ถั่วต้ม
นางสาว อมรทิพย์ ชินสมบูรณ์

ไปสัตหีบ


ไฟลุกทั่วกระทะ

        สวัสดีคะ นี่เป็นครั้งแรกที่จะได้เขียนเล่าประสบการณ์ต่างๆ  พร้อมกับความประทับใจ ในครั้งนี้จะเล่าถึงประสบการณ์เดินทางไปทัศนศึกษาที่สัตหีบ แต่ดูแล้วก็คล้ายการไปเข้าค่ายลูกเสือเหมือนเด็กมัธยมต้น  มีทั้งการเดินทาง การเล่นตามแต่ละฐาน การประกอบอาหารรับประทานเอง และการเล่นรอบกองไฟ มีครบเหมือนกันเลย มีทั้งความสนุกและความเหนื่อยปะปนกันไป จากรอยยิ้มและการปาดเหงื่อในวันนั้นเห็นได้ชัดเลยทีเดียว
        และที่ประทับใจอย่างยิ่งคือในช่วงเวลาตอนเย็นเป็นช่วงที่ทุกคนแบ่งกลุ่มเพื่อเตรียมทำกับข้าวสำหรับรับประทานมื้อเย็น  เป็นช่วงที่ชุลมุนวุ่นวายมาก กว่าจะเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในกลุ่มของตัวเองได้  เล่นเอาแทบเหนื่อย หาข้าวสารที่เตรียมไว้ไม่เจอบ้างละ อุปกรณ์พวกมีด เขียง หม้อมีไม่พอบ้างละ วิ่งไปขอวิ่งไปยืมกันเจ้าละหวั่น ทำเอาเหงื่อตกไปตามๆกัน และโจทย์อาหารที่พวกเราต้องทำก็คือหุงข้าว ทำต้มยำ และกับข้าวอย่างอื่นอีกหนึ่งอย่าง ฟังแล้วเหมือนจะทำไม่ยาก เมื่อในแต่ละกลุ่มเริ่มลงมือทำกับข้าวก็เกิดปัญหาและเรื่องราวต่างๆขึ้น บางกลุ่มหุงข้าวออกมาได้สวยงาม หอม รับประทานได้ บางกลุ่มหุงข้าวออกมาได้แฉะ แข็ง ไหม้ เรียกได้ว่าเป็นข้าวสามกษัตริย์ พอจะทำกับข้าวเครื่องปรุงโน่นนี่นั่นก็ไม่มี ก็ต้องวิ่งไปขอจากกลุ่มอื่นๆ โชคดีกลุ่มของเพื่อนแบ่งให้มาหน่อย
เลยต่อชีวิตในวันนั้นได้ ยังมีเรื่องที่ฮากว่านั้น คือกลุ่มของเพื่อนได้ข่าวว่าทำไฟลุกทั่วกระทะ เห็นว่าจะทอดปลา แต่ไหนเลยปล่อยให้กระทะไหม้ได้ซะงั้น บางคนมาไม่ทันเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นคิดว่ากลุ่มนี้ทำผัดผักบุ้งไฟแดงไฟลุกทั่วกระทะเลย พอมารู้อีกที ก็ฮากันไปตามๆกัน เมื่อทำอาหารทุกอย่างเสร็จแล้วก็จะต้องส่งอาหารให้คณะกรรมการชิมพร้อมกับนำเสนอเมนูอาหารของกลุ่มตัวเองด้วย บอกได้เลยว่าแต่ละกลุ่มนั้นลีลาการนำเสนอไม่มีใครยอมแพ้ใครเลยที่เดียว ทั้งสนุกทั้งฮามาหมดในช่วงเวลานั้น อีกทั้งพวกเรายังได้รับประทานอาหารฝีมือตัวเองพร้อมกับแลกเปลี่ยนกลุ่มอื่นอีกด้วย  ทั้งสนุกทั้งอิ่ม ประทับใจมากๆ



คำสำคัญ (Tags): #ppk 48 ไปสัตหีบ
หมายเลขบันทึก: 534147เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2013 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท