เวลาเปลี่ยน...อะไร ๆ ก็เปลี่ยน


    เมื่อ ๖ ปี ก่อน ไปทำบัตรประชาชนใหม่ เนื่องจากบัตรเก่าหมดอายุ ต้องเสียค่าปรับ และ ตกเป็นผู้ต้องหา ตามที่บันทึกไว้....  http://www.gotoknow.org/posts/76262

     มาถึงวันนี้ (๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖) บัตรยังไม่หมดอายุ เหลือเวลาอีก ๔ เดือน....แต่ของอีกคน หมดอายุไปแล้ว หนึ่งเดือน....ถือโอกาสเดินทางไปทำบัตรประชาชนใหม่ พร้อมกัน.....เรื่องมันกลับตรงกันข้ามกับเมื่อ หก ปีก่อน.....คนที่บัตรหมดอายุแล้ว มาทำบัตรใหม่ เสียค่าทำบัตร เพียง ๗ บาท โดยไม่ต้องเสียค่าปรับใด ๆ .... ส่วนผม มาทำบัตรก่อนหมดอายุ เสียเงินค่าทำบัตรใหม่ ๒๗ บาท เป็นงงงง.....มาทำบัตรใหม่ก่อนหมดอายุ เสียค่าทำเพิ่มอีก ๒๐ บาท......มีบางคนต้องจ่าย ๕๗ บาท ก็เลยถามเจ้าหน้าที่ เขาบอกว่า เพราะทำบัตรเก่าชำรุด เสียค่าปรับ อีก ๕๐ บาท......เฮ้อ สว. ได้เรียนรู้อีก.....ตอนแรกแอบคิดในใจว่าวันนี้อาจจะได้เฮ...ที่จะมีคนตกเป็นผู้ต้องหา เหมือนเราเมื่อหกปีก่อน.....อิอิ

  เราเดินทางไปถึงตึกที่บริการรับการทำบัตรประชาชน ของที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ในเวลาประมาณ ๑๑.๐๐ น. เข้าไปเขียนคำร้องการขอทำบัตรประชนใหม่ แทนบัตรเก่า พร้อมแนบสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนใบเก่า เจ้าหน้าที่รับคำร้องพร้อมเอกสารประกอบไปแล้วก็หยิบบัตรคิวขึ้นมาหนีบติดกับคำร้อง  พร้อมบอกว่า ป้า ๆ  ป้าไปทานข้าวกลางวันก่อนแล้วค่อยมา เพราะคิวที่ได้ เป็นช่วงบ่าย.....เรามองดูเลขที่บัตรคิว เป็นเลขที่ ๑๑๖ กับ ๑๑๗.....

  โอ้พระเจ้าช่วยกล้วยทอด....คนมาทำบัตรประชาชนใหม่ทำไมมีมากอย่างนี้......นี่ขนาดไม่ใช่ช่วงมีการเลือกตั้ง.....

  แล้วเราจะไปทานข้าวเที่ยงที่ไหนดี.....ผมนึกถึงร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่ ที่ประธานวุฒิอาสาธนาคารสมอง จังหวัดนครราชสีมา เคยพาไปกินกันครั้งหรือสองครั้ง ที่อยู่บริเวณข้างศาลากลางจังหวัด......จึงพากันเดินจากบริเวณที่ว่าการอำเภอ มาทางด้านศาลากลางจังหวัด.....เมื่อเดินมาถึงบริเวณหัวมุมถนน มองข้ามถนนไปยังฝั่งตรงข้ามที่คิดว่าเป็นตำแหน่งของร้านก๋วยเตี๋ยว....ใจหายวูบร้านปิดพอดี......ในจังหวะนั้น มีลุงคนหนึ่งที่ยืนอยู่แถวนั้น ถามว่า....จะไปไหนครับ ? (เข้าใจว่าคงจะเป็นลุงขับรถตุ๊กตุ๊ก)......ผมบอกว่าจะไปกินก๋วยเตี๋ยว และพูดว่า...สงสัยร้านก๋วยเตี๋ยวจะปิด....ลุงคนนั้นบอกว่า....ไม่ปิดพร้อมชี้ไปที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ที่เปิดอยู่ ที่อยู่ถัดไปอีกล๊อคหนึ่งของตึกแถว.....ผมจึงได้ถึงบางอ้อว่า ผมจำตำแหน่งพลาดไป.....ก็เลยบอก...ขอบคุณ คุณลุงใจดี ที่ช่วยบอกให้....เลยไม่พลาดก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่า ร้าน...ข้างศาลากลางโคราช.....อิอิ


  หลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจอาหารมื้อเที่ยง (ก๋วยเตี๋ยว) แล้ว มองดูเวลาเพิ่งเที่ยงเท่านั้น....มีเวลาเหลืออีกตั้งหนึ่งชั่วโมงจะทำอะไรดี.....จะไปที่อื่นแล้วค่อยกลับมาก็อาจจะเจอปัญหาเรื่องหาที่จอดรถไม่ได้ (วันนี้ดวงดีพี่ทหารหน้าประตูใจดีให้ที่จอดที่เหลือ ๑ ที่พอดี) ....คนที่มาติดต่อราชการแถวศาลากลางจังหวัด...คงทราบดีว่าหาที่จอดรถยากแค่ไหน....โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดงานบริเวณหน้าศาลากลางที่เป็นลานจอดรถ.....และช่วงนี้ก็กำลังมีงานใหญ่อยู่คือ...งาน KORAT EXPO’13 พอดี......เลยชวนกันไปเดินดูในงาน.....แล้วอาม่าก็เดินเพลินพร้อมมีการกระจายรายได้....จนใกล้จะบ่ายโมงจึงเดินกลับไปรอคิวการเข้าทำบัตรประชาชน ซึ่งก็ใช้เวลาไม่นาน....อาม่าเลยสามารถเอาบัตรประชนใหม่ (แบบตลอดชีวิต) มาทำพาสปอร์ต ต่อเลยในวันเดียวกัน....งานวันนี้รู้สึกถูกใจอาม่าเป็นอย่างยิ่ง....ทำธุระสำเร็จหลายอย่างแถมได้ช็อปกระจายรายได้อีกในงาน KORAT EXPO’13.....555


หมายเลขบันทึก: 537779เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาสวัสดีค่ะ ไม่ได้อ่านบันทึกท่านนานแล้วค่ะ

เวลาเปลี่ยน gotoknow ก็เปลี่ยนค่ะ ไปในการพัฒนามากขึ้นค่ะ

สวัสดี คุณ Bright Lily ครับ ช่วงหลังผมก็ไม่ค่อยได้เขียนเท่าครับ...

แน่นอน ครับ gotoknow นั้นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็ต้องเรียนรู้ไปตลอด....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท