ความคิดนึกชั่วขณะต้องรีบบันทึกไว้ก่อน



ภาพจาก: http://buddhadasa.in.th/html/articles/in_mem/dhm_tales-1-2.html#9


"... ความคิดที่ผุดออกมาเอง ไม่ได้เจตนา มันมีเหตุปัจจัยของมันอย่างสมบูรณ์อยู่ข้างใน 

อย่างที่เคยเล่าแล้วว่า ต้องรีบจดไว้เพราะมันหายไปได้ชนิดที่ไม่กลับมาอีก ..." 


จากหนังสือ อัตชีวประวัติของท่านพุทธทาส


หมายเลขบันทึก: 533095เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2013 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)


ผมก็ใช้อยู่นะ

จะทำหรือไม่

ทำได้หรือไม่

ขอจดก่อน ครับ

 

1. ผมก็จดครับ

2. ผมศรัทธาบทความคำสอนของท่านพุทธทาสมากๆ

3. ถ้าเครือข่ายGotoknow ของพวกเรามีปุ่มแชร์ เพื่อที่จะได้กดแชร์ได้ง่ายๆ เหมือนในfacebook คงจะดีมิใช่น้อย

สวัสดีค่ะอาจารย์จัน

พี่เคยมีประสบการณ์แบบนี้บ่อยค่ะ  มักเกิดตอนเช้า หลังจากเราครุ่นคิดเรื่องงานมากๆ  ความคิดใหม่จะผุดขึ้นตอนขับรถไปทำงาน  หลายๆ หนต้องจอดรถเพื่อจด keyward ไว้ในกระดาษ พอถึงที่ทำงานก็นั่งเขียนมันในรถให้ครบถ้วน

หลังๆ พี่มีเครื่องบันทึกเทปขนาดเล็กติดไว้ในรถ  ช่วยได้มากค่ะ

อยากเข้ามา G2K บ่อยกว่านี้แต่จนใจจริงๆ ค่ะ


ทำประจำแต่จดไว้หลายที่บางที่ก็หาเจอ บางที่ก็หาไม่เจอ บางที่ไม่มีสมุดไม่รู้จะทำอย่างไร แต่พอตอนหลังนึกได้ว่าเรามีโทรศัพท์อัดเสียงได้ เมื่อขับรถไป คิดได้รีบอัดเป็นเสียงไว้ แล้วเอามาเขียนบันทึก ถ้าเราเขียนบันทึกบางที่มันหายนะ เขียนไว้เยอะเหมือนกันแต่เวลาเราจะใช้จริง ๆ  จัง  ดันหาไม่เจอ แต่ต้องบอกว่ามันเป็นสิ่งที่ดีจริง ๆ นะค่ะ เพราะบางที่เรานึกได้แป๊บเดียวลืมแล้วยังไม่ทันหยิบโทรศัพท์ด้วยซ้ำไป ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเลย ตั้งแต่เริ่มต้นอัดเสียงได้เดี๋ยวนี้นึกอะไรได้พูดใส่โทรศัพท์เลยอัดเลย แล้วมาถอดเทปอีกที่ อย่างเช่น ถ้าขับรถอยู่กลางถนน แล้วนึกอะไรได้รีบเปิดไฟฝ่าหมากขับเข้าริมทางอัดทันที่ แต่ถ้าวันไหนมีคนขับรถให้นั่ง (สามีนะ) พอนึกขึ้นได้เราก็รีบอัด คนขับก็งงถามว่าอะไร ทำอะไร เราก็อัดใส่โทรศัพท์ไปเรื่อย พอพูดจบถึงบอกเขา เขาก็บอกว่าก็ดีนะจะได้จำได้ ตอนแรกแกก็งงนะ แต่ตอนหลังแกทำใจได้แล้วว่าไม่ได้นั่งไปกับคนบ้า ต้องบอกว่าวิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ใช้ได้ที่เดียวค่ะ บางครั้งการจดมันลำบากต่อการหาสมุด หาดินสอ ปากกา แต่ถ้าโทรศัพท์เราเปิดปุ่มอัดเสียงได้เลยเร็วและเก็บไว้ได้นาน แต่อย่าลืมบันทึกนะ ไม่ใช่อัดเสร็จแล้วไม่ยอมบันทึกมันก็เปล่าประโยชน์นะค่ะ ถือว่ามีประโยชน์มากค่ะ ขอแชร์ ประสบการณ์ของตนเองค่ะ

เห็นด้วยครับ..ผู้เขียนลืมบ่อยๆบางครั้ง นึกเสียดาย ความคิดแว้บๆนั้น แต่ก็จำไม่ได้เสียแล้ว....

สงสัยต้องหาสมุดพกเล็กๆติดตัวไว้โน้ต กันลืม...

จริง ๆด้วย ยายคิดมานาน ป่านี้ยังไม่เขียนสักตัว อยากถ่ายทอดความคิดประสบการณ์ ไว้บ้างเหมอืนกัน แต่ คิด ยังไม่เคยเขียนสักตัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท