ตะลอนไป...ป-า-ย...



            ผมไม่เคยไปอำเภอปาย..แต่อยากไปเที่ยวเพราะในอดีตที่ผ่านมาผมมีอำเภอในใจที่อยากเห็นและอยากไปเที่ยวอยู่สองอำเภอ...คืออำเภอเชียงคาน(ไปมาแล้ว)และอำเภอปาย(ครั้งนี้ครั้งแรก) ...สำหรับอำเภอปาย ผมพลาดโอกาสมา ๒ ครั้งแล้ว ครั้งที่แล้วฝนตกเขาบอกว่าไม่ควรขึ้นเพราะอันตรายมาก ถนนบนเขาลื่นไม่ควรไป จนกระทั่งคราวนี้(หน้าร้อน)มีโอกาสผ่านไปใกล้เลยตัดสินใจขับรถขึ้นเขาไป...ปาย ซะเลย(อยากรู้เหตุผลว่า ทำไมใครใครถึงอยากมาปาย..)

            ประทับใจแรกสุด ก็คือการขับรถไปปายนี่เองครับ ขับขึ้นขับลงเลี้ยวโค้งไปโค้งมา๗๖๒ โค้ง ...ไม่ได้นับเองครับ ดูข้อมูลจากเสื้อยืด (ทำให้นึกถึงตอนเดินขึ้นภูกระดึง ...ยิ่งขึ้นยิ่งไม่ถึงสักที แต่ผ่านมาได้แล้วก็ประทับใจ) เพราะเป็นภูเขาสูงและมองเห็นต้นสนบนยอดเขาสูงด้วย คงมีคน บ่นว่าเมื่อไหร่จะถึงสักทีเหมือนผม จนแล้วจนรอดก้อถึงปายจนได้ ...และจนแล้วจนรอดก้อลงจากป้ายถึงพื้นราบจนได้(มันยากอย่างนี้ ถึงอยากให้มีคนมายากด้วยกระมัง)


            ประทับใจสองก็คือที่พัก ผมเริ่มหาที่พัก มีที่พักให้เลือกหลากหลายแบบ ผมเลือกเอาที่พักภายในตัวเมือง เพราะต้องการเรียนรู้ภายในตัวเมืองและสามารถ มองจากที่พักเห็นภูเขา ทุ่งนาและแม่น้ำได้ด้วย พอได้ที่พักผมก็เช่าจักรยานยนต์ขับขี่ไปเที่ยวทั้งในเมืองและนอกเมืองก่อนที่จะค่ำขับขี่รถภายในตัวเมืองและขับออกไปเที่ยววัด “วัดพระธาตุแม่เย็น” เป็นวัดบนภูเขา สามารถชมตัวเมืองจากบนภูเขาได้ นึกว่าปายมีแต่ภูเขา ยังมีลำน้ำปายไหลผ่านอีกด้วย ที่พักหลายแห่งตั้งติดกับลำน้ำปาย ทำให้มีบรรยากาศที่ดีทั้งมองเห็นภูเขาและแม่น้ำปาย(ก้อประทับใจที่พัก ที่สามารถมองเห็นภูเขาและแม่น้ำครับ)


            ประทับใจสามคือถนนคนเดิน ตอนกลางคืนผมก้อออกมาเดินดู”ถนนคนเดิน”ซึ่งเขาขายสินค้าและอาหาร เป็นถนนคนเดิน เห็นชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากที่ขึ้นมาเที่ยวเดินชมสินค้าที่มีคนนำมาจัดวางขายกันตลอดเส้นทาง (เขาว่าหน้าหนาว คนเยอะกว่านี้มาก)ผมเดินดูเสื้อยืดที่ระลึกครับ ชอบการออกแบบลวดลายและตัวอักษรบนเสื้อยืด สวยดี มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของท้องถิ่นจนถึงอินเตอร์


            ตอนเช้าผมรีบตื่นขึ้นมาตั้งแต่ตี๕ เพื่อชมบรรยากาศยามเช้ามืดจนถึงสว่าง สวยดีครับ ทำให้สามารถเปรียบเทียบระหว่าตอนกลางวันและเช้ามืดได้ จนพระอาทิตย์ขึ้นจึงมองเห็นท้องทุ่งนา ภูเขา ต้นไม้ แม่น้ำ ก้อสวยไปอีกแบบครับ


            ประทับใจได้เห็นพระพุทธรูปประทับนั่งบนนกยูง ผมออกจากที่พักในตอนเช้าก้อขับรถไปเติมน้ำมันและดื่มกาแฟ “อเมซอนเย็น” ตั้งแต่เช้า ร้านกาแฟยี่ห้ออเมซอนยังตกแต่งเพื่อการถ่ายรูปด้วย ก้อเลยถ่ายรูปด้วย เสร็จแล้วตั้งใจแวะไปนมัสการพระพุทธรูปทรงเครื่อง(พระพาราระแข่ง) แต่เลี้ยวผิดไปนมัสการพระพุทธรูปประทับนั่งบนนกยูง (โอกาสหน้าตั้งใจจะมาใหม่อีก)ที่อำเภอปาย มีวัดหลายแห่งให้เที่ยวชมและไปดูวิถีชีวิตของชาวเมืองปายครับ



            ประทับใจจุดพักเที่ยวข้างทาง ขับรถผ่านมาถึง Love Strawberry Pai เป็นจุดที่ถ่ายรูปและชมการปลูกสตรอเบอรี่ ...สวยงามมากครับ ถ้าหนาวกว่านี้ก็คงสวยกว่านี้ครับ เขาจัดสถานที่สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและชมการปลูกสตรอเบอรรี่อย่างใกล้ชิด  ส่วนพื้นที่ด้านข้าง เขาเรียกว่า “สวยบ้วน” ผมงง จนได้พบป้าย “สวนบ้วย” จึงเข้าใจคำนี้ รู้จักเล่นคำอย่างนี้นี่เอง



            ประทับใจจุดสะพานประวัติศาสตร์ นึกว่ามาจังหวัดกาญจนบุรีซะอีก  ขับรถผ่านมาถึงสะพานประวัติศาสตร์เลยถ่ายรูป  เสร็จแล้วตั้งใจขับรถกลับอีก ๗๖๒ โค้ง..รู้แล้วครับว่า ปาย เป็นแบบนี้เองซึ่งความจริงแล้วผมยังเที่ยวไม่ครบทุกแห่งเลย


            การเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็นอำเภอท่องเที่ยว ผมคิดว่าคนในอำเภอ และส่วนราชการในอำเภอคงต้องพร้อมใจกัน ร่วมมือกันสร้างสรรค์และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมากพอสมควร รวมทั้งการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละจุดแต่ละแห่งเพื่อทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจและได้ประโยชน์จากการได้ชมสถานที่นั้นๆด้วย.และผลสุดท้ายก็จะติดตามมาคือเศรษฐกิจและความเจริญของชุมชน แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมไว้ให้ให้มากที่สุด..และอำเภอปายน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการเป็นอำเภอที่อนุรักษ์ทั้งสองเรื่องนี้ได้ดีนะครับ

          ผมไปเที่ยวหน้าร้อนนะครับ ถ้าหน้าหนาวจะสวยขนาดไหน? และต้องขออภัยที่ต้องใช้ตนเองเป็นผู้แสดงแบบตนเดียว (เพราะต้องการเก็บตัวเองไว้กับธรรมชาติและวัฒนธรรมในรูปภาพ...ไว้ดูตอนสูงวัยครับ...ขออภัยจริงๆ)

พบกันใหม่อีกครั้งที่ ปาย...นะครับเพราะยังเที่ยวไม่หมดทุกแห่ง (อีกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้?)...สวัสดีครับ




คำสำคัญ (Tags): #ปาย
หมายเลขบันทึก: 534040เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2013 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2013 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อิจฉา จัง ได้ไปสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม และประทับใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท