ทำอย่างไรคนเราจะอายุยืน ๓๐๐ ปีเหมือนเต่าทะเล



หมา แมว เสือ วัว ควาย ช้าง  งูเหลือม  ปลาฉลาม อายุประมาณ ๓๐ ปีเป็นอย่างมาก คน ๘๐ เต่าทะเล ๓๐๐

ทฤษเดาอายุยืนของผมคือ ความหลากหลายและความบริสุทธิ์ของอาหาร

พวกหมาแมววัวควายกินอาหารไม่หลากหลาย  เช่น หมาแมวกินแต่เนื้อวนเวียนอยู่ ๒ ๓ อย่าง วัวควายก็กินหญ้า ๒ ๓ อย่าง  แต่คนกินหลากหลายพอควร ก็เลยอายุยาวกว่า

ส่วนเต่าทะเลกินหลากหลายมาก พวกสาหร่ายต่างๆ  พวกปะการังอ่อนทั้งหลาย (sea anoenamie) ปู ปลา หอย กุ้ง  มันกินหมด  อีกทั้งอาหารของมันค่อนข้างสะอาดเพราะแช่อยู่ในน้ำทะเลลึก

ดังนั้นผมขอตั้งทฤษฎีอายุยืนของคนว่า

๑.  กินให้น้อย คน นน.  ๖๐ กก. ควรกินวันละ ๖๐๐ แคลอรี่เท่านั้น (ไม่ใช่ ๒๐๐๐ อย่างที่เรียนมา...เรื่องนี้ผมได้เขียนไว้แล้ว  แต่คำนวณได้ว่า ๘๐๐ แคล.  วันนี้ขอปรับลดดื้อๆ ลงมาที่ ๖๐๐ แคล) ดังนั้นควรกินมื้อเดียวหนักๆ หรือ แบ่งเป็นสองมื้ออย่างมาก  ก็ประมาณข้าวแกงหนึ่งชาม และก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชาม

๒.  กินให้หลากหลายให้มากที่สุด (ดังนั้นข้าวแกงกับก๋วยเตี๋ยวไม่พอแน่)

๓.  กินอาหารที่สะอาด ปราศจากทั้งเชื้อโรคและสารพิษ

การกินให้หลากหลายนั้นบรรพชนเราทำไว้ดีพอควร แต่เรามาต่อยอดได้ บรรพชนเรากินข้าว ผัก ปลา ผลไม้เป็นหลัก  เราก็มาโมดังนี้

ข้าว...อย่ากินแต่ข้าวให้กินอย่างอื่นสลับด้วยคือ มันสีต่างๆ  เผือก กลอย ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ฟักทอง  ลูกเดือย หนมปัง

ผัก...กินสัก ๕๐ อย่างสลับกันไปในหนึ่งเดือนรวมทั้งเห็ดอันหลากหลายด้วย 

ปลา....อย่ากินแต่ปลาทู ปลาน้ำจืด น้ำเค็มบ้านเรามีเป็นร้อยกินสลับกันไปทุกวัน  ถ้าเจก็กินถั่วอันหลากหลายแทน

ผลไม้..อย่ากินแต่องุ่น แอปเปิ้ล ผลไม้ป่ามีถมไป เช่น มะหาด มะหวด อีโก่ย ไข่เน่า กัดลิ้น คอแลน หมากเค็ง ไปหามากินมั่งสิ

ส่วนเรื่องความสะอาดนั้นในอดีตบรรพชนเราอาจไม่สะอาดนัก แต่ท่านโชคดีกว่าเราทีไม่ค่อยมีสารพิษ  วันนี้อาหารอย่าคิดว่าสะอาดนะ ยิ่งถ้าไปกินตามร้าน มันอาจหั่นโดยไม่ล้างผักด้วยซ้ำไป  ส่วนสารพิษนั้นถ้าอยากอายุยืนต้องปลูกกินเอง  ปลูกหลายอย่างซะด้วย ยากอยู่นะ ถ้าอยู่เป็นคอมมูนแบบสันติอโศก แล้วผลัดกันปลูกคนละอย่างสองอย่างแล้วมาแลกกันกินควดี  ......  ว่างๆ ไปเดินตลาดสดชาวบ้านบ้าง มีผักนาแปลกๆ เช่น กระจอง บัวเขียด จิก กระโดน ติ้ว แต้ว ชะมวง  สันตะวา  สะแล เฮือด ขี้หูด  ลืมผัว  พาย ขะแยง ตำหยาน ปลั๋ง  มะตูมแขก ใบมะกอก ผักฮิน

ทำไมความหลากหลายจึงทำให้อายุยืน  ...ตอบ สารเคมีอันหลากหลายจะล้างพิษซึ่งกันและกัน ดังนั้นหากมีสารพิษใดตกค้าง (สารพิษอินทรีย์นะ )  สารตัวอื่นอันหลากหลายจะมาช่วยกันขจัดไปจนได้แหละ ตามหลักสถิติ  แต่ถ้ากินไม่กี่อย่างถ้ามีสารพิษก่อตัวแล้วจะไม่ถูกขจัดและจะยิ่งพอกพูนขึ้นด้วยอาหารตัวเดิม มันจะทำลายอวัยวะส่วนนั้นของร่างกายเราในที่สุด

การกินน้อยทำให้อายุยืน (ดังพระป่าอีสานที่อายุเกิน ๙๐ ทุกรูป)  ..ผมได้เขียนไว้แล้ว เพราะอวัยวะภายในสึกหรอน้อย เพราะถูกใช้น้อยในการย่อยและดูดซึมอาหาร อุปมากับรถยนต์ถ้าวิ่งน้อยก็อยู่ได้นาน วิ่งมากก็หมดอายุไว  อย่าตกใจว่ากินน้อยแล้วจะได้สารอาหารไม่พอ  ๖๐๐ แคล และหลากหลายพอแน่ อีกทั้งน้ำย่อยจะมีการปรับความเข้มข้น (ทฤษเดาของผมอีกแล้ว)  ทำให้สามารถสกัดสารอาหารได้ดีขึ้น เพื่อชดเชยกับพลังงานที่น้อยลง 

ผมมีหลักฐานยืนยันเรื่องนี้ คือ เรื่อง หลวงพ่อขี้หอม  ที่จำปาศักดิ์ (ลาว) ..อึของท่านไม่เหม็น มันกลับหอมเป็นที่เลื่องลือ ผมเข้าใจแล้วเพราะท่านฉันน้อย แล้วน้ำย่อยทำงานดี ไม่มีสารตกค้างก็ไม่มีการเน่าเหม็น  ผมเองตอนบวชอายุ ๔๔ เดินธุดงค์ แบกย่ามหนักกลางแดดเปรี้ยงๆ วันละ ๓๐ โล เดินอย่างไรก็ไม่มีเหนื่อย ทั้งที่ฉันมื้อเดียว เวลาถ่ายกลางป่าก็รู้สึกว่าอึไม่มีกลิ่นเลย  (สมัยเป็นโยมกินวันละ ๔ มื้อ) 

สรุปคือ กินน้อย  หลากหลาย สะอาด  (อ้อ..ทำสมาธิได้ด้วยยิ่งดี  หัวใจเต้นช้าลง เหมือนรถวิ่งรอบต่ำ อยู่ได้นานกว่า)


...คนถางทาง (๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖)

ปล. ว่าแล้วว่านี้ก็ต้มโจ๊กกระป๋องกินต่อไปอีกมื้อ อิอิ 


หมายเลขบันทึก: 536806เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบใจกับคนถางทางมากๆ เป็นสิ่งที่น่าคิดตามจริงๆ

วันนี้เพื่อนจากแดนไกลส่่งข้อมูลมาให้ว่าฝรั่งทำวิจัยมานานแล้ว ว่ากินน้อยอายุยืนกว่ากินมาก  ลองอ่านดูนะครับ 


https://docs.google.com/viewer?a=v&pid=gmail&attid=0.1&thid=13ecc9796221710e&mt=application/vnd.openxmlformats-officedocument.wordprocessingml.document&url=https://mail.google.com/mail/u/0/?ui%3D2%26ik%3Da8422323fa%26view%3Datt%26th%3D13ecc9796221710e%26attid%3D0.1%26disp%3Dsafe%26zw&sig=AHIEtbQxUFUWE8WQ7nmx6Y5aAJ__q8f5Zw

อายุยืนมากเกินไป คุยกับใครไม่รู้เรื่องน้า..  มันมีช่องว่างระหว่างวัยที่ถ่างออกไปอีกทวีคูณ ปล. ไม่นับเรื่องสังสารเสื่อม สมมติว่าแข็งแรงๆ ไว้ก่อน

อ้าว..ก็คุยกะคนวัยเดียวกันสิครับ อีกนหน่อย ๓๐๐ กันหมด ก็มีเพื่อนเยอะเอง

And one very big advantage of those wild vegetables (ผักนาแปลกๆ เช่น กระจอง บัวเขียด จิก กระโดน ติ้ว แต้ว ชะมวง  สันตะวา  สะแล เฮือด ขี้หูด  ลืมผัว  พาย ขะแยง ตำหยาน ปลั๋ง  มะตูมแขก ใบมะกอก ผักฮิน ...) is that they don't get sparayed on by chemicals (insecticides) like "supermarket vegetables".

They are really clean!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท