nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

มาเฟียพลังจิต (๒)


บางครั้งสิ่งที่ทำไปเราคิดว่าเป็นความรัก ความหวง ความปกติที่น่าจะทำได้ แต่จริง ๆ แล้ว มันอาจจะเป็นผลร้ายในภายหลังโดยที่เราไม่รู้ตัวจริง ๆ

บันทึกมาเฟียพลังจิตก่อนหน้านี้ ยังเก็บความประทับใจไม่หมด เลยขอมาเติมในบันทึกนี้อีกครั้ง

จากเรื่องที่ได้อ่าน มีสิ่งที่อยากเก็บมาไว้สอนตัวเอง หรือเตือนใจคนที่ได้อ่านได้บ้างเกี่ยวกับเรื่องการคิด การแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ผมว่าก็ใช้ได้ทั้งนั้น ซึ่งในเรื่องของคนรักกัน มีสิ่งควรจะคิดตรึกตรองให้ดีก่อนที่จะทำอะไรออกไป

ในตอนหนึ่งของมาเฟียพลังจิต มะแม ได้แนะนำตัวละครให้ได้คิดว่า

"ความผิดพลาดที่สุดของผู้หญิงเรา ไม่ใช่ตอนส่งเสียงวี๊ดบาดแก้วหู แต่เป็นการส่งคลื่นรบกวนจิตใจไม่เลิกรา บางทีคลื่นรบกวนก็มากับคำพูดหรือเมสเสจที่ฟังดูดีนี่แหละ เสน่ห์ของเราอาจทำให้เขาทนได้นาน แต่วันหนึ่งการจับผิดซ้ำ ๆ จะเปลี่ยนแรงดึงดูดของเราให้กลายเป็นแรงกดดัน ผลักไสเขาออกห่างขนาดที่เราต้องใจหายเมื่อรู้ตัวในภายหลัง"

และ  "คนเราไม่จำว่าได้อะไรมาจากใคร แต่ฝังใจว่าเสียอะไรไปให้คนอื่น  โดยเฉพาะสำหรับคนธรรมดาคนหนึ่งแล้ว การถูกจับผิดอยู่ตลอดเวลา คือการเสียความเป็นตัวของตัวเองไปทั้งหมด หรือเท่ากับไม่มีชีวิตเป็นของตัวเองอีกเลย ถามตัวเองสิคะว่าถ้าคุณปายให้สิ่งมีค่าบางอย่างมา โดยมีข้อแม้ว่าคุณแจ๊บต้องยกทั้งชีวิตทั้งหมดให้เขาไป คุณแจ๊บจะยอมไหม?" (นั่นหมายความว่าทั้งความรู้สึกนึกคิดด้วย)

นี่คงเป็นอีกบทสนทนาหนึ่งที่ผมอยากบันทึกไว้สอนใจตัวเอง หรือเผื่อแผ่ถึงคนอื่น ๆ ที่ได้เข้ามาอ่าน บางครั้งสิ่งที่ทำไปเราคิดว่าเป็นความรัก ความหวง ความปกติที่น่าจะทำได้ แต่จริง ๆ แล้ว มันอาจจะเป็นผลร้ายในภายหลังโดยที่เราไม่รู้ตัวจริง ๆ 

เป็นอันว่าปิดฉากความประทับใจในเล่มนี้ แล้วจะนำสิ่งประทับใจในเล่ม ๒ มาบันทึกช่วยจำไว้อีกละกัน

หมายเลขบันทึก: 534737เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขออนุญาตค่ะ  ใครไม่ได้ไปซื้อหนังสือมาอ่าน ก็สามารถอ่านได้จาก

จิตจักรพรรดิ ebook

ดาวน์โหลดตอน 2 และ 3 ได้ตามลิ้งค์นี้...
จิตจักรพรรดิ 2 ตอน ลายเซ็นจักรพรรดิ
http://www.ebooks.in.th/ebook/2165/
จิตจักรพรรดิ 3 ตอน โลกาวินาศ
http://www.ebooks.in.th/ebook/2164/

ขอบคุณครับ ผมตั้งใจซื้อ เพราะจะได้เป็นกำลังใจนักเขียนและสำนักพิมพ์ และราคาไม่แพงด้วยคราบ

เห็นด้วยกับท่านnobita  ชื่นชมค่ะ

ดิฉันเผื่อไว้เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับบางท่านที่ไม่ได้สะสมหนังสือค่ะ  ไม่เป็นไรใช่ไหมคะ ?  ขออยุญาตรบกวนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ      

ที่ชื่นชมท่าน nobita มากๆ อีกอย่างหนึ่งคือ  การถอดภาพตัวหนังสือออกมาเป็นบทเรียนค่ะ

นึกถึงเวลาเราไปซื้อหนังสือ ส่วนมากเราก็มักต้องไปยืนอ่านเล่มที่เราอยากได้  ทีนี้ใครอยากได้ก็ไม่ต้องไปยืนเสียเวลาอ่าน และบางท่านได้อ่านที่ท่าน nobita ได้ถอดภาพตัวหนังสือออกมาเป็นบทเรียนนี้ อาจอยากเป็นเจ้าของหนังสือนี้สักชุดหนึ่ง  ก็เป็นไปได้นะคะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท