เมื่อเลือกจะเป็นครุ



เมื่อเลือกจะเป็นครู

  การได้เป็นครูเป็นชะตาฟ้าลิขิต  หรือมีจิตวิญญาณสืบสานต่อ การได้ฟังเพื่อนเล่าเรื่องครูในแง่มุมต่างๆทำให้มองเห็นมุมมองของครูกว้างกว่าเดิม โชคดีที่เกิดในโลกซีกตะวันออก  ที่มีพิธีไหว้ครูที่ปลุกวิญญาณความเป็นครูได้อย่างเข้มแข็งและเข้มขลัง  พิธีไหว้ครูในเมืองไทยจัดกันอย่างเป็นขนบประเพณีอย่างต่อเนื่องจริงจัง  ทำให้วิญญาณของครูหนักแน่นทรงพลัง  เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักความศรัทธาในวิชาชีพ  แตกต่างจากอาชีพอื่นอย่างชัดเจน ในวันไหว้ครูต้องทำกันหลายอย่างตั้งแต่เตรียมงาน  การจัดวางข้าวของเครื่องใช้ต้องถูกต้อง  เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆถูกสั่งสอนสั่งสมกันมารุ่นสู่รุ่น  ความหมายของคำว่าไหว้ครู คือไหว้  สักการะ  เคารพ  นึกถึงบุญคุณ  จึงสืบทอดกันมาเพื่อเป็นแนวทาง ที่จะให้ความสำคัญกับอาชีพครู  สร้างความเชื่อมั่นศรัทธา  ตระหนักถึงความศักดิ์สิทธิ์ในการไหว้ครู ความเป็นเอกลักษณ์ของครูไทย ที่ปฏิบัติกันมา

  ขั้นตอนและพิธีการที่จัดไหว้ครู  ต้องมีการอ่านอัญเชิญบูรพาจารย์เพื่อเชิญท่านมาสดับรับรู้มารับการสักการะจากศิษย์  จัดการครอบครูมอบวิชาวิทยาการเหมือนเติมพลังความเข้มขลังแก่ศิษย์ให้สืบทอดเจตนารมณ์ จากรุ่นสู่รุ่น  ขั้นตอนต่อไปคือการทำบุญอุทิศบุญกุศลให้แก่ครูทั้งที่มีชีวิตและล่วงลับไปแล้ว  เป็นศิริมงคลแก่ชีวิตของตนเอง

  อ่านบทรำลึกถึงพระคุณครูด้วยทำนองสรภัญญะที่ไพเราะเพราะพริ้ง  ฟังกี่ครั้งก็ได้พลังทุกครั้งไป ขอน้อมรำลึกบูชาครูบาอาจารย์ทุกท่านด้วยหัวใจ


หมายเลขบันทึก: 537173เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

+ สวัสดีค่ะ...

+ เป็นอาชีพที่ทำแล้วมีความสุขค่ะ...แม้ทั้งเหนื่อยและหนัก...แต่ก็สุขใจค่ะ

+ เพราะเลือกแล้วจากความตั้งใจค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท