อ๋อ อาหารเพื่อสุขภาพ


          ในฐานะเป็นคนภาคตะวันออกต่อท้ายด้วยเฉียงเหนือซึ่งเรื่องของการกินต้องยกให้คนภาคนี้เพราะมีเมนูเด็ด ๆ มากมายเหลือรับประทาน วันนี้ก็เลยยกตัวอย่างอาหารพื้นเมืองทางภาคของเรา (พูดด้วยความภาคภูมิใจมาก) ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีรสชาติอร่อยมาฝาก

          อ๋อ  ลักษณะคล้ายอ่อมแต่ไม่ใส่ผักเยอะเกินไป(ใส่เพียงต้นหอม ใบมะกรูด ตะไคร้ ใบแมงลัก) วิธีการทำนิยมใช้ปลาตัวเล็ก  กุ้ง พุงปลา ไข่ปลา หรือไข่มดแดงใส่หม้อ ผสมเครื่องปรุงน้ำพริก  และ น้ำปลาร้า  พอให้อาหารสุกแค่นี้คุณก็จะได้อาหารพื้นเมืองอีสานที่มีรสชาติที่แสนจะอร่อย แซบถูกปากทั้งคนไทยและต่างประเทศ(เขยฝรั่ง) และมีประโยชน์ต่อสุขภาพจากพืชสมุนไพรที่เรานำมาปรุงอีกด้วย

          ส่วนประกอบในการปรุงอาหารประเภท “อ๋อ”มาลงมือทำกันเลยครับ นำปลาตัวเล็ก  กุ้ง พุงปลา ไข่ปลา หรือไข่มดแดง (แล้วแต่ว่าจะอ๋ออะไร) มาล้างให้สะอาด หั่นต้นหอม ใบมะกรูด ตะไคร้ ใบแมงลัก ผักชีลาวแล้วคนให้เข้ากันปรุงรสได้ตามใจชอบ(อย่าลืมใส่น้ำปลาร้าด้วย แซบอย่าบอกใคร)เทใส่กะทะ ใส่น้ำนิดนึง ตั้งไฟไว้ให้สุก(กินดิบเดี๋ยวเป็นพยาธิใบไม้ในตับเด้อ)   อ้า.....เสร็จซะที รีบไปตักข้าวมาเลยครับ  แซบหลายเด้อ

                       

                                                      ขอบคุณรูปภาพจาก “บ้านมหา ดอทคอม”


หมายเลขบันทึก: 534897เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2013 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2013 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นเมนูใหม่ที่รู้จักเลยค่ะ อ๋อ มีสมุนไพรหลายอย่าง ต้องหอมอร่อยมากแน่ๆอยากชิมค่ะ เครื่องปรุงน้ำพริกมีอะไรบ้างค่ะ ถึงจะเป็น  อ๋อ  น้ำพริกน่าจะแตกต่างจากพริกแกงอื่นบ้าง จะได้ลองทำดูบ้างค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

 เครื่องแกงให้นำเอา พริกขี้หนู+หอมแดง+ตะไคร้หั่นเป็นแว่น ๆ +ใบมะกรูด  โขลกหรือปั่นให้ละเอียด ต้มน้ำให้เดือดนำน้ำปลาร้าแล้วนำเครื่องที่โขลกลงไปปรุงให้ได้รสชาติตามต้องการ เสร็จแล้วอย่าลืมโรยหน้าด้วยใบแมงลัก และเมื่อปลงกะทะแล้วสูตรเด็ดอยู่ที่โรยข้าวคั่วคนให้ทั่วจะได้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน

คุ้นเคยแต่ "อ่อม" แต่ไม่รู้จัก "อ๋อ" เลยครับ

รสชาติคงจะอร่อยดีนะครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแนะนำให้รู้จักเมนูนี้

ผู้ไทจะเรียกอาหารแบบนี้ว่าเอ๊าะค่ะ 

อ๋อ ตอนแรกนึกว่าอะไร อ๋อ นี่เอง ฮาๆ

อ๋อ อาหารเพื่อสุขภาพ หน้าตาแบบนี้นี่เองค่ะ  อ๋อ

เอาเห็ดเข็มทองชุปแป้งทอดมาฝากค่ะ ยังมีเมนูอีกมากมาย แวะไปชมไปชิมได้เลยนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท