การพัฒนาคุณภาพและบูรณาการแผนชุมชน


ตามมติคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2550  เห็นชอบให้ระเบียบวาระชุมชนเป็นนโยบายสำคัญ  ให้ทุกภาคส่วนเป็นภาคีร่วมกันสร้างกระแสให้ชุมชนตื่นตัวในการแก้ปัญหาของชุมชน  โดยร่วมกันพัฒนาหมู่บ้าน/ตำบล/ชุมชน  แบบบูรณาการ

          ในปีงบประมาณ  2551  กระทรวงมหาดไทย  ได้กำหนดยุทธศาสตร์การทำงานโดยสนับสนุนให้ทุกหมู่บ้าน ตำบล จัดทำแผนชุมชน  เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้มีความพร้อมที่จะพัฒนาหมู่บ้าน  ตำบลของตนให้เป็นุชุมชนที่เข้มแข็ง  มีความสามารถในการจัดทำแผนชุมชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาของตนเอง  มีการจัดทำแผนชุมชนทุกหมู่บ้าน  และบูรณาการจัดทำแผนชุมชนตำบล  ทุกตำบล  เพื่อส่งให้องค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ประสานการปฏิบัติต่อไปตามลำดับ

          ปัจจุบันแผนชุมชนทุกหมู่บ้าน ได้รับการบูรณาการเป็นแผนชุมชนระดับตำบล  แผนพัฒนาสามปีของ อบต. และการบูรณาการแผนชุมชนระดับอำเภอ  จากความสำเร็จดังกล่าวทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลกรูดเล็งเห็นถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนชุมชน  จึงได้จัดโครงการพัฒนาคุณภาพและบูรณาการแผน  เพื่อให้การจัดทำแผนชุมชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  และมีการทบทวนปรับปรุงแผนชุมชนให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง  อีกทั้ง  เพื่อให้แผนชุมชนผ่านการรับรองมาตรฐานแผนชุมชนต่อไป

 เป้าหมาย

       -จัดประชุมประชาคมจัดทำทบทวนปรับปรุงแผนชุมชนระดับหมู่บ้านและระดับตำบล

       -  จัดทำแผนชุมชนระดับตำบล จำนวน 16 เล่ม  และแผนชุมชนระดับหมู่บ้าน  จำนวน 60 เล่ม

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1)  สำรวจ  รวบรวม ปรับปรุงข้อมูลพื้นฐานทั่วไป  สภาพสังคม  เศรษฐกิจ (บัญชีรายรับ-รายจ่ายครัวเรือน)  ระหว่าง ม.ค.- ก.พ. 2556

2) แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนชุมชน  ระหว่าง ม.ค. -ก.พ.2556

3) จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน/ตำบล เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น เสนอแนะปัญหาความต้่องการ  และพิจารณากลั่นกรองระดับความสำคัญของโครงการ ทบทวนปรับปรุงแผนชุมชนให้เป็นปัจจุบัน ระหว่าง มี.ค. - เม.ย.2556

4) จัดทำแผนชุมชนเป็นรูปเล่ม ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านงบประมาณและการปฏิบัติงาน  ระหว่างเดือน เม.ย. - พ.ค. 2556

วิธีดำเนินการ

1. นำเสนอเพื่อขออนุมัติโครงการ

2. แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนแผนชุมชน

3. กำหนดวันเวลาและสถานที่การดำเนินกิจกรรม

4. ดำเนินการตามโครงการ

5. สรุปผลการดำเนินโครงการ

งบประมาณ ในการดำเนินการ  จำนวน 20,000.-บาท

สถานที่ในการดำเนินการ

- ศาลาประชุมหมู่บ้าน หมู่ที่ 1-6 ในเขตพื้นที่ อบต.กรูด

- ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลกรูด

โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลกรูด เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

          ทุกหมู่บ้าน/ชุมชน  สามารถจัดทำแผนชุมชนได้อย่างถูกต้อง มีคุณภาพ  และสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือ  แนวทางการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชน อย่างมีทิศทาง เป้าหมาย สอดคล้องกับความต้องการและช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล  หมู่บ้าน/ชุมชน มีแผนชุมชนใช้เป็นเครื่องมือการบริหารจัดการภายใน  และประมาณงานด้านงบประมาณกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานเอกชน หน่วยงานราชการต่าง ๆ และผ่านการรับรองมาตรฐานแผนชุมชน

  


คำสำคัญ (Tags): #นโยบายและแผน
หมายเลขบันทึก: 535194เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท