ทำอย่างไรให้ทีมเวิร์ค


                                             

                                                              (ภาพประกอบจาก Internet)

        คนเดียวทำงานดี นับว่าเก่ง แต่ถ้าจะให้เจ๋ง ต้องเก่งทั้งทีม  เมื่อกล่าวถึงการทำงานไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็ก หรือใหญ่ ยังไงก็ไม่พ้นการทำงานเป็นทีมครับ บางทีลักษณะงานดูเผินๆ เหมือนจะไม่ค่อยได้ยุ่งกับใคร แต่ยังไงก็เกี่ยวข้องกับคนอื่น เช่น คุณครูที่สอนหนังสือ  จะสอนได้ดี ก็ต้องมีผู้มาช่วยจัดเตรียม สื่อและสถานที่ให้  หรือ  คุณหมอที่ดูแลคนไข้ ก็ต้องมีทั้ง เภสัช โภชนาการ และพยาบาลร่วมกันดูแล รวมไปถึง นักเทคนิคการแพทย์สาขาต่างๆ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ แต่ไม่ว่าจะทีมไหน เล็กหรือใหญ่  การทำงานเป็นทีมให้ได้ดี  ควรยึดหลักดังนี้ครับ

       1. มีเป้าหมายเดียวกัน ในการทำงานเป็นทีม ต้องกำหนดเป้าหมายของทีมร่วมกันอย่างชัดเจน ว่าต้องการให้เกิดผลอย่างไร เช่น ทีมฟุตบอล  มีการตั้งเป้าหมายร่วมกันคือ ต้องได้ถ้วยรางวัล หรือ หนีการตกชั้น ได้อันดับดีกว่าเดิม เมื่อมีเป้าหมายของทีมแล้ว จะนำมาซึ่งการกำหนดกลยุทธ์ว่า ทีมจะต้องทำอย่างไร เพื่อทำให้เป้าหมายนั้นเป็นจริง  

       2. มอบงานถูกคน ในการทำงานเป็นทีม แต่ละคนจะมีความถนัด ความสามารถไม่เหมือนกัน ดังนั้นการให้สมาชิกในทีมได้ทำงานที่ตนเองมีความถนัด หรือมีความรู้ความสามารถ จะทำให้งานที่ออกมาเกิดผลดี ดังนั้น ผู้นำทีม ต้องรู้ว่าสมาชิกแต่ละคนมีความถนัดด้านใด ซึ่งอาจรู้ได้จากการทำงานร่วมกัน หรือการสอบถามพูดคุย  แล้วมอบงาน ด้านนั้นๆ ให้

      3. แยบยลประสาน การทำงานร่วมกัน ย่อมต้องมีการติดต่อประสานงานกับแต่ละคน หรือ แต่ละฝ่าย จึงต้องระวังไม่ให้การประสานงาน กลายเป็นการประสานงา ควรพูดคุยโดยให้เกียรติซึ่งและกัน ให้ความสำคัญกับทุกตำแหน่ง  มีความยืดหยุ่น ช่วยเหลือ เอื้ออาทรกัน เพื่อร่วมผลักดันงานให้บรรลุเป้าหมาย

       4. ผลงานของทีม ผลงานบรรลุได้เพราะความร่วมมือร่วมใจของทีม  ดังนั้น เมื่อบรรลุผลงานชิ้นโบว์แดง ก็ควรต้องแบ่งให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม และยุติธรรม ไม่ใช่ พอผลงานออกมาดี อยู่ที่หัวหน้า ความดีได้มา ข้ารับคนเดียว หรือเอาแบบงุบงิบไม่โปร่งใส  เพราะจะทำให้เกิดความเสื่อมศรัทธาของสมาชิก  ต่อไปถ้าจะทำอะไร  ก็ไม่มีใครอยากให้ความร่วมมือ

      การทำงานเป็นทีมนั้น ต้องอาศัยความสามัคคี ถ้อยที ถ้อยอาศัย ซึ่งคนไทยเราถ้าพูดถึงการทำงาน ผมว่าเก่งไม่แพ้ใคร แต่จะทำอย่างไร ให้เก่งแบบยอมกัน ในการทำงานเป็นทีม บางทีก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเสียทีเดียวครับ 

                                          

                                       

หมายเลขบันทึก: 534857เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2013 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ใช่แล้วคะ ผลงานแบ่งกันก่อนคะ ถ้ามาแบ่งกันทีหลัง จะไม่ค่อยยุติธรรมคะ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในผลงานที่เด่น ๆคะ 

  • สวัสดีครับพี่ไก่
  • ทีมงานที่ดี ต้องความสามัคคีนั้นสำคัญ พูดเรื่องของผลงาน บางที่พองานสำเร็จขึ้นมา นัดหัวหน้าเลี้ยงกันถ้วนหน้า ส่วนลูกน้องนั้นหนาแล้วแต่โอกาสจะเอื้ออำนวยให้ไปร่วม 

ขอบคุณบันทึกดีๆ ค่ะ

ฟังเพลงประกอบการอ่านบันทึก เข้ากันค่ะ

สวีสดีครับคุณจารุวรรณ ยินดีที่เข้ามาทักทายครับ

สวัสดีครับอ.ศิลา บทเพลงต่างๆ นอกจากความไพเราะแล้ว ยังแฝงด้วยกำลังใจ และความหมายในเนื้อเพลง เป็นความสุข ที่ผมอยากให้ผู้ที่แวะเวียนเข้า ได้รับพร้อมกับ การอ่านบันทึกครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท