ช่วยคนตกทุกข์ได้ยากอีกแล้ว


ชีวิตนี้มีโอกาสได้ช่วยเหลือคนอื่นเสมอ เหมือนเป็นภารกิจของนิตยา ถ้าพอช่วยได้จะทำทันที คิดเสียว่าทำบุญและเป็นคนที่เคยลำบากเมื่อก่อน  ตอนเรียนมัธยม ม.๑ - ม.๓ ต้องเช่าบ้านอยู่กับเพื่อน แม่ให้ตกวันละ ๒๐ บาท ใช้จ่ายต้องประหยัดสุดๆ หุงข้าวหม้อเดียว กินกันตั้งแต่เช้ายันเย็น บางวันไม่อิ่มต้องทนเอา จึงเป็นเด็กหญิงคนเดียว ที่เป็นลมหน้าเสาธงเป็นประจำ แต่ก็ไม่ยอมปริปากบอกครูเลยนะ ว่าเรามาจากครอบครัวที่มีฐานะยากจน กินข้าวไม่เคยอิ่มสักวัน

ตอนนี้สร้างเนื้อสร้างตัวได้แล้ว นิตยาไม่ขออดมื้อกินมื้ออีกแล้ว ขอใช้ความสุขที่เหลืออยู่ให้เต็มที่ และจะเข้าใจ เห็นใจคนที่ทุกข์ยาก มีโอกาสจะช่วยทันที

พอดี น้องสาวที่อยู่ออสเตรเลีย เขามีครอบครัวที่นั่น เปิดร้านนวดแผนไทยมานาน กำลังขาดพนักงาน นิตยาจึงติดต่อคนที่รู้จักที่อยู่ต่างจังหวัด เขาตอบกลับมาว่า ให้ช่วยเหลือครับครัวหนึ่ง มีสามชีวิต แม่ลูกสอง สามีเป็นชาวญี่ปุ่น ทิ้งลูกเมียกลับประเทศไปแล้ว

ลูกชายคนโต เป็บลูกจ้างร้านอาหาร คนเล็กอยู่ ม.๖  ส่วนแม่ มีความรู้ความสามารถด้านการนวดแผนไทย เป็นมือวางอันดับหนึ่งของอำเภอ ลูกค้าเยอะ แต่รายได้น้อย อยากเก็บเงินปลูกบ้านเป็นของตนเอง และต้องการไปทำงานที่ออสเตรเลีย ส่วนลูกๆ สามารถฝากญาติไว้ได้

นิตยา รีบติดต่อน้องสาวทันที ยอมเสียค่าโทรศัพท์ ประสานให้อย่างเต็มใจ แม้ว่าตัวเองจะยุ่งกับการค้าการขาย ก็ยอมเสียเวลา อ้อนวอนน้องให้ช่วยรับหน่อย แถมรับรองความประพฤติให้เสร็จ อยากให้เขาลืมตาอ้าปากได้ ไม่ต้องลำบากเป็นเวลานาน ในการส่งลูกเรียนและสร้างฐานะ

เพราะที่ต่างประเทศ หากขยัน และมีทักษะอาชีพ จะหาเงินไม่ยาก แต่ก็ต้องประหยัดและอดทน ไม่เกี่ยงงาน และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและอาชีพด้วย

น้องสาวนิตยา ยินดีรับไว้ และแนะนำการเดินทาง การทำวีซ่า และที่พัก และแนวทางการปฏิบัติงานมา นิตยาก็จึงประสานไปที่คนรู้จัก เขาบอกว่า แม่ลูกสอง ดีใจมาก มีความกระตือรือร้น ที่จะได้งานต่างประเทศ

วันนี้ได้ช่วยเหลือถึง สามชีวิต นิตยาก็สุขใจแล้ว ก่อนนอนขอดูรูปหลานๆที่รักก่อน เพราะคุณยายคนนี้กำลังคิดถึงหลานมาก ไม่มีใครมาหายายเลยสักคน..ต่างคนต่างก็มีภารกิจกันทั้งนั้น


หมายเลขบันทึก: 535822เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชื่นชมความมีน้ำใจของคุณนิตยาจ้ะ  สังคมยุคใหม่หาอะไรก็หาได้ง่าย  ยกเว้น หาน้ำใจนี่แหละ  ชื่นชมจริง ๆ 

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่ให้กำลังใจ

มาตามรอยนิยา ขอบคุณที่แวะไปมอบดอกไม้ให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท