ความบกพร่องของ บอร์ด



         

          นี่คือเรื่องของบริษัท JPMorgan Chase & Co.  ที่มีรายละเอียดใน Report of the Review Committee of the Board of Directors of JPMorgan Chase & Co. Relating to the Board’s Oversight Function With Respect to Risk Management, January 15, 2013

          อ่านแล้วได้ความว่า คณะกรรมการนโยบายความเสี่ยงทำงานบกพร่อง  คือยอมรับข้อมูลแบบ “ปากเปล่า” และวิเคราะห์แบบไม่จริงจัง จากฝ่ายบริหาร คือ CIO (Chief Investment Officer)  รายละเอียดในรายงานบอกว่า ได้มีการแก้ไขระบบที่บกพร่องแล้ว

          ผมไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นที่ JPM จึงค้นดู  ได้ ข้อมูลนี้ บอกว่า JPM ขาดทุนจากการทำธุรกิจ Synthetic Credit Portfolio เป็นเงิน ๒ พันล้านเหรียญ  ซึ่งผมไม่เข้าใจลักษณะของธุรกิจ  รู้แต่ว่าเป็นการลงทุน

           ทั้งหมดนั้น สอนผมว่า บอร์ด ต้องหาทางให้มีการกำหนดระบบการกำกับดูแลการจัดการความเสี่ยงอย่างรัดกุม  และปัจจัยสำคัญยิ่งคือ ต้องกำหนดให้ฝ่ายบริหารให้ข้อมูลอะไรบ้างแก่คณะกรรมการนโยบายความเสี่ยง

          หาก บอร์ด ไม่กำหนดระบบให้รัดกุม ให้มีการตรวจสอบได้โดยไม่สามารถปิดบังข้อมูลได้ ก็ต้องถือเป็นข้อบกพร่องของ บอร์ด


วิจารณ์ พานิช

๒๘ ก.พ. ๕๖


หมายเลขบันทึก: 533570เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2013 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2013 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท