หัวใจของการทำ CSR


                                                         หัวใจของการทำ CSR

           หัวใจของการทำ CSR นั้น เริ่มจากภายในมุ่งสู่ภายนอก   ให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กรเป็นหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จขับเคลื่อน CSR ของธุรกิจ  มีผู้บริหารหรือผู้นำกระบวนการ (Process Leadership) ที่มีความต่อเนื่องเป็นกิจลักษณะ มากกว่าบทบาทการเป็นผู้นำกิจกรรม (Event Leadership) ตอบสนองต่อทุกความต้องการความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย ด้วยข้อจำกัดของทรัพยากร เวลา บุคลากรที่มีอยู่ เป็นเครื่องมือในการกำหนด CSR องค์กรในภาคปฏิบัติ คำนึงถึงตัวแปร 3 ประการ ได้แก่ ความเกี่ยวเนื่อง ( Relevance) ความมีนัยสำคัญ (Significance) และลำดับความสำคัญ (Priority) ของกิจกรรม CSR จะช่วยให้ธุรกิจที่กำลังทำ CSR หรือองค์กรที่เริ่มต้น ใช้แนวทางการดำเนินงาน CSR ของกิจการให้มุ่งไปสู่ผลสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น

          แนวโน้มทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตจำเป็นต้องมีเป้าหมายเชิงสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนซึ่งเป็นปัจจัยเร่งรัดให้องค์กรต้องทบทวนและพัฒนาการทำกิจกรรม CSR อย่างมีทิศทางมากยิ่งขึ้น กระแสความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ CSR ผนวกกับมาตรฐาน ISO 26000 เป็นปัจจัยเร่งรัดให้องค์กรต้องปรับตัว เริ่มที่ผู้นำองค์กรต้องมีความเข้าใจ CSR อย่างถ่องแท้ พัฒนาดำเนินกิจกรรมCSR อย่างมีกลยุทธ์ กำหนดไว้ในวิสัยทัศน์ พันธกิจนโยบาย และแผนกลยุทธ์ขององค์กร บูรณาการCSR เข้ากับกระบวนการธุรกิจในทุกส่วนกระตุ้นให้พนักงานทุกระดับมีส่วนร่วม การปลูกฝัง ปรับเปลี่ยนจิตสำนึก กระบวนทัศน์ในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้องค์กรและสังคมเติบโตควบคู่กันได้อย่างยั่งยืน

ที่มา

คณะทำงานส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัทจดทะเบียน. (2551). เข็มทิศธุรกิจ 

          เพื่อสังคม Corporate Social Responsibility Guidelines.  พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ: ไอคอนพรินติ๊ง.

นิภา วิริยะพิพัฒน์.(2552). ก้าวทันกระแส CSR: ความพร้อมสู่มาตรฐาน ISO 26000.วารสารวิชาการ

          มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. 29(3) : 195.


หมายเลขบันทึก: 535676เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท