วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

อาถรรพณ์ล้างป่าช้า



                    

            เมื่อเอ่ยถึงพิธีทำบุญล้างป่าช้า  หลายท่านคงระลึกภาพเหตุการณ์ที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละท่าน   พิธีกรรมนี้ได้รับอิทธิพลจากชาวจีนโพ้นทะเลซึ่งมีตำนานเล่าว่า    ครั้งหนึ่งเกิดอุทกภัยร้ายแรงส่งผลให้มี
ผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  มีนักบวชจีนรูปหนึ่งได้เก็บศพไร้ญาติมาทำพิธีเพื่อส่งวิญญาณขึ้นสวรรค์โดยมิได้รังเกียจ  และกลายเป็นประเพณีบุญที่สืบทอดกันมาจนถึงทุกวันนี้

             การทำบุญล้างป่าช้าถือเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ที่จะช่วยกันเก็บกระดูกของศพไร้ญาติเพื่อทำพิธีส่งวิญญาณไปสู่สุคติ   ผู้ที่เข้าร่วมพิธีต้องถือศีลกินเจล่วงหน้าอย่างน้อย ๓ วัน  ๕  วัน  ๗  วัน  หรือ ๙ วันแล้วแต่สะดวกเพื่อให้มีร่างกายสะอาดและปกป้องตนเองจากอาถรรพณ์ต่าง ๆ ที่เรามองไม่เห็น  และในวันที่ทำพิธีต้องสวมชุดขาวรักษาศีลกินเจอย่างเคร่งครัด

            ผู้เขียนไม่เคยเข้าร่วมพิธีดังกล่าว  แต่วันนี้นึกอยากเขียนเรื่องนี้เพราะได้ทราบข่าวซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ล้างป่าช้าที่หาคำตอบบางอย่างไม่ได้จีงอยากให้ผู้อ่านช่วยกันคิด  ช่วยกันวินิจฉัยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

            นายกร (นามสมมุติ) วัยสามสิบเศษ ๆ มีฐานะดี  และมีครอบครัวแล้วมีบุตร ๓ คน  เป็นผู้ที่ไม่เคยเชื่อในเรื่องของอาถรรพณ์  ดวงชะตา เวทมนต์คาถา  และมีความมั่นใจในตนเองสูง

            ครั้งหนึ่งนายกรได้ไปสังเกตการณ์พิธีล้างป่าช้าที่วัดศาลาตึก  อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม ซึ่งจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายน  ๒๕๕๖  ขณะที่ซินแสได้ทำพิธีขุดศพไร้ญาติ  ศพแล้วศพเล่าขึ้นมา   ซินแสเหลือบไปเห็นดวงวิญญาณดวงหนึ่งหนีจากพิธีและติดตามนายกรไป   ซินแสกวักมือเรียกนายกรพร้อมกับเรียกให้มารับฮู้ (กระดาษยันต์ป้องกันอาถรรพณ์)  แต่นายกรปฏิเสธไม่ยอมรับและไม่สนใจพร้อมกับอ้างว่าตนเองดวงดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องรับ    จากนั้นก็ขี่รถมอเตอร์ไซค์กลับบ้านซึ่งอยู่ห่างจากวัดศาลาตึกไม่มากนัก

             เมื่อมาถึงบ้านในตอนบ่ายก็เดินดุ่ม ๆ ไม่พูดจาทักทายกับใครหายเข้าไปหลังบ้าน  จนกระทั่งถึงเวลาเย็นมีผู้ไปพบศพในสภาพศีรษะทิ่่มลงไปในรองปลูกดอกบัวซึ่งมีความลึกไม่ถึงครึ่งเมตร  ลักษณะนัยน์ตาค้างเหมือนมีใครจับกด

             นายกรจากไปสองสัปดาห์แล้ว  ทิ้งไว้เพียงคำถามว่่าอะไรคือสาเหตุแท้จริงที่ทำให้คนหนุ่มร่างกายแข็งแรง  ไม่มีโรคประจำตัวต้องจากโลกนี้ไปอย่่างง่ายดายโดยไม่คาดคิด  หรือมันคืออาถรรพณ์ของพิธีล้างป่าช้าใช่หรือไม่? 
แล้วผู้อ่านละคะคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

                                                                                                                ธรรมทิพย์
                                                                                                         ๑ พฤษภาคม  ๒๕๕๖

       

หมายเลขบันทึก: 534451เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ส่วนมากก็มักได้ยินมาแบบนี้   น่ากลัวน้า..    

แบบนี้จะเรียกว่า บุญมีแต่กรรมบัง  หรือ อวดดี  หรือ คราวเคราะห์  

ขอบคุณคุณครู อ. ธรรมทิพย์  ค่ะ


เรื่องเหนือธรรมชาติหาเหตุผลอธิบายไม่ได้ สิ่งที่เราทำได้คือทำดีและไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต 

ขอบคุณมากค่ะ 

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวนี้ค่ะ

เป็นเรื่องราวที่น่าคิด และน่ากลัวค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ on time
ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจและความคิดเห็นค่ะ
คงมีหลายเหตุปัจจัยนำไปสู่จุดจบนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลา
ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจ และความคิดเห็นที่มีค่าค่ะ

สวัสดีีค่ะ น้องต้นเฟิร์น

ขอบคุณที่แวะมาทักทายให้กำลังใจ
สบายดีนะคะ

น่าจะเป็นกรรมใครกรรมมันนะคะ เพราะนี่ขนาดได้รับการช่วยเหลือแล้วก็ยังไม่รับ เชื่อว่าชีวิตเรามีกำหนดมาแล้วแต่เรามีทางเลือกเสมอว่าเราจะทำหรือไม่ทำอะไรค่ะ

ไม่ใช่สิ่งเหนือธรรมชาติ แต่มันเป็นธรรมชาติคือกฎแห่งกรรม เค้าทั้งสองพบกันในเวลาที่ลงตัว เพราะเจ้ากรรมนายเวรของเค้า ตามมาพบกันพอดีจึงเกิดเรื่องนี้ขึ้น ถ้าหาสาเหตุทางโลกไม่พบ และนี่ก็คือเหตุผลนั่นเอง R.I.P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท