“หิน” เขาพระวิหารเป็นของไทย


“หิน” เขาพระวิหารเป็นของไทย

ลองคิดดูนะครับ  บ้านไม้หรูหลังหนึ่ง ตั้งอยู่ข้างๆที่ดินของคุณ  แต่มันมาขโมยตัดไม้จากที่ดินคุณไปสร้างบ้านมัน  แบบนี้คุณฟ้องศาลพระภูมิก็น่าชนะ  อย่าว่าแต่ศาลโลกเลย  ที่ดินของมันเออ..เอาไป  แต่ขอไม้สร้างบ้านคืนนะโว้ย  พร้อมค่าเสียหาย 

ไม่ว่าศาลโลกจะตัดสินอย่างไรกรณีปราสาทพระวิหาร  สิ่งหนึ่งที่พึงระลึกคือ หินที่ใช้สร้างปราสาทนั้นคือหิน made in กันทรลักษณ์  ศรีสะเกษ  ไทยแลนด์  จาก “แหล่งหินตัด”

ดังนั้นขอเสนอให้ อบจ. ศรีสะเกษ  หรือ อบต. กันทรลักษณ์   ฟ้องศาลโลก  เรียกร้อง หินคืน  (ต้องพึ่งอบจ. เพราะวันนี้พึ่งรัฐบาลไทยคงไม่ได้แน่  ) 

ข้อมูลสนับสนุนคือ  บันไดขึ้นปราสาท ก็หันมาทาง ศรีสะเกษ แสดงว่า สร้างโดย และ เพื่อ คนศรีสะเกษ แน่นอน  เห็นโต้งๆ แบบนี้  แล้วมันจะไปยกให้เขมรได้ไง  ตามหลักสามัญสำนึกแห่งการรับมรดก  ไม่ต้องไปอ้างกฎหมายสากลให้ยุ่งยาก 

ยิ่งลักษณะภูมิประเทศที่เป็นจงอยเงิ้อมผาสูงชันที่อยู่ในเขตแดนเรายิ่งไม่ต้องพูดถึง

....คนถางทาง  (๑๖ เมษายน ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 533078เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2013 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2013 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)


อยากให้ศาลโลกใด้อ่านจดหมายน้อย ที่อาจารย์เขียนในเรื่อง คำกล่าวปิดท้าย เรื่องเขาพระวิหารจัง ตรงดีแท้ ผมขอถามอาจารย์หน่อยครับ ใด้เห็นใด้อ่านมามาก แต่ลืมไปว่า อยากรู้เรื่อง การตัดหินในการก่อสร้าง สมัยก่อนจังครับ หินแต่ละก้อน หนักเป็นตันๆ เขาตัดแบบไหนครับ เรียบ วางซ้อนกันใด้อย่างใหญ่โต ทั้งๆที่เทคโนฯสมัยก่อน ไม่รู้กี่พันปีมาแล้ว เขาทำใด้ยังไงครับ และการขนส่งด้วย ผมว่ากว่าจะสร้างเสร็จ แต่ละที่ มันต้องขนหิน ไกลนะครับ ขอความรู้จากอาจารย์ ที่เป็นนายช่างใหญ่ด้วย ขอบคุณมากครับ

วัดเก่า เมืองเก่า แถวๆ กำแพงเพชร เห็นเขาเขียนไว้ว่าทำจากศิลาแลงนะครับ ล้วนแล้วแต่ก้อนใหญ่ๆทั้งนั้น เขาว่ามันเป็นของเหลว เมื่อถูกอากาศแล้วจะแข็งตัว เป็นไปได้ไหม เวลาก่อสร้าง เขาเอาไปวางทีละนิด จนเป็นก้อนใหญ่ และแข็งตัวในที่สุด

ท่าน ชาวบ้านครับ  ท่านเคยมาดูปราสาท ทางอิสานใต้ ทางโครช อ.พิมาย จะชัดเจน กับอีกหลายที่ จะเป็นก้อนหินแท้ๆนะครับ แต่ละก้อน ดูยังไงก็เหมือนผ่านการตัด แต่ละก้อนหนักเป็นตัน การขึ้นหินที่ว่า เป็นศิลาแลง  อืออ ความรู้ด้านนี้ ผมไม้มีด้วย จึงอยากถามท่านผู้รู้ ว่าหินแต่ละก้อนใด้มาแบบไหน จึงใด้ถาม อ.ถาง หรือท่านผู้รู้ ช่วยแนะนำหน่อยครับ จะใด้บอกต่อใด้ถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท