ่งทีเดียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท