เพลงทำนองไทยชุด "กากี" (๒)


กากีเป็นหญิงงามแต่อาภัพ ต้องตกเป็นภรรยาคนแก่ เป็นชู้กับครุฑ เป็นเมียโจร สารพัด แต่สุดท้ายก็แฮปปี้เอ็นดิ้ง ได้ครองรักกับนาฏกุเวรซึ่งรักจริงหวังแต่ง คงเป็นบาปเคราะห์แต่ปางก่อน เรื่องกากีจึงน่าจะตั้งชื่อเรื่องใหม่ว่า "วิบากกรรมของกากี"

คำว่า "กากี" ในภาษาไทยปัจจุบันมีความหมายหลายความหมาย แต่ความหมายที่มีเค้าเงื่อนมาจากเรื่องกากี คือความหมายว่า "หญิงมากชู้หลายผัว" ผู้หญิงคนใดถูกใครว่าเป็นกากี คงโกรธมาก แต่หากใครก็ตามได้อ่านเรื่องกากีหลาย ๆ จบ และลองวิเคราะห์ดู กากีก็เป็นเหมือนผู้หญิงคนหนึ่งในสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ การที่กากีต้องมีผัวหลายคนก็เป็นเพราะผู้ชายทั้งสิ้น เช่น

• ท้าวพรหมทัต มัวแต่เล่นสกา ไม่ทราบสนใจทำการบ้านงานเมืองมากน้อยเพียงใด ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขดีหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ พระนางกากีคงไม่ค่อยแฮปปี้นัก

• พญาครุฑเวนไตย ประพฤติผิดศีลข้อกาเม ไม่เคารพท้าวพรหมทัตที่เป็นเพื่อนเล่นสกาด้วยกันมานาน มาทีไรท้าวพรหมทัตคงเลี้ยงดูปูเสื่อเป็นอย่างดี แต่กลับ "กินบนเรือนขี้รดหลังคา" หรือ "เพื่อนเราเผาเรือน" ตามสำนวนไทย จึงต้องรับกรรมตกเป็นพาหนะของพระนารายณ์ไปทุกชาติ แถมประเทศอินโดนีเซียยังเอามาเป็นสายการบินให้เป็นพาหนะของคนนับแสนทุกวัน ส่วนประเทศไทยเอาครุฑมาเป็นตราของรัฐบาล ไม่ทราบเป็นครุฑตัวเดียวกันหรือไม่ ถ้าใช่ คนของบริษัทตราครุฑคงวุ่นวายเรื่องผิดศีลกาเมกันน่าดู

• นาฏกุเวรเป็นคนธรรพ์ อาชีพศิลปินนักร้องนักดนตรี พลอยประพฤติผิดศีลข้อกาเมกะเขาไปด้วย ดีที่ตอนหลังรักจริงหวังแต่งจึงพอจะชดใช้กรรมการผิดศีลข้อกาเมลงได้บ้าง 

• ส่วนโจร อย่างไรก็คงประพฤติเป็นโจรอยู่วันยังค่ำ จึงผิดศีลทุกข้อ ได้ชดใช้กรรมที่ทำทันทีเมื่อหันมาฆ่ากันเอง

หมายเลขบันทึก: 533674เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2013 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2013 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท