536. "โจรศึกษา"


สองสามวันมานี้มีคนเผยแพร่คำเตือนของแฟร็งค์ อบาเนล ยอดนักตุ๋นบันลือโลก เรื่องการใช้ Social Network  น่าสนใจทีเดียว แฟร๊งค์ เป็นคนเดียวกับตัวเอกที่อยู่ในเรื่อง Catch Me if You Can หนังดังที่ฉายไปเมื่อหลายปีก่อน ที่ล่าสุดก็เอามาฉายซ้ำใน HBO อีก 


                      

Cr: http://www.itplus.us/store/index.php?main_page=product_info&cPath=1_36&products_id=317

แฟร๊งค์เป็นนักตุ๋นตัวฉกาจ ปลอมเช็คเก่งมาก หลอกขึ้นเครื่องบินฟรี เคยหลอกว่าตนเองเป็นหมอจบจากฮาวาร์ดก็ทำมาแล้ว แต่ที่สุดก็ถูก FBI จับได้ ติดคุกไม่นาน FBI เห็นความเก่ง เลยทำเรื่องให้แฟร็งค์ออกจากคุก มาเป็นที่ปรึกษาให้ FBI ปัจจุบันก็ยังทำงานอยู่ คอยทำหน้าที่ค้นหาวิธีจับกลโกง และสอนธนาคารว่าจะป้องกันความเสี่ยงจากการถูกโกงได้อย่างไร

FBI พลิกลบ เป็นบวกครับ

ส่วนผมเองมีโอกาสทำ Appreciative Inquiry ในรูปของการสอน และการเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรหลายแห่ง ก็เคยเจออะไรแปลกๆ แนวนี้มาเช่นกัน มีครั้งหนึ่งลูกศิษย์ที่เป็นผู้ประกอบการ ผลิตทองรูปพรรณส่งออก เขาเล่าให้ฟังว่าเจอปัญหาการขโมยทองจากคนง่ายบ่อยๆ พยายามตามจับยังไง สร้างระบบยังไงก็เล็กรอดไปได้ทุกที ทุกวันก็ยังมีขโมยอยู่ มีวันหนึ่งรู้สึกไม่ไหว เลยติดต่อช่างทอง ที่เคยไล่ออกไปด้วยข้อหาขโมยทองนี่แหละ แต่คราวนี้ “จ้าง” มาดูเลยว่า น่าจะมีช่องโหว่ไหนบ้าง ที่จะมีการเล็ดรอดขโมยทองได้อีก ... “ จ้างเป็นแสนเลยอาจารย์” ... ที่สุดก็พบช่องโหว่ เช่นมีการแอบใส่ทองไว้ในเสื้อชั้นใน เพราะเป็นจุดที่รปภ. จะไม่ตรวจ ต่อมาเลยมีการ “ห้ามใส่บราเข้ามา”... ทุกคนฮากลิ้ง... “เปล่าครั้บ เรามีการออกแบบเครื่องแบบใหม่ เป็นเสื้อชั้นในไม่มีช่องให้ยัดทองเข้าไป แล้วให้คนงานผู้หญิงมาเปลี่ยนที่โรงงาน...” ที่สุดปริมาณทองหายลดลงไปมาก เรียกว่าคุ้มเลย เรียกว่าเป็นการเรียนรู้จากโจร (กลับใจ) จริงๆครับ เลยสามารถเปลี่ยน “พลังลบ” เป็น “พลังบวก” ได้อย่างเป็นรูปธรรม

                       

Cr: http://www.thisismoney.co.uk/money/article-1131987/Cookson-shares-rebound-rescue-hope.html


มาในประเด็นทางสังคม ได้ข่าวว่าผู้มีอิทธิพลในภาคอิสาน ที่หลายคนรู้สึกว่าบ้าเลือด นิสัยออกจะก้าวร้าว แต่กลับมีวิธีการเอาเด็กเกเรไปเข้าค่ายรวมกัน ผมจำรายละเอียดไม่ได้ แต่ออกมาเป็นเพื่อนกันเฉย เลิกตีกันไปเลย นี่ก็น่าจะเป็นความหวังของเด็กอาชีวะตีกัน

แน่นอนคุณอาจรังเกียจเขา แต่เราไม่มีวันรู้ดีไปกว่าโจร หรือคนอันธพาล เพราะเราไม่ใช่โจร หรืออันธพาลครับ แต่หลายเรื่อง ที่เป็นปัญหาทุกวันนี้ เราอาจเรียนรู้จากคนกลุ่มนี้ได้ แต่คุณต้องหาทางบริหารความเสี่ยงเอา หรือให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นตัวกลางครับ 

ในมุมมองของผม ในโลกนี้ ถ้าคิดอีกด้าน ไม่มีโจรจริงๆ หรอกครับ มีแต่

คนกำลังจะเป็นโจร  หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสิทธเป็นโจรได้ แต่กลับไม่เป็น

นี่ก็น่าศึกษา เช่นโฮเวิร์ด ชู๊ต ผู้ก่อตั้ง Starbuks นี่อาศัยและเรียน อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่มากๆ แต่แม่เขาเน้นการสอนแบบปลูกฝังนิสัยดีๆ เช่นไปถึงโรงเรียนคนที่หนึ่งเลยนะ แล้วก็ถามบ่อยๆว่า วันนี้ลูกจะวางแผนทำอะไร ซึ่งเชื่อว่าเป็นการจัดระบบสมองชู๊ต ให้เป็นระบบ ทำให้สามารถเรียน และใช้ชีวิตด้วยนิสัยที่ดี จนประสบความสำเร็จได้ (ดู The Power of Habit อำนาจของนิสัย ที่ผมแนบมาข้างล่างนี้)

โจรที่กำลังจะกลับใจ (ไม่ทันในชาติภพตัวเอง ก็มีเช่นพระเทวทัต ตอนนี้อยู่ในนรก แต่ตามคำทำทาย เชื่อกันว่าเมื่อพ้นนรกแล้ว จะเกิดมาแล้วตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพระพุทธเจ้า) หมายถึงยังเป็นโจร อยู่ ตรงนี้ต้องถามว่า วิธีป้องกันที่ดีที่สุด วิธีการจัดการที่ดีที่สุดคืออะไร

เช่นในการจับอาชญากรคนสำคัญของโลกคนหนึ่ง คือโอซาม่า บินลาดิน ซึ่งหาตัวยากมากๆ แต่มี CIA คนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า คนๆ นี้ส่งสาส์นมาโลกภายนอกเรื่อยๆ ผ่านคนๆหนึ่ง ที่ตอนนั้นก็ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร เลยลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่คือ ถ้าหาคนเดินสาส์นเจอก็จะเจอบินลาเดนนี้ จึงเปลี่ยนเป้าจากโอซ่ามามาเน้นหาตัวคนเดินสาส์นน่าจะง่ายกว่า สืบสวนไปมาเลยไปเจอคนเดินสาส์น ที่ติดต่อกับบินลาดินเข้าจริงๆ ที่สุดสามารถสืบเจอบินลาเดน แล้วจับตายได้ ดูรายละเอียดได้ในหนังเรื่อง Zero Dark Thirty 

                                      

                                   Cr: http://sideonetrackone.com/tag/movie-breakdown/


จะเห็นแนวทางสืบสวนสอบสวน และที่สำคัญนำโดย CIA หน้าใหม่ ที่ดูไม่มีประสบการณ์มากนัก แต่เกาะติดสถานการณ์ไม่ปล่อย และก็สร้างสมมติฐานใหม่ข้างต้น ที่คนใน CIA ครั้งแรกฟังก็อ้าปากค้าง เพราะนึกไม่ถึง 


บทเรียนจากการสืบสวนในหลายเรื่องๆ มีประโยชน์ต่อการป้องกันอาชญากรรรมมากๆครับ ที่ผมเชื่อว่าผู้รู้คงมีการเรียนรู้อยู่แล้ว

โจรกลับใจไปแล้ว

นี่คือกรณีของแฟร๊งค์ และโจรร้านทอง ที่เราสามารถสืบค้นหาวิธีการ เทคโนโลยีด้านมืดได้

ในสังคมไทยมีอีกท่านคือพระรักเกียรติ ที่เคยเป็นสส. แต่ถูกจับเรื่องคอรัปชั่น จนติดคุก หมดตัว ลูกเมียทิ้ง ภายหลังบวช ก็ออกมาเขียนมาบรรยายเรื่องกลโกงทางการเมือง กลายเป็นพระที่น่าเลื่อมใสไปแทน สักวันผมคงนิมนต์ท่านมาสอนที่ MBA ครับ  ในพระพุทธศาสนาก็องคุลีมาล นี่ครับโจรกลับใจ เรียนรู้จากท่านก็จะเห็นเลยว่า คนดีๆ ไปเป็นโจรได้ยังไง จุดเปลี่ยนอยู่ตรงไหน ที่สุดไปสร้างประโยชน์อย่างไร ตายแบบไหน (ขนาดเป็นพระอรหันต์ ยังมีเศษกรรมตามทัน ถูกคนมาทำร้ายจนร่างกายแหลกเหลว) พระรักเกียรตินี่มีคนบอกว่าเป็นองคุลีมาลกลับใจร่วมยุคสมัยของเรา ชีวิตท่านน่าสนใจมากๆครับ

                                               

Cr: http://www.bangsaensook.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539271123&Ntype=7

"โจรศึกษา" ผมเรียกของผมเอง ในทางวิขาการน่าจะเรียกว่าวิชาอาชญวิทยา (Criminology) เป็นอะไรที่น่าสนใจครับ ช่วยเราป้องกันความเสี่ยง ภัยมืด ปราบอาชญากรรมได้ เป็นเรื่องที่สังคมควรมีการติดตามค้นหา รวบรวมองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ เราอาจจะแก้ไขปัญหาที่เราไม่มีวันเข้าใจนี้ได้อีกมากครับ ที่สำคัญยังอาจเรียนรู้วิธีการพลิกผันกลุ่มเสี่ยงได้ ตรงนี้ละครับที่ผมเน้นมากๆ 

อะไรทำให้เกิดแฟร็ง อะบาเนล โอซาม่า บินลาดิน พระรักเกียรติ พระเทวทัต องคุลีมาล   คนกลุ่มนี้ก็เคยเป็นคนดีๆ มากก่อน อะไรพลิกผันเขา ให้กลายเป็นอันตราย แต่คนอันตรายบางคนกลับพลิกผันตนเองมาเป็นคนดี มาเป็นมหาบุรุษนี่ยิ่งน่าสนใจกว่าครับ ผมว่าตรงนี้นี่าจะเกินขอบเขตวิชาอาชญวิทยาไปมากแล้ว และเป็นอะไรที่น่าเรียนรู้มากๆ ถ้าเรารู้ ไม่ว่าจะเป็นคนไหน ผมว่าจะเป็นการ "ส่องตะเกียง" ให้โลกทีเดียว 

ผมจะเขียนเรื่องโจรศึกษา ในมิติเชิงบวกอีกครับ ในตอนต่อๆไป ติดตามดูนะครับ


เพียงเล่าให้ฟังครับ ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ


หมายเลขบันทึก: 534738เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะ ท่านอาจารย์ ดร.ภิญโญ

ดิฉันมองว่า โดยพื้นฐานทางจิตใจแล้ว  ใครๆ ก็อยากเป็นคนดี  

บางคนมีพรสวรรค์ ซึ่งจะกลายเป็นพลังทางลบ ถ้าได้รับความกดดันแบบไล่ไปจนตรอก 

และถ้าใครเคยอ่านหนังสือ โอวาท4 ท่านเหลี่ยวฝาน จากเข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ

สวัสดีครับคุณ On time

น่าสนใจครับ มีหนังสือเรื่องนี้ที่จับประเด็นไกล้เคียงกับที่คุณว่าได้คือหนังสือของดร.วรภัทร์ เรื่อง "จุดตะเกียง ดีกว่าด่าความมืด" ได้แรงบันดาลใจมากๆครับ

ชอบมาอ่านเรื่องสนุกๆ ที่นี่ค่ะ

โจรกลับใจ .......

นำพลังด้านบวกมาใช้สร้างสรรค์ดีกว่าค่ะ  

           แต่บางคนที่ผิดไปแล้ว ..หากรู้ตัว และกลับใจ....สังคมก็ยังใจกว้างให้อภัย ... ดีกว่าปล่อยให้ผิดต่อไปชั่วชีวิตค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท