บ้านรังสิยา..บ้านนิตยา


นิตยาฝันว่า ถ้าได้มาอยู่กรุงเทพ จะสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บเงินซื้อบ้าน ซื้อรถ พอมีร้านค้าเป็นของตัวเอง ก็เลยอดทนและก็ทนอด จึงเก็บเงินได้ นานกว่าสิบปี กว่าจะมีบ้าน(แฟลต) นิตยาซื้อด้วยเงินสด เงินที่มีอยู่เกือบหมดเลย ต่อมาก็ผ่อนรถเก๋ง เพราะต้องขับไปซื้อของ

ขณะสร้างเนื้อสร้างตัว ตามที่ฝันเอาไว้ นิตยาก็ยังปลูกบ้านให้พี่น้องและหลานๆ ที่ศรีสะเกษ ช่วยเหลือญาติๆที่ทำนาทำไร่ ได้ตั้งหลักเป็นทุนทำมาหากิน

นิตยาไม่เคยรบกวนเงินเดือนของสามีเลยแม้แต่น้อย เนื่องจากเข้าใจดี ว่าข้าราชการต้องมีสังคม มีเรื่องที่ต้องใช้จ่ายเยอะ นิตยาไม่มีลูก จึงมีเวลาทุ่มเทให้กับงานค้าขาย ช่วงหลังขายเครื่องสำอาง รายได้ดีมาก เริ่มมีเงินเก็บอีกครั้ง

แม่ของสามีมีปัญหาเรื่องเงิน ต้องการขายบ้านให้นิตยา เป็นบ้านสองชั้นในหมู่บ้าน"รังสิยา" บ้านยังไม่เก่าแบบบ้านสวยถูกใจมาก เนื้อที่กำลังพอดี ราคาที่แม่ขายให้เกือบห้าแสน นิตยาตอบตกลงแล้วส่งงวดธนาคารต่อ เดือนละเป็นหมื่น นิตยาก็สู้ เห็นบ้านแล้วภูมิใจ อยากจะมีบ้านจัดสรรแบบนี้มานานแล้ว

มีบ้านรังสิยา แต่ก็ไม่ได้อยู่ ต้องอยู่แฟลต เพราะใกล้ร้านค้าที่ทำกิน กลัวบ้านจะโทรม เลยให้เขาเช่า เดือนละ ๔๕๐๐ บาท กว่าห้าปีแล้ว ที่ยังไม่เคยขึ้นค่าเช่าเลย หลายครั้งที่เป็นห่วงบ้าน กลัวคนเช่าบ้าน จะไม่ช่วยดูแล รักษาบ้าน

อาทิตย์ที่แล้ว นิตยาหาเวลาว่างไปเยี่ยมบ้านรังสิยา เมียงมองรอบบ้าน และขอเข้าบ้านไปดูภายใน รู้สึกประทับใจมาก ที่คนเช่าบ้าน อยู่กันแบบครอบครัวใหญ่ มีอาชีพรับราชการ ตกแต่งบ้านสวยงาม น่าอยู่ สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยดี นิตยาเก็บภาพบ้านไว้ให้กับความทรงจำดีๆ และจะสู้ทนค้าขาย หาเงินส่งค่าบ้านต่อไป

คิดอีกที บ้านก็หลังใหญ่ คิดค่าเช่าบ้านก็ไม่แพง ถ้าขอขึ้นค่าเช่าบ้านอีกสักนิด คนเช่าเขาจะเดือดร้อนไหม ใจก็คิดว่าถึงเวลาขึ้นค่าเช่าแล้ว อีกใจหนึ่งก็สงสารและเห็นใจเขา

 

                                 

 

                      

 

                                     

              

                     

                                  

                                            

    

                                                                                                           แฟลตกับรถคู่ใจ

หมายเลขบันทึก: 538730เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สุดยอดของคนสู้ชีวิตจริง ๆ  นับถือในหัวใจแกร่งของหญิงเก่งแห่งศรีสะเกษ

คนนี้จริง ๆ จ้ะน้องนิตยา

ขอบคุณพี่มะเดื่อมากค่ะที่ยังคิดถึงและให้กำใจหนูเหมือนเดิมหนูก็คิดถึงพี่มะเดื่อเสมอค่ะ

ขอบคุณพ.แจ่มจำรัสมากค่ะหนูจะสู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณทุกท่านนะค่ะที่ให้กำลังใจ

แวะมาให้ดอกไม้ชื่นชมคนสู้ชีวิต

 

ขอบคุณจ้ะที่แวะมาทักทายให้กำลังใจหนู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท