JJ2013V4_2 การจัดการความรู้สร้างความเข้าใจ ลปรร


ศูนย์การแพทยศาสตร์และการจัดการความรู้

 การจัดการความรู้ เริ่มด้วยต้องจัดการความเข้าใจ ยิ่งกับบุคลากรที่มีความฉลาดลึก หรือ หน่วยงานการศึกษาระดับสูง ที่อุดมปัญญา

 ประเด็นที่ต้องเน้นและสร้างความเข้าใจ คือ การกระทำที่เกิดจาก นายสั่งมา หรือ ใจสั่งมา

 

ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน ที่สังกัดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รับนิสิตแพทย์ มาจาก คณะแพทยศาสตร์


ถูก กฏเกณฑ์ให้ สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ที่ทั้ง การประกันคุณภาพการศึกษา ของ สกอ หรือ IQA และ การรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ของ สรพ กำหนดเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่ต้องมีกิจกรรม KM นำมาเติมเต็มงานประจำ


ประเด็นที่ JJ ได้มาร่วม แลก เล่า ประสบการณ์ ฐานะ ที่ เคยปฏิบัติงานใน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่ต้องพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วยการบูรณาการให้ คุณภาพ เป็นส่วนหนึ่งของงานประจำ


นับตั้งแต่การใช้ QCC หรือ Quality Control Circle ที่เน้นความเป็นมนุษย์ ว่าทุกคนเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ที่สามารถพัฒนางานประจำของตนเองด้วยการรวมกลุ่ม นำปัญหา หน้างานมาพัฒนา ตามเป้าหมายขององค์กร


ชุมชนนักปฏิบัติ หรือ CoP ( Community of Practice) เป็นการรวมกลุุ่มของ "คนหน้างาน" ที่ใช้ "ข้อมูลจริงนำมาเป็นฐานของการพัฒนา" เรียกว่า Management by Fact เก็บรวบรวมหลักฐาน ที่เราเรียกว่า Evidence Base 


หลักฐานเหล่านี้ เราเลือกมาเพื่อ "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" อย่างไร เราเลือกมาจาก อุบัติการณ์ หรือ เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดหน้างาน รายวินาที รายนาที ราชั่วโมง รายวัน มาวิเคราะห์เจาะลึก เพื่อเรียนรู้ ปัจจัย ที่ทำให้เกิด นำมาแก้ไข ปรับปรุง ทำให้ดีกว่าเดิม ไม่ให้ทำงานเพลิน จนเกิดเรื่องราวที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นมาอีกครั้งในคราวต่อไปของการทำงานประจำนั้นนั้น


การฝึกถอดบทเรียน ประเด็น High Risk ความเสี่ยงสูงที่อาจจะเกิดในหน้างาน ประเด็น High Volume จากกิจกรรมที่มีมากมาก หรือ ประเด็น High Variation มีความเบี่ยงเบนจากมาตรฐานที่พึงกระทำ นำมาถอดบทเรียน AAR (After Action Review) แล้วจึงนำเล่าสู่กันฟัง หรือ Story Telling


การเรียนรู้จะเกิดได้ตลอดเวลา และ สนุกกับการพัฒนางานประจำ หาก เราระลึกถึง "ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นที่หนึ่ง ประโยชน์ส่วนตนเป็นเรื่องที่สอง" สมดังที่เราได้รับการสั่งสอนมาจาก สมเด็จพระราชบิดา

ปีใหม่ไทย สงกรานต์ไทย หัวใจสร้างสรรค์ รวมพลัง สร้าง "ชุมชนนักปฏิบัติ ในงานที่ชอบ ที่ชอบ ที่เรารัก ยึดเป็นวิชาชีพ ที่เน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง รวทั้งนิสิตนักศึกษาที่มาเรียนรู้กับเรา ฐานะเป็น ครู อาจารย์ ที่ถ่ายทอดประสบการณ์ สร้าง ฅ ฅน รุ่นใหม่"

Gotoknow เป็น Social Media ที่เจริญ เติบโตมาในสังคม Online หลายปี มีเรื่องราวดีดี ที่ได้รับการถอดบทเรียน นำมาถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กันอย่างต่อเนื่ิอง โดย Blogger ผู้มีจิตพัฒนาสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ ร่วมกันสร้างเวทีแห่งความสุข หรือ Happy Ba เฮฮาสร้างสรรค์

ปีใหม่ไทย รวมใจ ร่วมพัฒนา ถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟัง ด้วยการลิขิต เคล็ดวิชา ใน G2K ครับ

JJสุขสันต์วันปีใหม่ไทยก้าวไกลกับ G2K

 

หมายเลขบันทึก: 533004เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2013 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2014 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ อ.JJ

ดิฉันเป็นศิษย์อาจารย์มื่อครั้งที่มาอบรม Advanced KM ที่ รพ.พระศรีมหาโพธิ์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 56 นะคะ เมื่อการอบรมสิ้นสุดอาจารย์ให้วางแผนระยะสั้น ระยะยาว ดิฉันวางแผนว่าจะเขียน Blog เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตอนนี้ดิฉันทำได้ตามที่สัญญาแล้ว อยากให้อาจารย์ภาคภูมิใจว่าเมล็ดพันธุ์เมล็ดนี้เจริญงอกงามตามกลาลเวลา แม้อากาศจะร้อนแดดจะแรงสักหน่อยก็ไม่มีปัญหาค่ะ

ด้วยความเคารพ

ดารนี ชัยอิทธิพร

เห็นภาพการบรรยายแบบสบาย ๆ นะครับ

เรียนท่านดารนี ยินดีที่ได้สมาชิก จาก ชาวโรงพยาบาล  มาเพิ่มใน G2K ครับ

เรียนท่านอาจารย์ ยูมิ ขอบพระคุณครับ

กราบสวัสดีปีใหม่ไทยครับอาจารย์

สุขสดใส ใจสบายครับผม

เรียนท่านอ.นุ Happy Happy สวรรค์อยู่ในอกเราครับ

Happy ba. พาเพลิน 


มีความสุข  ในวันผู้สูงอายุค่ะท่าน

เห็นอาจารย์หมอ JJ ทำงานแล้วทึ่งมากๆๆ

ดีใจที่ได้อ่านเรื่อง CoP ของแต่ละที่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตครับ

ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท