เมื่อผมรู้ตัวว่าเป็นมะเร็ง ตอนที่ 8.3


2. จุดเปลี่ยนที่สอง : เมื่อผมรู้ตัวว่าเป็นมะเร็ง (ต่อ)  หลังจากที่ผมทราบว่าผมเป็นมะเร็งผิวหนังนั้น บอกตามตรงว่าที่ผมไม่รู้สึกว่าเป็นมะเร็งอาจจะเป็นไปได้ที่ว่า เราไม่เคยรู้จักมะเร็งชนิดนี้ ส่วนใหญ่ก็จะได้ยินแต่ มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก มะเร็งต่อมอัณฑะ มะเร็งปอด มะเร็งตับ แล้วไอ้มะเร็งของเรานี้มันเป็นอย่างไร เท่าที่เคยได้ยินมันต้องเกิดกับบุคคลที่มีผิวสีขาว และมีการถูกแสงแดดมาก แล้วอย่างเราผิวก็ออกจะดำทำไม่เป็นได้ หมอผิวหนังได้อธิบายให้ฟังว่า "ไม่แน่เสมอไปสำหรับเรื่องของสีผิว ส่วนแสงแดดก็เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด อาจจะมาจากพ่อแม่สายโลหิตที่เป็นมะเร็งมาก่อน เซลล์ของเราก็มีเชื้อมาแล้ว รอเพียงปัจจัยต่าง ๆ ที่พร้อมมันก็สามารถคุกคามเราได้" ผมก็ได้แต่หาข้อมูลของมะเร็งผิวหนังซึ่งก็ไม่ใช่ที่ไหนที่ให้ข้อมูลได้คือ อาจารย์กู google นั่นเอง อยากให้ผู้อ่านได้รับทราบข้อมูลด้วยว่ามะเร็งผิวหนังเป็นอย่างไร

ที่มาของแหล่งข้อมูล http://www.yourhealthyguide.com/article/ac-skin.html

มะเร็งผิวหนัง เป็นมะเร็งที่สามารถพบได้เร็วกว่ามะเร็งชนิดอื่น เนื่องจากเห็นได้จากภายนอก สามารถรักษาให้หายขาดได้ ธรรมชาติของมะเร็งผิวหนังจะขยายตัวค่อนข้างช้าอาจนานถึง 5-6 ปี แต่ถ้าไม่รักษาจะมีผลต่ออวัยวะใกล้เคียงไปจนถึงเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงได้

  • มะเร็งผิวนังมีลักษณะอย่างไร

1. ผื่นแอคตินิค เคราโตซิล (Actnic Keratisis = AKS) เป็นการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ผิวหนังที่ผิดปกติ โดยมีลักษณะเป็นผื่นขุย ๆ มักพบบริเวณหน้า แขน ลำตัว หลังมือ หรือบริเวณที่ได้รับแสงแดดมาก ถ้าไม่รักษาจะกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้

2. มะเร็งบาซอล เซลล์-คาร์ซิโนมา (Basal Cell Carcinima = BCC) เป็นมะเร็งผิวหนังที่ร้ายแรงน้อย เพราะเกิดบริเวณชั้นตื้น ๆ มักเกิดการทำลาย เพราะบริเวณตำแหน่งที่เป็น ถ้าเป็นบริเวณใกล้เคียงอวัยวะที่สำคัญ เช่น ตา จมูก ปาก หู อาจทำให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะนั้นได้ มะเร็งชนิดนี้มักพบบริเวณ หู จมูก ใบหน้า หน้าอก หลัง ลักษณะที่พบมีหลายแบบ

    •  เป็นก้อนเนื้อนูนสีเดียวกับผิวหนัง หรือชมพูใส มีขอบ อาจมีเลือดออกบ่อย ๆ
    • ลักษณะคล้ายสิว เป็น ๆ หาย ๆ มักมีเลือดออก
    • ลักษณะเป็นก้อนแบนแข็งติดกับผิวหนัง
    • ลักษณะเป็นก้อนขุย มีสะเก็ดดำเลือดออก 

อาการที่สำคัญคือ มีการระคายเคือยบริเวณก้อนเนื้อ แผลเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ มีเลือดออก

3. มะเร็งสะแควมัส เซลล์ คาร์ซิโนมา (Squamous Cell Carcinoma = SCC) ลักษณะคล้ายกับมะเร็งบาซอล เซลล์ คาร์ซิโนมา การลุกลามมักเร็วกว่ามะเร็งชนิด บาซอลเซลล์ คาร์ซิโนมา มักจะลุกลามด้านล่างของเซลล์ผิวหนัง ถ้าคลำดูผิวหนังด้านล่างมักจะพบว่าเป็นก้อนแข็ง ๆ

4. มะเร็งแมลิกเเนนท์ เมลาโนมา (Malignant Melanoma) ลักษณะคล้ายไฝตำ แต่จะกระจายอย่างรวดเร็วสู่อวัยวะภายใน สามารถทำให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว จัดเป็นมะเร็งชนิดร้ายแรงที่สุด

มะเร็งบาซอล เซลล์-คาร์ซิโนมา และมะเร็งสะแควมัส เซลล์ คาร์ซิโนมา พบได้ตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มักพบบ่อยในผู้ที่มีอายุ 60-80 ปี

แค่ย่อหน้าแรก ผมไม่เห็นจะมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพบได้ง่าย (ถ้าไม่ผ่าตัดก็คงไม่รู้) แต่ผมก็เป็นไปแล้ว สำหรับในกรณีของผมมะเร็งผิวหนังที่ผมเป็นคือ หมอวินิจฉัยว่าเป็น Malignant Melanoma ซึ่ง เทียบกับข้อมูลที่ได้คือ มะเร็งผิวหนังชนิดที่ 4 นี้เอง ช่วงที่ผมอยู่โรงพยาบาลผมไม่รู้ว่ามันเป็นชนิดร้ายแรง มารู้ก็ต่อเมื่อค้นหาข้อมูลนี้แหละ เพราะแม้แต่หมอเจ้าของไข้ หรือหมอผิวหนังก็ไม่สามารถบอกรายละเอียดให้ผมได้มาก (หรือว่ากลัวผมจะตกใจ) ก็จริงเมื่อทราบข้อมูลที่ว่าจิตผมเริ่มตกอีกครั้ง แต่เพราะได้ฟังพุทธวจนอยู่เนือง ๆ เสพคบอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราคิดได้ว่า

"เพราะทุกอย่างนี้ไม่มีอะไรเป็นของเรา แม้แต่ร่างกาย (รูป) นี้ก็ไม่ใช่ของเรา

หากมะเร็งมันอยากจะเอาไปก็ให้มันไป"


จิตคิดได้แค่นี้ ก็ไม่ทุกข์ ไม่สุข อยู่อย่างเฉย ๆ ชีวิตก็ดำเนินต่อไปได้

(ตามต่อตอนที่ 9)


คำสำคัญ (Tags): #มะเร็ง
หมายเลขบันทึก: 533578เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2013 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2013 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาตามเพื่อเรียนรู้และเป็นกำลังใจให้ครับ...

RIP เพื่อนเซนต์ดอมินิก..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท