ต้มจืดอร่อยที่ง่ายที่สุด


ต้มจืดอร่อยที่ง่ายที่สุด


ผมเป็นคนไม่ชอบกินแกงจืดต้มเนื้อ  หมู หรือไก่ เนื้อ  เพราะมันเหม็นคาว (แก่แล้วกินอะไรคาวๆ ไ่ม่ค่อยไหว)  ถ้าพวกอาหารทะเลแห้งๆ พอไหว เช่น กุุ้งแห้ง หมึกแห้ง ปลาเล็กแห้ง

ขอบันทึกไว้เป็นหลักฐานว่า ผมได้ทำแกงจืดกินเองในที่ทำงาน ด้วยวิธีการที่ง่ายสุดๆ  คือ เอาน้ำลงแก้วขนาดใหญ่   เอากรรไกหั่นตัดผักลงไป  ผักที่ว่านี้คือผักกาดหอม หนึ่งกอใหญ่ (ไม่ต้องใช้เขียง)  สาดกุ้งแห้งลงไปสัก ๑ ช้อนโต๊ะ (เป็นกุ้งแห้งตัวอ่อนแบบเยื่อเคยน่ะ ซื้อมาไว้เพื่อลองวิธีนี้โดยเฉพาะ)  เหยาะซ้อสญี่ปุ่นลงไป คล้าย แมกกี้ แต่รสอ่อนกว่ามาก กดปิ๊งสองนาทีไฟแรง  (ที่ใช้ซ้อสนี้ไม่ได้มีอะไรพิเศษ ซื้อมาเก็บไว้นานแล้วเป็นสามสี่ปี กินไม่หมดสักที และ เป็นสิ่งทำเค็มอย่างเดียวที่เหลืออยู่ในตู้เย็นริมห้องทำงาน) 

ออกมารสชาติอร่อยนะ  ไม่จัดจ้านซีดซ้าด แต่อร่อยแบบนุ่มๆ  ออกจะคล้ายไปทาง มิโซ่ซุปของญี่ปุ่น นี่ถ้าใส่เต้าเจียวและหรือเต้าหู้ยี้แทนซ๊อสคงออกมาเป็นมิโซ่ไปเลย 

การทำปฏิกิริยาของกุ้งแห้งกับน้ำร้อนนี้  น่าทำการวิจัยว่าเกิดอะไรขึ้น จึงทำให้อร่อย  ผมลองมาหลายครั้งแล้ว อร่อยทุกครั้ง โดยไม่ต้องใส่ผงชูรสใดๆ  ปลาหมึกแห้งก็ใช้ผสม หรือแทนกันได้ 

แล้วถ้าตอกไข่ใส่ลงไปคนสักลูก  ก็คงได้ซุปไข่นะ  วันหน้าจะลอง 

ผักแห้งอื่นๆ ที่ใส่ปนได้คือ สาหร่ายทะเล เห็ดหูหนู ดอกไม้จีน เห็ดหอมแห้งซอยบาง  หอมแดงบุบแตกสักลูก (จะทำให้น้ำหวานหอมด้วย)

..คนถางทาง (๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๖)

ปล. ที่อยากลองทำอีกรายการคือ ต้มยำปลากระตักแห้ง  คงหร่อยพิลึก  ก็ทำเหมือนเดิมๆ  เพียงแต่เราใช้ปลากระตักแห้งตัวเล็กๆ แทนปลาทั่วไป  แล้วลดน้ำปลา เพราะปลากระตักเค็มอยู่แล้ว


หมายเลขบันทึก: 536122เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2013 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2013 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วิธีง่ายๆ แต่อร่อยนะคะท่าน

ตามมาดูเมนูแปลกๆด้วยคนค่ะ

ดูท่าทางแล้วคงอร่อยนะค่ะ

ไว้จะลองนำไปทำบ้างนะค่ะ

แค่เข้ามาอ่านก็อร่อยเหาะแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท