เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖



๕ พฤษภาคม  ๒๕๕๖

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหาร และผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๒๐ พฤษภาคม  ๒๕๕๖  ตื่นเช้าขึ้นมาดูช่องหน้าต่างของโรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน น้ำทะเลตัดกับแผ่นฟ้าเป็นสีเขียวอ่อนอยู่ตรงหน้า ผมเข้าพักตั้งแต่เมื่อวานบ่าย เพราะมีประชุมคณะอนุกรรมการกำกับติดตามผลดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด ในเขตภาคกลางระหว่างวันที่ ๒๐ -๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ พิธีเปิดเปลี่ยนจากร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นนายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ตลอดช่วงเช้ามีการอภิปรายจากผู้แทนกระทรวงที่เกี่ยวข้อง สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ นายกิตติรัตน์  มังคละคีรี ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นผู้ร่วมอภิปราย  ต่างเสนอสภาพปัญหายาเสพติดที่รุนแรงขึ้นของประเทศไทย ขณะที่ประเทศอื่นในอาเซี่ยนไม่มีปัญหานี้เลย บ่ายให้จังหวัดต่าง ๆ นำเสนอผลงานและปัญหาอุปสรรค จังหวัดละ ๑๕ นาที รวมทั้งจังหวัดปทุมธานี ที่ส่งปลัดจังหวัดขึ้นนำเสนอ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนเขานำเสนอดีบอกว่าครูและผู้ปกครองให้ความร่วมมือดีมาก ทำได้เกินเป้า   อะไร ๆ ก็ดีหมดเสียแต่โรงแรมกำลังปรับปรุงห้องประชุม จึงไม่สะดวกเท่าที่ควร โดยเฉพาะห้องน้ำต้องเดินไกลมาก เย็นกินแต่สลัดผักทำให้รู้สึกตัวเบาขึ้น ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วย ยังจับคุณโจรลักเฉลยข้อสอบไปขายไม่ได้ ดูไปเหมือนจับคนขโมยวัวยังไม่ได้ ฉะนั้น ใครกินแกงเนื้อวัวอยู่ในข่ายเป็นโจรทั้งสิ้น 


          

วันอังคารที่ ๒๑ พฤษภาคม  ๒๕๕๖  เสร็จภารกิจการประชุมเดินทางกลับ มาแวะตลาดอำเภอบางบ่อ สมุทรปราการ เพื่อขอสเตทเม้นท์ จากธนาคารกรุงไทย นำไปเป็นหลักฐานในการขอวีซ่าเข้าประเทศบัลแกเรีย  ถึง สพฐ. เที่ยงพอดี หลังกินอาหารกลางวันขึ้นไปชั้น ๑๐ เพื่อกรอกเอกสารและส่งหลักฐานที่สำนักพัฒนานวัตกรรมฯ  เจ้าหน้าที่บอกว่าประเทศไทยไม่มีสถานทูตบัลแกเรีย จะต้องส่งไปทำวีซ่าที่ประเทศเวียดนาม  จึงต้องเผื่อเวลาไว้หนึ่งเดือน กำหนดเดินทางระหว่างวันที่ ๒๗ มิถุนายน - ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เพื่อพานักเรียนไปแข่ง BIMC 2013 ที่เมือง Burgas ประเทศบัลแกเรีย แต่จะไปลงเครื่องที่เมือง Istanbul ของตุรกี สำหรับตุรกีคนไทยสามารถอยู่ได้ ๓๐ วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า ผมมีพาสปอร์ต ๒ เล่ม จึงสลับกันไปได้ เล่มสีน้ำเงินเป็นพาสปอร์ตราชการส่งให้ สกสค.ไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเดินทางไปประเทศรัสเซียระหว่างวันที่ ๗ - ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๖ ไปบัลแกเรียจึงต้องใช้พาสปอร์ตบุคคลเล่มสีเลือดหมู   มีหลายประเทศที่รัฐบาลเราไปทำความตกลงเอาไว้เพื่อให้เดินทางไปมากันได้สะดวกและมีอีกหลายประเทศที่เขาอำนวยความสะดวกให้คนไทยเป็นพิเศษ  ปัจจุบัน มีประเทศ/เขตเศรษฐกิจ ที่ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยสามารถเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องใช้ visa ได้แก่  อาร์เจนตินา (อยู่ได้ ๙๐ วัน)  บาห์เรน (อยู่ได้ ๑๕ วัน)  บราซิล (๙๐ วัน) บรูไน (๑๔ วัน) กัมพูชา (๑๔วัน) ชิลี (๙๐ วัน) เอกวาดอร์ (๙๐ วัน) ฮ่องกง (๓๐วัน) อินโดนีเซีย ( ๓๐ วัน) เกาหลีใต้ (๙๐วัน) ลาว ( ๓๐ วัน)        มาเก๊า  (๓๐ วัน)  มองโกเลีย (๓๐ วัน) มาเลเซีย (๓๐ วัน)  มัลดีฟส์ (๓๐ วัน)  เปรู (๙๐ วัน)  ฟิลิปปินส์ (๒๑ วัน)  รัสเซีย (๓๐ วัน) เซเชลส์ (๓๐ วัน)  สิงคโปร์ ( ๓๐ วัน)  แอฟริกาใต้ (๓๐ วัน)  ตุรกี (๓๐ วัน) เวียดนาม ( ๓๐  วัน)  เป็นข้อมูลสำหรับการเลือกประเทศที่จะเดินทางท่องเที่ยวแบบไม่ต้องคอยลุ้นว่าวีซ่าจะผ่านหรือเปล่า สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ ปัจจุบัน รัฐบาลไทยก็มีความตกลงกับ ๖๐ ประเทศ ให้สามารถเดินทางไปราชการได้โดยไม่ต้องใช้ visa  รายชื่อประเทศดูได้ใน www.consular.go.th ในหน้าของกองตรวจลงตราฯ ครับ


       


วันพุธที่ ๒๒  พฤษภาคม  ๒๕๕๖  วันนี้เวลา ๑๐.๓๐ น. มีการประชุมทางไกล กับเลขาธิการ กพฐ. เรื่องการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งครูผู้ช่วย สพฐ.ห่วงใยจึงซักซ้อมการทำงานกับเขตที่เปิดสอบครั้งนี้ โดยแต่งตั้งกรรมการมาสนับสนุนโดยไม่ได้ร้องขอ การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ครูผู้ช่วย เป็นอำนาจและหน้าทีี่ของ อ.ก.ค.ศ.เขต องค์คณะบุคคลนี้ไม่ขึ้นสายบังคับบัญชากับ สพฐ. เหมือน ผอ.เขต หน่วยเหนือขึ้นไปที่จะเข้ามาดูแลตรวจสอบได้ตามกฎหมาย คือ ก.ค.ศ. การที่ท่านเลขาธิการ กพฐ. ได้ตั้งกรรมการมาสอดส่องดูแลถือว่าเป็นความหวังดีที่จะต้องขอบคุณในการเสียสละของท่าน  บ่ายประชุมจัดสรรอัตราเกษียณอายุราชการ ประจำปี ๒๕๕๕ สำหรับนักเรียนทุนครูมืออาชีพ ๘ อัตรา เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ๓ อัตรา โรงเรียนประถมศึกษา ๕ อัตรา วิชาเอกได้รับการจัดสรรและกำหนดมาจาก สพฐ.   ต่อด้วยการประชุมพิจารณาหนังสือสำน้กงาน กคศ. และ ดีเอสไอ ที่แจ้งให้ดำเนินการตามมาตรา ๔๙ จากทีมกฎหมายของเขต ผมนั่งวิเคราะห์สถานะของหนังสือว่าเป็นหนังสือราชการชนิดไหน หากนำระเบียบสารบรรณ พ.ศ. ๒๕๒๖ มาจำแนก  หนังสือภายนอก หนังสือภายใน หนังสือประทับตราแทนการลงชื่อ หนังสือสั่งการ หนังสือประชาสัมพันธ์ หรือหนังสือที่เจ้าหน้าที่จัดทำขึ้น หรือจำแนกตามหล้กกฎหมายปกครอง เป็นกฎ คำสั่งทางปกครอง หรือเป็นคำร้อง ที่ประชุมสรุปว่าหนังสือดังกล่าวมีสภาพเหมือนหนังสือร้องเรียนกล่าวโทษต่อผู้มีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา ๕๓ ว่าได้บรรจุบุคคลที่ขาดคุณสมบัติทั่วไปตามมาตรา ๓๐(๑๓) เพราะบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ทุจริตในการสอบเข้ารับราชการ แล้วเสนอแนะให้ดำเนินการตามมาตรา ๔๙  ซึ่งก็หมายความว่าผู้มีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา ๕๓ จะต้อง ทำความจริงให้ปรากฎว่า ครูแต่ละคนได้กระทำการทุจริตการสอบจริงหรือไม่ เรียกว่างานเข้า ต้องไปตั้งกรรมการสอบสวนรับพยานหลักฐานของดีเอสไอ ก.ค.ศ. มาพิจารณาโดยเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวได้แสดงพยานหลักฐานหรือแถลงข้อเท็จจริงเพื่อหักล้างข้อกล่าวหา  พยานหลักฐานจะต้องเป็นพฤติการณ์ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงของการกระทำรายบุคคล จะเอาความรู้สึก ความคาดหมาย หรือนำทฤษฎีแบบอนุมานอุปมาน แบบถ้าฝนตกสนามฟุตบอลต้องแฉะ   วันนี้สนามฟุตบอลแฉะ แปลว่าวันนี้ฝนตกคงไม่ได้ อาจจะมีรถน้ำมาฉีดน้ำรดหญ้าก็ได้ จึงเป็นเรื่องยุ่งยากและต้องใช้เวลา จะมาสั่งการอ้างมติว่าบุคคลเหล่านี้ทุจริตตามมติ ดีเอสไอ หรือมติ ก.ค.ศ. เป็นเรื่องที่นำมาปฏิบัติทันทีไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจไว้ การทุจริตดีชั่วอยู่่ที่เจ้าตัวกระทำเอง ต้องไปหาพยานหลักฐานมาแสดงให้ครบองค์ประกอบความผิด คำว่า “ทุจริต” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑ (๑) หมายถึง “เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” ในทางพระพุทธศาสนาได้กำหนดหลักธรรมเรื่องทุจริตไว้เช่นกัน เรียกว่า ทุจริต 3 แปลว่า ความประพฤติชั่ว 3 ประการ คือ  ๑. กายทุจริต หมายถึง ความประพฤติชั่วทางกายมี 3 ประการ ได้แก่ การฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ และการประพฤติผิดในกาม    ๒. วจีทุจริต หมายถึง ความประพฤติชั่วทางวาจา มี 4 ประการ ได้แก่ การพูดเท็จ การพูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อและพูดส่อเสียด    ๓. มโนทุจริต หมายถึง ความประพฤติชั่วทางใจมี 3 ประการ คือ ความโลภ ความคิดพยาบาท ความเห็นผิดจากคลองธรรม    และได้แสดงโทษของการทุจริตไว้ดังนี้  (๑) อาจต้องโทษเพราะบางเรื่องอาจผิดกฎหมาย (๒) เสื่อมเสียชื่อเสียง  (๓) หาความสุขทางโลกไม่ได้  (๔) หาความสุขทางธรรมไม่ได้


      

 

วันพฤหัสบดีที่ ๒๓  พฤษภาคม  ๒๕๕๖  เช้าเดินทางไปโรงเรียนวัดเทียนถวาย เพื่อเปิดอบรมครูภาษาอังกฤษสู่อาเซี่ยนของอำเภอเมืองและอำเภอสามโคก โรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงด้านอาคารสถานที่ กล่าวคือหลังคาโค้งคลุมสนามจากงบประมาณของ อบจ.ปทุมธานี หลังพิธีเปิดเดินทางไป อบจ.ปทุมธานี เพื่อทำหน้าที่กรรมการประเมินบุคคล เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (นักบริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด ๙) สัมภาษณ์ผู้สมัครจนเที่ยงจึงแล้วเสร็จ เที่ยงไปกินอาหารที่ร้านต้อยซีฟู๊ด หน้าวัดหงส์ปทุมาวาส  บ่ายประชุม อ.ก.ค.ศ. เขต นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาหนังสือจาก สำนักงาน ก.ค.ศ. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ประชุมรับทราบและเห็นควรแจ้งผู้เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่   ผู้บริหารระดับกระทรวงหลายท่านต่างให้กำลังใจผู้ปฏิบัติคือผู้อำนวยการโรงเรียนว่าไม่ต้องกลัวอะไร สั่งการได้ทันที ผมก็คิดเหมือนท่าน คือ ไม่มีอะไรจะต้องกลัว โดยเฉพาะกลัวคนสั่ง แต่สิ่งที่จะต้องทำคือความชอบด้วยกฎหมาย เราคงจะไม่ปราบปรามคนที่ทำผิดกฎหมาย ด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย ฉะนั้น การทำตามขั้นตอน รูปแบบ วิธีการและเนื้อหาซึ่งเป็นสาระสำคัญในการพิจารณาทางปกครอง จึงเป็นเรื่องต้องกระทำ และหากเรื่องที่จะทำครั้งนี้เป็นเรื่องดีๆ ง่าย ๆ ได้คำชม งานนี้คงไม่ลงมาถึงมือพวกเราอย่างแน่นอน เพราะหลายเรื่องและหลายครั้ง เป็นงานในอำนาจหน้าที่ของพวกเรา ข้างบนยังใข้อำนาจเหนือดึงไปทำเสียเองหรือยกให้คนอื่นทำแทนก็เห็น ๆ กันอยู่ อย่างเรื่องที่กำลังแก้ปัญหาอยู่นี้ ขนาดนุ่งกางเกงแดง แขวนกระดิ่ง วิ่งราวกลางวัน ยังจับใครไม่ได้เลย งานนี้ต้องอาศัยความรอบคอบและเดินตามกรอบของกฎหมายจะปลอดภัยที่สุด

        


วันศุกร์ที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖  วันนี้เป็นวันสำคัญชองชาวพุทธ รัฐบาลไทยกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ วันวิสาขบูชา Vesak Day ซึ่งเป็นวันสำคัญสากลของโลก เพราะองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยเมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๕๔  ได้พิจารณาระเบียบวาระที่ ๑๗๔ International recognition of the Day of Visak  ระบุว่า พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดศาสนาหนึ่งของโลก ที่ได้หล่อหลอมจิตวิญญาณของมนุษยชาติมานาน ควรที่จะยกย่องกันทั่วโลก จึงประกาศให้วันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือนพฤษภาคม เป็นวันสำคัญสากลนานาชาติ (International Day) โดยการเสนอของประเทศศรีลังกา และมีมติเป็นเอกฉันท์ในที่ประชุมสมัชชาครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวลมนุษย์ เปิดโอกาสให้ทุกศาสนาสามารถเข้ามาศึกษาพระพุทธศาสนา เพื่อพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ และทรงสั่งสอนทุกคนโดยไม่คิดค่าตอบแทน ในการพิจารณาประธานสมัชชาฯ ครั้งนั้นได้เชิญผู้แทนจากประเทศศรีลังกาขึ้นกล่าวนำเสนอร่างข้อมติ และเชิญผู้แทนไทย พม่า สิงคโปร์ บังคลาเทศ ภูฐาน เนปาล ปากีสถาน อินเดีย สเปนขึ้นกล่าวถ้อยแถลง สรุปความได้ว่า วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ เสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอน ให้มวลมนุษย์มีเมตตาธรรมและขันติธรรมต่อเพื่อนมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลาย เพื่อให้เกิดสันติสุขในสังคม อันเป็นแนวทางของสหประชาชาติ จึงขอให้ที่ประชุมรับรองข้อมตินี้ ซึ่งเท่ากับเป็นการรับรองความสำคัญของพุทธศาสนาในองค์การสหประชาชาติอีกด้วย คำว่า “วิสาขะ”นั้น เป็นภาษาบาลีแปลว่า เดือน  ๖ ส่วนในภาษาสันสกฤตเรียกว่า “ ไวศาขะ”  พระพุทธศาสนาในประเทศไทยเรียกเป็นภาษาบาลีว่า วิสาขะ  วิสาขบูชาคือการบูชาในเดือน ๖  ศรีลังกาเรียกว่า วีสัค หรือ เวสัค (Vesak) จนกลายเป็นชื่อภาษาอังกฤษติดปากว่า Vesak หรือ Vesak Day อีกทั้งองค์การสหประชาติประกาศยอมรับวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก โดยใช้คำแทนวันวิสาขบูชาว่า Vesak ตามชาวศรีลังกา ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ แถบเอเชียอาคเนย์จะจัดฉลองในวันวิสาขบูชาหรือวันเพ็ญกลางเดือน ๖ คือ เดือนวิสาขะ แต่ในประเทศอื่นที่เป็นนิกายมหายาน เช่น ญี่ปุ่น จะไม่ฉลองวันวิสาขบูชาในเดือน ๖ เพราะวันวิสาขบูชาของนิกายมหายานตรงกับวันเพ็ญกลางเดือน 8 ประเทศญี่ปุ่นกำหนดวันวิสาขบูชาตรงกับวันที่ ๘ เมษายนของทุกปีปฏิทินสุริยคติ บางนิกายในบางประเทศไม่ได้กำหนดวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้าในวันเดียวกัน ประเทศที่นับถือมหายานถือว่าพระพุทธเจ้าประสูติวันหนึ่ง ตรัสรู้วันหนึ่ง และปรินิพพานอีกวันหนึ่ง เช่นประสูติวันที่ ๘ เมษายน ตรัสรู้วันที่ ๘ ธันวาคม และปรินิพพานวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ เราจึงเห็นได้ว่าในประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนามหายาน จะถือเอาวันสำคัญที่เกี่ยวกับพระพุทธเจ้าแตกต่างกันออกไป การที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดวันวิสาขบูชาตรงกับวันเพ็ญกลางเดือน ๖ จึงเป็นการกำหนดตามแบบพระพุทธศาสนาเถรวาท และในภาษาของสหประชาชาติจึงไม่เรียกวันเพ็ญกลางเดือน ๖ เพราะเดือน ๖ เป็นจันทรคติ สหประชาชาติ ใช้คำว่า วันเพ็ญเดือนพฤษภาคม ดังนั้น ถ้าวันเพ็ญกลางเดือนตรงกับวันใดในเดือนพฤษภาคม สหประชาชาติถือว่าวันนั้นเป็นวันวิสาขบูชา (อ้างอิง ; DMC.tv - Dhamma Media Channel)

 กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 536990เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2013 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท