กศน.อำเภอมัญจาคีรีนำคณะครูอาสาฯ/ครู ปวช./นักศึกษา กศน.ปวช.และภูมิปัญญาท้องถิ่นศึกษาดูงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ (๑๙/๐๔/ ๒๕๕๖)








  เมื่อวันที่๑๙ เมษายน ๒๕๕๖)ผมได้ตาไปดูคณะครูอาสาฯ/ครู ปวช./นักศึกษา กศน.ปวช.และภูมิปัญญาท้องถิ่น(จำนวน ๕๓ คน)ศึกษาดูงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ทั้งนี้โดยได้รับการต้อนรับและนำชมสถานที่เป็นอย่างดี

  (๑)เข้าห้องประชุมรับฟังและชมสไลด์ความเป็นมาและข้อมูลของศูนย์ฯภูพานฯ

  (๒)เช้าชมนิทรรศการณ อาคารเทิดพระเกียรติ ๘๔ พรรษา

  (๓)นั่งรถราง ๒ ขบวนนำชมกิจกรรมการเรียนรู้แผนกต่างๆของศูนย์ฯภูพานฯ

  การไปศึกษาดูงานครั้งนี้ได้เน้นให้คณะครู กศน./นักศึกษา กศน.และภูมิปัญญาท้องถิ่นได้มีประสบการณ์จากการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท ตลอดจนสามารถนำเอาวิธีการต่างมาใช้ในแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของตน

  ก่อนเดินทางไป ผมได้ศึกษาเว็บไซต์ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ คือ  http://puparn.rid.go.th/puparn/ ซึ่งมี ๑๙ผลสำเร็จที่โดดเด่นและมีเอกสารประกอบแต่ละเรื่อง http://puparn.rid.go.th/puparn/?q=node/240  วิทยากรได้มอบเอกสารให้ความรู้ จำนวน ๑ ชุด

  เมื่อเดินทางไปถึงผมและคณะได้เรียนรู้หลายเรื่อง ทั้งในส่วนความเป็นมาของศูนย์ฯภูพานฯ ผลงานที่ประสบความสำเร็จต่างๆ งานศึกษาและพัฒนาเกษตรกรรม งานศึกษาและพัฒนาปศุสัตว์ ได้แก่ สามดำมหัศจรรย์โคเนื้อภูพาน สุกรภูพานและไก่ดำภูพาน

  สรุปได้ว่าคณะศึกษาดูงานฯได้รับความรู้ด้านการเกษตรหลายอย่างและได้เรียนรู้วิธีการเผยแพร่ความรู้ ซึ่งจะมีทั้งสถานที่แหล่งเรียนรู้ วิทยากรผู้บรรยาย และมีองค์ความรู้ที่มองเห็นได้เชิงประจักษ์ เอกสารให้ความรู้ รวมถึงมีเว็บไซต์ที่ดีสำหรับการเรียนรู้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามผมว่าเรียนรู้จากของจริงดีที่สุดเพราะได้เห็น ได้จับต้อง ได้ถามและได้โต้ตอบกับผู้รู้จริงๆด้วยนะครับ


วิทยากรเก่งมากครับ บรรยายได้ดี...

ขวาสุดคุณสมบูรณ์ วงวาท ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียงแห่งบ้านชีวังแคน ต.สวนหม่อน




หมายเลขบันทึก: 533442เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สามดำมหัศจรรย์ ไก่ดำ หมูดำ และวัวดำ...น่าสนใจครับ


เป็นบรรยากาศที่พวกผมคุ้นเคย และหวลถึงบรรยากาศเก่า ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท