ชีวิตที่พอเพียง ๑๙๑๑. วิวัฒนาการถอยหลัง



          นิตยสาร นิวสวีก ฉบับวันที่ ๑๕ มี.ค. ๕๖ ลงเรื่องEvolution Bites the Dust  : Mites are regressing. Could humans do so too?   บอกว่าไรฝุ่นเป็นสัตว์ที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ในคน ๑,๒๐๐ ล้านคนและเป็นสัตว์ที่บอกเราว่าสิ่งมีชีวิตมีวิวัฒนาการถอยหลังได้

          วิวัฒนาการถอยหลังในภาษาอังกฤษเขาใช้คำว่า evolution in reverse  โดยสิ่งมีชีวิตวิวัฒนาการจากสภาพที่มีความซับซ้อนสูง ไปสู่สภาพที่ความซับซ้อนน้อยกว่า 

          เดิมเข้าใจกันว่า วิวัฒนาการเป็นปรากฏการณ์ที่ “เดินหน้าลูกเดียว”  คือเปลี่ยนแปลงจากมีความซับซ้อนน้อยไปสู่สภาพที่มีความซับซ้อนมากขึ้นแต่การศึกษาไรฝุ่นบอกเราว่าไรฝุ่นเป็นสัตว์ที่วิวัฒนาการถอยหลังมาจากสัตว์ที่เป็นปรสิตอิงอาศัยอยู่กับสัตว์อื่นเกิดวิวัฒนาการชีวิตลดความซับซ้อนลงและดำรงชีวิตเป็นอิสระได้ซึ่งเป็นตัวอย่างปรากฏการณ์ที่ไม่เป็นไปตามDollo’s Law

          ที่จริงมนุษย์เราก็มีส่วนของวิวัฒนาการถอยหลังเช่นไส้ติ่ง

          ผมขอเติมเองว่าที่สำคัญกว่าวิวัฒนาการถอยหลังคือวิวัฒนาการร่วมกัน (co-evolution)  เขาบอกว่าไรฝุ่นมันขี้ เป็นตัวการที่ทำให้คนแพ้ไรฝุ่น  ไรฝุ่นกับคนยังอยู่ร่วมกันไม่นานนัก  ต่อไปมนุษย์อาจวิวัฒนาการเพื่ออยู่ร่วมกับไรฝุ่นอย่างสันติกว่านี้ 


วิจารณ์ พานิช

๒๐ มี.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 536237เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2013 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2013 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท