กศน.อำเภอมัญจาคีรี ร่วมเป็นวิทยากรและส่งบุคลากรเข้าร่วมในโครงการอบรมอาสาสมัครบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชน(๒๕/๐๔/๒๕๕๖)



  เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๖ สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น ได้จัดการอบรมอาสาสมัครบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชน ณ ห้องสมุดประชาชนค่ายเปรมติณสูลานนท์ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานห้องสมุดและสามารถร่วมจัดและสนับสนุนการดำเนินงานของห้องสมุดร่วมกับบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ

  มีผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นอาสาสมัครฯจำนวน ๕๒ คน(อำเภอละ ๒ คน)และมีบรรณารักษ์จากห้องสมุดประชน ๒๖ คนเป็นพี่เลี้ยง  พิธีเปิดฯและบรรยายพิเศษโดย ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น นายโกศัลย์  ตั้งใจ เป็นประธานและมีผอ.กศน.อำเภอร่วมเป็นเกียรติภายในงานฯ

ผม...ครูญาและครูฝ้าย ร่วมเป็นวิทยากร นำเสนองานส่งเสริมการอ่านด้วยการทำสารท้องถิ่นโดยกลุ่มเด็กและเยาวชนบ้านหลังเรียน...และขอความร่วมมือป้องกันภัยยาเสพติดในชุมชนด้วยครับ


  กศน.อำเภอมัญจาคีรีโดยผมและทีมงานได้ร่วมเป็นวิทยากรในวันแรก ช่วงเวลา ๑๐.๐๐ -๑๑.๓๐ น. เรื่อง ระบบงานห้องสมุดและการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งผมได้นำเสนอเป็น ๕ ประเด็น คือ

  ความสำคัญของการอ่านหนังสือและห้องสมุด

  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ : เจ้าฟ้าการศึกษาตลอดชีวิต แบบอย่างความไฝ่รู้ รักการอ่าน

  ความรู้เรื่องงานห้องสมุดประชาชน

  ห้องสมุดกับชุมชน

  โครงการส่งเสริมการอ่านด้วยการจัดทำสารท้องถิ่น

  อาสาสมัครบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนนับว่ามีความสำคัญกับการพัฒนาห้องสมุดและการส่งเสริมการอ่านในชุมชน ซึ่งห้องสมุดประชาชนในที่นี้ ผมหมายความรวมถึง ห้องสมุดประชาชนจังหวัด ห้องสมุดประชาชนอำเภอ ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ห้องสมุด กศน.ตำบล ศูนย์การเรียนชุมชน และบ้านหนังสืออัจฉริยะหรือห้องสมุดประจำหมู่บ้านเพื่อประชาชน รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการอ่านทุกกิจกรรมครับ...คนในชุมชนควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาห้องสมุดฯและส่งเสริมการอ่าน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วัด โรงเรียน ฯลฯ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนต้องเข้ามาร่วมมือกันสร้างแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองที่สมบูรณ์สำหรับชุมชนและทำให้เข้าถึงความรู้ ข่าวสารข้อมูลได้อย่างง่ายและรวดเร็ว  ผมเสนอแนะให้มีอาสาสมัครฯเป็นจำนวนมากในทุกทุกห้องสมุดฯครับ

  ในการนี้ ผมได้นำทีมบุคลากร ซึ่งมีคุณนงนุช เมืองวงศ์ บรรณารกษ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอมัญจาคีรี ครูกุ๊ง หัวหน้า กศน.ตำบลคำแคน ครูอ๊อพ ครู กศน.ตำบลสวนหม่อน ครูญา ครู กศน.ตำบลหนองแปนและครูฝ้าย ครู ปวช กศน.ตำบลนาข่า ศึกษาดูงานและร่วมเป็นวิทยากร โดยใช้ความเป็นจริงการทำงานในพื้นที่เป็นเรื่องเล่าและแนะนำให้เห็นแนวทางการทำงานและประสานงานในชุมชนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการอ่านและแหล่งส่งเสริมการอ่านให้มีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่ กศน.อำเภอมัญจาคีรีได้เปิดโอกาสการเรียนรู้ทั้งในด้านส่งเสริมการอ่านและการใช้อินเตอร์เน็ต เปิดบ้านหลังเรียนทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์และส่งเสริมการอ่านโดยการจัดทำสารท้องถิ่น

  สุดท้ายผมขอชื่นชม ห้องสมุดประชาชนค่ายเปรมติณสูลานนท์ ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์ และมีลักษณะเป็นห้องสมุดแนวใหม่ ห้องสมุดมีชีวิตและห้องสมุด ๓ D ซึ่งมีอาคารสภาพแวดล้อมดี หนังสือดี และบรรณารักษ์และผู้ให้บริการดี เป็นต้นแบบและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับห้องสมุดประชาชนต่างๆได้ดีมากเลยครับ

ผมเคยเขียนถึงห้องสมุดประชาชนค่ายเปรมติณสูลานนท์ เรื่อง ห้องสมุดเด็ก...การสร้างโอกาสเพื่อการเรียนรู้ที่ดีสำหรับเด็กในห้องสมุดประชาชนฯ

http://www.gotoknow.org/posts/469284


ภาคบ่าย เป็นวิทยากร

จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ร่วมด้วย...ช่วยกัน คนละไม้คนละมือ...สร้างแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองที่สมบูรณ์สำหรับคนในชุมชน

หมายเลขบันทึก: 534034เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2013 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2013 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท