กิจกรรมทำบุญเนื่่องในวันวิสาขบูชา


        วันวิสาขบูชา  ถือเป็น วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และวันสำคัญของโลก ตามมติเอกฉันท์ของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา ๓  เหตุการณ์ด้วยกัน คือ เป็นวันคล้ายวันประสูติ, ตรัสรู้ และปรินิพพาน แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยทั้งสามเหตุการณ์นั้นได้เกิดตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖  ชาวพุทธจึงถือว่าเป็นวันที่รวมเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง  จึงเรียกการบูชาในวันนี้ว่า "วิสาขบูชา"  แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ"  ในการนี้พุทธศาสนิกชนจึงถือเป็นประเพณีสำคัญที่จะบำเพ็ญกุศล บริจาคทาน รักษาศีล ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม สวดมนต์ เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ พระสถูปเจดีย์ เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาประจำชาติไทย ให้วัฒนาถาวรคู่ชาติไทยตลอดไป

        ดังนั้น เทศบาลตำบลสามกอ ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีหน้าที่ในการบำรุงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี  และวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น  จึงได้จัดกิจกรรมทำบุญเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา  เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม  ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา  เสริมสร้าง ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่ เยาวชนและประชาชนในตำบลสามกอ ได้นำไปใช้ในการดำเนินชีวิต  ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีประชาชนและเยาวชนในตำบลร่วมงานเป็นจำนวนมาก   





   


หมายเลขบันทึก: 537485เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับครูพรณรงค์

อิ่มบุญอย่างอุ่นหนาฝาคลั่งเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท