คำไทยๆ ที่พูดครั้งใดก็ได้ใจทุกคน


          ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งจะมีโอกาสได้ฟังทอล์คโชว์ครั้งแรกในชีวิต ทั้งๆที่ความจริงก็เคยดู เคยชม เคยฟัง การพูดของนักพูดชื่อดังหลายท่านตามโทรทัศน์และวิทยุ แต่เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.56) ที่โรงแรมวรบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีการจัดทอล์คโชว์การกุศล เพื่อนำรายได้ไปสนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาด้านกีฬาคนพิการของชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ณ ประเทศบราซิล และเพื่อจัดหาทุนการศึกษาและสร้างศูนย์ฝึกอาชีพแก่เยาวชน ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส และเพื่อสาธารณกุศลอื่นๆ 

          อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ นักพูดชื่อดังจากรายการต่างๆ ทางโทรทัศน์ อาทิ สภาโจ๊ก เต็มจอ คารมคมคิด ฮอตไลน์คลายเครียด เทศนาวาที ฯลฯ ได้พูดถึงคำไทย 3 คำ ที่เราควรจะพูด ควรจะเอ่ย เพื่อสร้างมิตรภาพที่ดี คำ 3 คำนี้ คือ สวัสดี ขอโทษ และขอบคุณ

          อาจารย์ท่านกล่าวว่า คนเราเมื่อเจอหน้ากันควรจะเอ่ยคำทักทายด้วยคำว่า "สวัสดี" เพราะใบหน้าของเราจะยิ้มไปตามริมฝีปากที่ฉีกกว้างออก ในขณะที่ดวงตาก็มีประกายวับวาวเต็มไปด้วยความสุข ไม่มีใครหรอกที่จะเอ่ยคำๆนี้ด้วยใบหน้าที่เรียบตึงต่อให้ฝืนเพียงใดก็ตาม คนพูดนั้นก็ยังต้องยิ้มอยู่ดี

          คำว่า "ขอโทษ" อาจารย์กล่าวว่า คนเราควรจะพูดคำนี้ให้ชิน เพื่อเป็นการให้เกียรติคู่สนทนา เช่น ขอโทษนะครับ ผมขอยืมปากกาสักด้าม เป็นต้น นอกจากนี้ การกล่าวคำว่า "ขอโทษ" นั้น ยังสามารถนำมาใช้ได้ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้ยินได้ฟังเกิดความรู้สึกที่ดีต่อผู้พูดได้นั่นเอง

          ส่วนคำว่า "ขอบคุณ" เป็นคำที่ต่อเนื่องกันจากคำสองคำนี้ อาจารย์ท่านเสริมว่า เมื่อมีผู้ทำสิ่งใดให้เรา เราไม่ควรละเลยที่จะเอ่ยคำที่ไพเราะคำนี้ออกมา ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่ได้รับคำขอบคุณรู้สึกเป็นเกียรติ และรู้สึกดีต่อผู้พูด

          คำไทย 3 คำที่เอ่ยออกมาจากใจของผู้พูด ที่ไม่ว่าจะเอ่ยออกมาในกรณีใดก็ตาม สามารถทำให้ผู้ที่ได้ยินได้ฟังเกิดความรู้สึกที่ดีต่อตัวผู้พูดได้ นอกจากนี้ การพูดด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ยังแสดงถึงความจริงใจ และความเป็นมิตรอีกด้วย

          เสียดายที่เวลาในการพูดทอล์คโชว์ของ อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ นั้นมีเวลาจำกัด หากครั้งต่อไปมีโอกาสดีๆ แบบนี้ คงจะไม่พลาดอย่างแน่นอน


หมายเลขบันทึก: 536987เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2013 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ใช่เลยค่ะ สวัสดีค่ะ ขอบคุณ และขอโทษ เป็นสามคำที่มีคุณค่าหากเราใช้อย่างจริงใจและใส่ใจ

ขอบคุณ ที่เล่าเรื่องดีดีให้ฟัง

คำไทยๆ ที่พูดครั้งใดก็ได้ใจทุกคน ....จริงๆ ค่ะ .....  สวัสดี ขอโทษ และขอบคุณ ..... และขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท