ใกล้ถึงวันครอบครัวแล้ว เลยมีเรื่องในอดีตมาแบ่งปันกัน


แพจับปลา วันครอบครัว

เช้านี้ดูข่าวเช้ากับคุณแม่ มีข่าวหญิงสาวโดดลงจากเรือด่วนเจ้าพระยา หวังฆ่าตัวตาย มีพลเมืองดี โดดน้ำลงไปช่วย สุดท้ายพลเมืองดีเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด แต่สุดของสุดท้าย( อย่าว่านะ "ว่าใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้อง" แค่ไม่อยากให้เครียดน่ะ 5555)ก็โปรดภัยทั้งคู่ 


ดูคลิป นาทีชีวิต ช่วยคนจมน้ำ !!


พอคุณแม่เห็นภาพน้ำก็เลยนึกถึงคลองที่บ้าน คุณแม่บอกว่าสมัยก่อนคุณพ่อ ได้ติดตั้งยกโย(หมายถึงเคื่องมือจับปลา  ตั้งอยู่ริมคลอง อยากจะหาภาพมาลงให้ดู แต่หาไม่ได้) เพื่อจับปลาในคลองมาทานกันในครอบครัว และปลอยลงท้องร่อง(หมายถึง ร่องสวน) เราก็เลยนึกขึ้นได้ ตอนนั้นเรายังเด็กมาก มีแพยกโย(ยกโยที่ติดตั้งบนแพ ล่องไปตามแม่น้ำ-คลอง)ตกเย็นครอบครัวที่อยู่ริมคลอง ก็จะมานั่งเล่นที่ท่าน้ำ(ท่าน้ำจะมีกันทุกบ้าน)สมัยนั้นไม่มีอะไรดู แม้แต่วิทยุ  ไฟฟ้าก็ไม่มี พวกแพจับปลาที่ล่องมาจากที่อื่น ก็จะมาจอดพัก ตามคลอง เราเห็นมีอยู่แพนึง มีสามี ภรรยา และลูกน้อย น่าจะสัก 1-2 ขวบ สามีภรรยาทะเลาะกัน แบบรุ่นแรงมาก ถึงขั้นสามีตบตีภรรยา(เราเองเห็นแล้วก็กลัวนะ เพราะไม่เคยเจอแบบนี้) ตอนหลังเราเห็นผู้เป็นสามีเอาของบนแพทิ้งลงคลอง แทนการตบตีภรรยา(ภรรยากอดลูกเอาไว้) ของที่ทิ้งลงคลอง ก็เป็นพวกของใช้ในครัว หลังจากเพลิงสงบแล้ว ผู้เป็นสามีก็โดดลงน้ำไปงมของ ส่วนภรรยาก็นั่งรับของอยู่บนแพ  เราเห็นแล้วก็งดขำไม่ได้ นึกในใจว่าทิ้งทำไม 5555 

เอ๊ะเกี่ยวกับวันครอบครัวตรงไหนนะ 

หมายเลขบันทึก: 532590เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2013 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

              ขอบคุณที่ได้เห็นคลิปคนช่วยคนโดยการนำมาแบ่งปันครับ    เรื่องทั้งหมดเกี่ยวกับวันครอบครัวทั้งหมดครับ  การสงบสติอารมณ์จะไม่ทำให้ภาพที่คุณมีแน่นอนครับ    เพราะพออารมณ์สงบ ก็สำนึกได้บางครั้งก็แก้ไข้ได้        บางครั้งก็สายเกินจะแก้ครับ

หามาได้แล้ว ภาพเครื่องมือจับปลา"ยกโย" เราเดาว่าที่เรียก "ยกโย"น่าจะมาจาก พอปลาเข้ามาอยู่ในแห หรือที่เรียกว่า"ยอ" พอยกขึ้น ก็เลยเป็น "ยกโย" ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกหรือเปล่านะ5555


ที่มาของภาพ http://www.thaimtb.com

 

สมัยก่อนที่บ้าน คุณพ่อทำไว้ แบบเดียวกับภาพที่เห็น คลองที่บ้านจะมีเรือวิ่งผ่าน(เมือ่ก่อนไม่มีถนน)พอเรือวิ่งผ่านก็จะเกิดคลื่นซัดเอาปลาเข้ามาที่ยอ เราก็จะวิ่งขึ้นหางยอ ที่ทำเป็นขั้นบันได ยอก็จะยกขึ้นมา ได้ปลามาแต่ละครั้งก็เยอะทีเดียว แต่สมัยนี้ถ้ามาจับปลาด้วยวิธีนี้ในคลองหน้าบ้าน เราก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ปลาซิวสักตัวหรือเปล่า5555

ที่มาของภาพ http://www.thaimtb.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท