jenasheta
นาง สุจิตรา สุ จันทรัตน์

เพิ่มพลังสมอง เพิ่มพลังความคิดสู่มหัศจรรย์การเรียนรู้ไม่สิ้นสุด


ผลจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า  เด็กทุกคนนั้นเกิดมาพร้อมเซลล์สมองนับแสนล้านเซลล์ที่พร้อมสำหรับการเชื่อมต่อ  แต่พอโตขึ้นเด็กแต่ละคนกลับมีศักยภาพของสมองที่แตกต่างกัน  คุณพ่อคุณแม่ทุกคนอาจมีคำถามว่า  “ ทำไมเป็นเช่นนั้น” เพราะเหตุใด

  ปัจจัยสำคัญที่กำหนดศักยภาพของสมองเด็กแต่ละคนก็คือ  การเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมองแต่ละเซลล์สมองจะเกิดการเชื่อมต่อได้อย่างดี  โดยเฉพาะเด็กที่มีศักยภาพได้ดีนั้น จะต้องได้รับการส่งเสริมที่ดีจากคุณพ่อคุณแม่ นั้นคือ ลูกจะต้องได้รับสารโภชนาการที่ดี โดยเฉพาะสารอาหารสมองที่สำคัญอย่าง  “ DHA“  และการเลี้ยงดูก็เป็นวิธีหนึ่งด้วยตลอดจนสิ่งแวดล้อมที่ดี  เพื่อส่งเสริมให้เซลล์สมองของลูกเกิดการเชื่อมต่ออย่างเต็มที่  หากได้รับการส่งเสริมที่ดี เมื่อเด็กอายุ 3 ปี สมองจะมีจำนวนเครือข่ายเส้นใยประสาทนับล้านล้านเครือข่าย นับล้านจุดเชื่อมต่อ ซึ่งมากกว่าสมองผู้ใหญ่เกือบ 2 เท่า  การสร้างจุดเชื่อมต่อและเครือข่ายเหล่านี้จะมีต่อไปจนเด็กอายุประมาณ 10 – 11 ปี หลังจากนั้นสมองจะเริ่มกำจัดเซลล์สมองที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไป เพื่อให้ส่วนที่เหลือมีความสามารถและมีประสิทธิ์ภาพการทำงานสูงสุด

  เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ทุกคน จึงควรให้ความสำคัญกับการเพิ่มพลังสมองให้กับลูกน้อยของคุณเพราะปริมาณ“ DHA“ ที่เหมาะสมส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน  การแก้ปัญหาที่ดีกว่า  การมองเห็นที่ชัดกว่าระดับสติปัญญาที่สูงกว่าและทักษะภาษาที่เร็วกว่า

จากหนังสือ  เสริมการเรียนรู้ สู่มหัศจรรย์แห่งการพัฒนาการของลูกน้อย   ผู้แต่ง  นายแพทย์ประเวศ  สุขะวิสิทธิ์

เรียบเรียงโดยนางสุจิตรา  จันทรัตน์


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534421เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท