เที่ยวสะใจที่ ศูนย์ศีกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา


                                                                                                                                                                                                               

เมษายน 2556 เวลา 3.00 น.เสียงนาฬิกาปลุกฉันให้ตื่นจากที่นอนเพื่อที่จะไปอาบน้ำแต่งตัว เตรียมตัวไป ศูนย์ศีกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา ฉันถึงที่นั้นเมื่อตอนสายๆและแล้วก็ได้เวลาที่ฉันรถจากรถบัส เมื่อฉันลงจากรถบัส ฉันสัมผัสถึงบรรยากาศสดใส มองวิวทิวทัศน์รอบๆได้สุดลูกหูลูกเลยที่เดียวมันเป็นที่ ที่บรรยายดีมาก บันทึกการเดินทางครั้งนี้ฉันจะพาทุกคนไปท่องเที่ยว  ไปเดินทางตามรอยฝ่าพระบาทของพระองค์ท่าน ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ผ่านบันทึกการเดินทาง  ความทรงจำ  และภาพต่างๆ   เมื่อเรานับย้อนหลังกลับไปที่ 50 ปีก่อน พื้นที่ของเขาหินซ้อนเป็นพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ที่เขียวขจี แต่ด้วยการทำการเกษตรที่ผิดวิธี  การบุกรุกพื้นที่เพื่อใช้เป็นที่ทำมาหากิน  เวลาเพียง 20 ปี ก็เปลี่ยนพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ให้เป็นทะเลทราย ไม่สามารถประกอบอาชีพได้อีก แม้แต่มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นพืชที่ทน ไม่ต้องการน้ำมาก ก็ยังไม่สามารถปลูกได้ ในปี พ.ศ. 2520 ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งจึงร่วมกันน้อมเกล้าน้อมถวายที่ดินผืนนี้ จำนวน 264 ไร่ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ทรงสร้างพระตำหนัก  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงมีพระราชดำรัสว่า  "...ก็เลยถามผู้ที่ให้ที่นั้นนะ ถ้าหากไม่สร้างพระตำหนัก แต่ว่าสร้างเป็นสถานที่ที่จะศึกษาเกี่ยวกับการเกษตรจะเอาไหม เขาก็บอกยินดี ก็เลยเริ่มทำในที่นั้น..."  ทำให้จุดเริ่มต้นของการจัดตั้ง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนตามพระราชดำริ จึงเริ่มขึ้น ทำให้ผืนแผ่นดินที่แห้งแล้งแม้แต่ปลูกมันสำปะหลังก็ไม่ขึ้น แต่เดี๋ยวนี้ผืนแผ่นดินแห่งนี้กลับมาชุ่มช่ำสดใด เขียวขจีอีกครัง ..... 

                                           

                 มีการจัดทำโครงการสวนป่าสมุนไพรซึ่งมีพื้นที่ถึง 15 ไร่ ทีเดียว

          <<<อันนี้ใครเห็นแล้วต้อง อยากได้เลยเชียว

                         งานปศุสัตว์ที่ฉันไปดูงานมามีสัตว์น่ารักๆมากมายเช่น

                                        

               

              กวางฟอลโล่ สวยงามป่ะล่ะ?       นกกระจอกเทศขอย๊าว ยาว

                        ส่วนทัศนีย์ภาพน่ะหรอค่ะมันสวยงามมาก 

        

สุดท้ายนี้.... ฉันอยากให้ทุกคนไปเที่ยวศึกษาดูงานที่ ศูนย์ศีกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อคุณไปคุณจะได้ความรู้ใหม่ๆมาเต็มกระเป๋าเลยที่เดียวค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 533797เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2013 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท