อยากฟังเพลงนี้..ร่วมกับเพื่อนออด แห่งแม่น้ำเหลือง


พี่ครับ ขอเพลงแม่น้ำเหลือง...ฟังร่วมกับเพื่อนออด ริมน้ำเหลืองบางปะกง

เป็นเพลงป๊อปฝรั่งยุค ๗๐  ที่ผมชื่นชอบมากอีกเพลง  “yellow river”  ฟังง่าย เพราะ  สนุกดีนะ  แต่ฟังลึกๆ แล้วมันเป็นเพลงเศร้า ที่เด็กหนุ่มต้องถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร ไปรบราฆ่าฟันกัน เพื่อให้สะใจคนแก่ที่กำหนดนโยบายประเทศ ด้วยความโลภ โกรธ หลง 

ผมเชื่อว่าเพลงนี้แต่งในบริบทของสงครามเวียตนาม  ทหารฝรั่งกลับบ้าน  ไปสู่บ้านริมน้ำ บ้านเกิด  แต่ว่าไปแล้วเอามาร้องให้กองพันจงอางศึก  กองพันเสือดำ แห่งไทยเราก็ได้เลยนะ  เพราะเราไปร่วมรบกับ “มหามิตร” ในสงครามเวียตนามอย่างโชกโชน  ก็ตายกันเป็นเบือ

สมัยโน้น รร. นายร้อย เรือ เรือกาด รับนักเรียนมากขึ้นพุ่งกระฉูด  เพื่อสนองตอบสงครามเวียตนาม และ สงครามข้างเคียงที่ล้นออกมา (side war)

ปีคศ. ๒๕๒๑ ก่อนผมเดินทางไปเรียน โท เอก เมือง usa  ยังไปเยี่ยมเพื่อนที่รพ.พระมงกุฎ  ถูกผกค. ยิงหัวที่ห้วยโก๋น  จ.น่าน  พิการตลอดชีพ  เมียเป็นครู นั่งร้องไห้อยูริมเตียง ไอ้ออด  มันเป็นเพื่อนรัก  นตท. รุ่น ๑๓  และยังร่วมจังหวัดปราจีน ด้วยกันอีก 

ไอ้ออด มันหล่อ ตลก  เนียน  สาวที่ไหนเห็นก็คงต้องหลงรัก โดยเฉพาะเป็น นตท.  นนร.  ร้อยตรีหนุ่งแห่งทบ.  แต่แล้ว  มันก็ต้องเป็นเหยื่อแห่งสงคราม..ที่กำหนดโดยคนแก่ที่คุมนโยบายประเทศ 

ตอนนี้ถามเพื่อนร่วมรุ่น ทบ.  ทราบว่ามันยังไม่ตาย แต่เบลอ เอ๋อ 

วันนี้เจ็บ เหนื่อยมากแล้ว  กลับมาอยู่ริมแม่น้ำเหลือง บางปะกง ที่ไหลผ่านปราจีน  ตามเพลง yellow river นี้...ขอให้มีสุขนะเพื่อน  มาฟังเพลงด้วยกันนะเพื่อน

http://www.youtube.com/watch?v=N7nwBVPqKLA

...คนถางทาง (๙ มิย ๕๖)


หมายเลขบันทึก: 538731เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท