โน๊ต กะ ดาว



                             
โน๊ต กะ ดาว ตัดสินใจหันหลังให้กับเมืองหลวง ที่ใครต่อใครมุ่งหน้าเข้ามาแสวงหา เธอและเขาหอบปริญญาตรีกลับไปบ้านนอก ถิ่นกำเหนิด หลังจากหมั้นหมายและแต่งงานกัน เธอและเขาก็ตัดสินใจบอกอีผ่อ อีแม่ ว่า ผมสองคนจะปักหลังที่บ้านเรานี่ เป็นเกษตรกรเหมือนอีผ่อ อีแม่ ผมและดาวจะปลูกผักปลอดสารพิษเอาไว้กินและขาย....

บ้านเรามีที่ดิน มีวัว ควายที่เอามูลมาใช้ประโยชน์ได้ มีสระน้ำ มีสะเดาที่เอาใบ ดอก ผล มาทำสมุนไพรไล่แมลงได้.... เรามีอีผ่อ อีแม่ ที่ผมและดาวจะดูแลต่อไป ไม่ไปไหนแล้ว ผมติดต่อโรงแรมพูลแมนที่ขอนแก่นได้แล้วว่าจะเอาผักปลอดสารพิษมาขายให้ เขาก็ยินดีรับพิจารณา รอบๆหมู่บ้านเรามีตลาดชุมชนทุกวัน ผมและดาวจะเอาผักไปขาย....ฯลฯ

ผักหลายรุ่นผลิตออกไปแล้ว และได้รับการตอบรับที่ดี...โน๊ตและดาว แม้จะเหน็ดเหนื่อย แต่มีความสุข....ตั้งหน้าพัฒนาระบบการผลิตผักปลอดสารพิษต่อไป

แต่แล้ว น้ำในสระแห้งเหือด....น้ำบาดาลมีน้อยนิดและมีรสกร่อย ฝนบนฟ้าตั้งเค้ามาแล้วจากไป หลายวันตกปรอยๆแล้วจากไป.... ผักปลอดสารพิษในแปลงของเขากำลังเผชิญปัญหาใหญ่....

โน๊ต เดินไปกำมือดาวสุดที่รัก แล้วกล่าวว่า...ที่รัก เราจะสู้ต่อไปนะ..อดทน อีกหน่อย ฝนใหญ่จะมาเติมน้ำในสระของเรา แปลงผักของเราจะฟื้นคืนมา..ที่รัก

ดาว..กอดโน๊ต..ด้วยน้ำตาแล้วกล่าวว่า ดาวจะสู้ต่อไปจ่ะพี่......


หมายเลขบันทึก: 537118เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดีใจกับคนหนุ่มสาวสมัยนี้...เสียดายที่ตัวเองไม่มีโอกาสได้ทำไร่ทำนา...มาเห็นคุณค่าก็สายไปแล้ว...แต่ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ตามมาเชียร์ครับพี่บางทราย

สวัสดีค่ะ พี่บางทราย  สบายดีนะคะ

บันทึกน่ารักค่ะพี่

ขอบคุณทุกท่านครับ 

ไปเยี่ยมน้องสองคนมาเห็นแล้ว ชื่นใจแทนพ่แแม่ที่เด็กเขาตั้งใจทำงานนี้ อย่างที่ ประทับใจมาก ความคิดความอ่านเป็นเลิศ เรารู้สึกต้องหาทางสนับสนุน ช่วยเหลือเขาเท่าที่จะทำได้  แขาทำการผลิตมาพักใหญ่ๆ เห็นลู่ทางตลาด และจะปรับแผนการผลิตไปตามตลาด  เนื่องจากเขาเรียนมาสูงพอสมควรจึงคิดอ่านอะไรได้มากกว่าชาวบ้านทั่วไป

ครับฝนใหญ่เริ่มมาแล้วคงทำให้สถานการณ์ดีขึ้นครับ

เอาใจช่วยสองผู้กล้าและฉลาดคิดทั้งสองด้วยคนค่ะ ขอบคุณพี่ บางทราย ที่เอาเรื่องน่าชื่นใจมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

มาแบ่งฝนที่นี่ไปบ้างก็ได้จ้ะ...ตกทุกวัน..เกือบสองอาทิตย์แล่ว...ยายธี

ฝากผู้ช่วย มาถึงสองหนุ่มสาว...

โน้ต กะ ดาว ผู้ห้าวหาญ เด้อค่า

 

...สาวดาว สู้ สู้

.... หนุ่มโน้ต สู้ตาย

      สองเสือไว้ลาย สู้ตาย สู้ สู้ ^_____^

ขอชื่นชม และ เป็นกำลังใจให้ คนรุ่นใหม่ หัวใจกล้าแกร่งค่ะ

 

ภาพรวม ไฟล์ใหญ่คงโหลดไม่ไหวเป็นแน่แท้

จัดมาใหม่ค่ะ  สะออนหลาย

เด็กน้อย ช่วยกันเก็บผักในสวนข้างบ้าน ส่งแม่ค้าค่ะ

 

ดีมากครับ บรรยากาศบ้านๆ ตรงไปตรงมาไม่ต้องซับซ้อนเหมือนในเมือง
ผักข้างบ้านนั้นดีที่สุด ปู่ ย่า ตา ยายเราอายุเหยียบร้อยกันทั้งนั้น

ขอบคุณแทน โน๊ต กะ ดาว นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท