อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

การประท้วงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายครับ


สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ วันนี้ผมขอเขียนเรื่องการประท้วงสักหน่อยครับเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนสมาชิกด้วยกัน และเพื่อให้คนในสังคมไทยได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ครับ

เมื่อสองวันก่อนผมผ่านไปบริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เห็นมีกลุ่มคนผู้มาประท้วงศาลรัฐธรรมนูญครับ เรื่องการประท้วงของคนในยุคนี้ก็เป็นปกติครับ ผมยอมรับได้ครับ หากเป็นการประท้วงโดยสันติวิธีและทำโดยชอบด้วยกฎหมายครับ  แต่มีบางเรื่องที่ผมรับไม่ได้จริง ๆ ครับ คือการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพติดไว้ด้านหน้าถนนแจ้งวัฒนะ  โดยใช้ถ้อยคำตัวใหญ่ ว่า อับปรีย์ จัญไร คำเหล่านี้ ติดไว้หลายแห่ง บริเวณหน้าศาล ในส่วนที่ติดถนนแจ้งวัฒนะครับ ซึ่งมีผู้คนสัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก ข้อความดังกล่าวเห็นได้อย่างชัดเจน มีเด็ก ๆ และเยาวชนที่ผ่านไปมาก็ได้อ่านข้อความดังกล่าวครับ ผมเห็นแล้วรู้สึกเสียใจมากครับ ที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองของเรา มีตำรวจที่คอยควบคุมสถานการณ์ดูแลอยู่หลายท่าน ทำไมท่านถึงปล่อยปละละเลยเรื่องเหล่านี้ครับ  เพราะการประท้วงที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ประท้วงต้องเคารพสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยครับ การด่า การดูหมิ่น การใช้ถ้อยที่ไม่สุภาพ นั้น เป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน เด็ก ๆ และเยาวชนที่ผ่านไปมา เห็นข้อความดังกล่าวแล้ว หากเห็นว่า การใช้วิธีการประท้วงดังกล่าว สามารถทำได้เพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในบริเวณดังกล่าวอยู่เป็นจำนวนมาก ยังปล่อยให้มีการกระทำดังกล่าวได้ ผมว่าต่อไปวันหน้า การประท้วงที่ไม่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย และไม่ถูกกฎหมายคงมีดาษดื่นมากขึ้น ผมขอแสดงความคิดเห็นไว้เพียงนี้ครับ

คำว่าประชาธิปไตยมิใช่เป็นการก้าวล่วงสิทธิของผู้อื่นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายครับ  

หมายเลขบันทึก: 534450เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ กับ"การประท้วงที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ประท้วงต้องเคารพสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยครับ การด่า การดูหมิ่น การใช้ถ้อยที่ไม่สุภาพ นั้น เป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน" ต้องร้องหาความถูกต้องกับผู้รักษากฎหมายนะคะ ว่าทำไมไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง น่าเป็นห่วงบ้านเมืองเราตอนนี้จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท