คู่กรรม (2556)


สร้างกี่ครั้งก็ยังประทับใจ


กำกับ/เขียนบท : กิติกร เลียวศิริกุล

นำแสดง : ณเดชน์ คูกิมิยะ, ริชชี่ อมราวดี ดีคาบาเลส

ความยาว : 130 นาที

ระดับความชอบ : 8/10

ตอนแรกก็เฉยๆ กับหนังเรื่องนี้ จนกระทั่งรู้ว่าเรียว กิตติกรเป็นผู้กำกับ ตัดสินใจไปดูในการเข้าฉายวันแรกเลย

ผมเป็นสาวกของเรียว กิตติกรครับ

อ่านข้อมูลก่อนไปชมช่างมีคำวิจารณ์ที่หลากหลายเหลือเกิน เช่น

แฟนวรรณกรรมรับไม่ได้ในการตีความครั้งนี้

นางเอกบอบบางและเสียงเด็กเกินไปที่จะเป็นอังศุมาลิน

น้องริชชี่นักแบตมินตันทีมชาติ ตบณเดชน์ซะหน้าหันเลย

ณเดชน์แสดงดีมาก

ผมได้ฟังเพลงประกอบไปหลายรอบก่อนไปชม

"คุณมีเหตุผลของคุณ ผมมีหัวใจของผมก็พอแล้ว" คำนี้ท่องได้ก่อนไปชม

ชวนลูกสาววัยสิบสามปีไปชมด้วยกัน เธออยากดูพี่มาก..พระโขนง แต่คุณพ่อไม่ปลื้มเลยพามาชมเรื่องนี้แทน

ผลปรากฎว่านั่งน้ำตาไหลกันสองพ่อลูก 

มีหลายฉากถูกใจ โดยเฉพาะประโยคหลังวรรคทองที่พูดว่า "ถ้าผมตาย ผมจะพาเอาหัวใจรักของผมติดไปด้วย เมื่อถึงวันนั้น ผมก็ยังรักคุณอยู่ดี" 

เล่นเอาขนลุก จุกอก

ณเดชน์แสดงได้ดีจริงๆ ครับ เชื่อสนิทใจเลยว่าเขาเป็นชาวญี่ปุ่น 

ฉากแต่งงานยิ่งใหญ่ เป็นญี่ปุ่นขนานแท้ตามที่ข้อมูลในเวบบอกไว้ ช่วงแรกของพิธีแต่งงานเป็นภาพขาวดำ แล้วมาเปลี่ยนเป็นภาพสี จะสื่ออะไรนะ

ฉากที่หลายคนพูดถึงคือฉากที่โกโบริไล่ปล้ำอังศุมาลินที่กินเวลานานมาก แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยดี

ก็แปลกใจเหมือนกันนะว่าอังศุมาลินเกลียดโกโบริทำไมมีลูกได้

จริงๆ แล้วอังศุมาลินชอบโกโบริ แต่ด้วยความเกลียดญี่ปุ่นทำให้เธอต้องแสดงท่าทีอย่างนั้น

ตอนเจอวนัสก็ไม่เห็นพูดอะไรที่ปลดล็อคหัวใจของอังศุมาลินได้เลย

อ่านเจอว่าอังศุมาลินจบคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่หน้าตาของน้องริชชี่จะเด็กไปไหมสำหรับเด็กจบมหาวิทยาลัย

โดยส่วนตัวผมไม่เคยดูเรื่องคู่กรรมแบบพินิจ ดูผ่านๆ แต่ก็หลาย Version สิ่งที่จำได้ก็คือการไปรอที่ทางช้างเผือก แต่ใน Version นี้ไม่มีคำนั้น สำหรับผมเฉยๆ แต่เห็นหลายคนยังอยากให้รอที่นั่นอยู่ดี

ฉากส่งวิญญาณสำหรับผมถือว่าไม่ผ่าน

แต่ผมชอบฉากโกโบริช่วยอังศุมาลินบนสะพาน ภาพฝุ่นดินปืนและฝุ่นคอนกรีตคละคลุ้ง จากความดีของโกโบริในฉากนี้และอีกหลายฉาก ทำให้อังศุมาลินใจอ่อน

เพลงประกอบผมชอบมากครับ ไพเราะจับใจ

โดยรวมต้องถือว่าเป็นหนังของเรียว กิตติกรที่ผมชอบน้อยที่สุด คงเป็นเพราะเนื้อเรื่องเก่า ทำให้ไม่ต้องเดาอะไรมาก สังเกตแค่รายละเอียดและการตีความ ส่วนเรื่องก่อนๆ เนื้อเรื่องทำให้เกิดคำถามว่าคิดได้ไง หนังเก๋ เท่ซะไม่มี 

แม้จะเป็นหนังของเรียวฯ ที่ผมชอบน้อยที่สุด แต่ก็มีดีพอที่จะเรียกน้ำตาของคนต่างเพศต่างวัยสองคนได้

อยากให้เรียวฯ ได้กำกับคู่กรรม 2 นะ ไม่เคยดูเลย

สำหรับผมพระเอกแสดงดีมาก นางเอกเล่นแข็งตามประสามือใหม่ เนื้อเรื่องอยากให้ปูพื้นอังศุมาลินมากกว่านี้ จะทำให้เห็นว่าเธอเป็นคนอย่างไร? ความสัมพันธ์กับวนัสมีขนาดไหน?

ส่วนด้าน Production บรรยากาศ ทำได้ดีไม่มีที่ติ

ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร คู่กรรม Version นี้คงเป็นคู่กรรมที่ผมจดจำไปอีกนาน

ใครยังลังเล ไปชมเสียนะครับ มีหนังไทยไม่กี่เรื่องที่เรียกน้ำตาผมได้ 

มีความสุขทุกคนครับ

ปล. หนังของเรียว กิตติกรที่ผมเคยชม

เมล์นรก หมวยยกล้อ

เรา สองสาม คน

ดรีมทีม

Goal Club : เกมล้มโต๊ะ


คำสำคัญ (Tags): #ภาพยนตร์
หมายเลขบันทึก: 534043เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2013 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2013 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท