ไข่เจียวเพื่อสุขภาพ


ไข่เจียวผักจี่


ผมเคยเสนออาหารจานนี้มาแล้ว  สองวันก่อนลองทำกินดูเอง  พอใช้ได้ที่เดียวสำหรับการทดลองทำครั้งแรก  ดังรูปครับ  เป็นการทอดไข่ผสมผัก โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเลยสักหยดเดีึยว


รูป ๑  เอาไข่เจียวราดลงไปบนผักที่รองปูรองก้นกระทะไว้ 



รูป ๒  พอกะว่าด้านล่างสุกหอม ก็พลิกกลับหน้า การทอดนี้บนกระทะ Teflon โดยไม่ใช้น้ำมันเลย  การพลิกง่ายครับ เพราะผักทำหน้าที่เมือนเหล็กที่เสริมคอนกรีต ทำให้ไข่แข็งแรง  ไม่แตกเป็นเสี่ยงๆ  (นี่ขนาดผมอนาถา ไม่มีอุปกรณ์พิเศษในการพลิกนะ นอกจากช้อนกินข้าวธรรมดา)




รูป ๓ เสร็จออกมา หน้าตาพอใช้ได้ ขอบๆ  มีรอยแหว่งเล็กน้อย เนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์ในการแซะงัดขอบไข่  (ที่ดีควรเป็นตะหลิวไม้ไผ่ แบบแบนๆ จะได้ไม่ขูด Teflon) 



กินไข่เจียวจานนี้ ได้ผัดผักแถมมาด้วยในตัว  แถมไม่ต้องใช้น้ำมัน  ทำให้ประหยัดและไ่ม่อ้วน  แถมการจี่แห้งทำให้เกิดความหอมของการเกรียม


...คนถางทาง (๓๐ พค. ๒๕๕๖) 

ปล. ผักรองของผมคือ ยอดฟักแม้วเด็ดเป็นท่อน  มาคิดได้ว่าไม่เด็ดน่าจะดีกว่า เพราะจะทำให้เสริมความแข็งแรงได้ดีขึ้น และการกินก็สนุกขึ้น  (คือต้องออกแรงเอาช้อนตัด) 


หมายเลขบันทึก: 537595เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2013 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เวลาผมเดินทาง ผมชอบไปพักรีสอร์ทที่มีระเบียง เห็นทุ่งนาป่าเขา แล้วทำอาหารกินเอง โดยไปเดินซื้ออาหารสดมาจากตลาดสด    กระทะที่เห็นนี้เพิ่งถอยมาใหม่ ราคาเพียง ๕๙๙ ต้ม ทอด ปิ้ง ได้หมด เล็กกระทัดรัด 

น้องซิลเวียจะลองทำดูบ้างค่ะ ไอเดียสุดยอด...เมนูไข่เจียวที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน 

แต่ถ้าไม่มีกระทะเทฟลอนไข่เจียวคงน่าจะติดก้นกระทะพอสมควร.. ขอบคุณค่ะ

น้องซิลเวียครับ  ถ้าไม่ teflon ก็ใช้น้ำมันบางๆ ก็พอ (ทำให้ลดน้ำมันลงได้ ๕ เท่า)   เชื่อว่าไข่จะไม่ติดกระทะเพราะผักจะรองรับ และ เพิ่มความแข็งแรง ข้อดีของกระทะเหล็กคือ สามารถใช้ตะหลิวเหล็กบางๆ  แซะแรงๆ  ได้  ไม่ต้องกลัวผิวถลอก...โชคดีครับ  ไอ้ผลอย่างไรแจ้งกันด้วยครับ

อ. ธ. ช่างสังเกต จริงนะ  ผมว่าจะบังยี่ห้อ แต่เผลอสติไป หรือ เลือกรูปผิด (ถ่ายไว้หลายรูป)  ..แต่เอ ยี่ห้อไทย ทำไมใช้ชื่อฝรั่งโนะ   ไม่มีความภูมิใจในชาติตนเองเลย  เกาหลี ญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เขาใช้ยี่ห้อเป็นภาษาประจำชาิตินะ   ที่เพี้ยนไปบ้าง ก็ sony panasonic LG Gold star (ส่วนใหญ่พวกนี้จะขายไม่ดี และ เจ๊งในที่สุด  สู้ยี่ห้อภาษาถิ่นไม่ได้ เช่น sumsung toyota hyundai mitsu )  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท