การชักชวนให้มีส่วนร่วมในที่ประชุม


เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีโอกาสได้เป็นทั้งผู้บรรยาย และผู้ฟังการบรรยายมาสดๆ ร้อนๆ จึงขอนำเทคนิคการมีส่วนร่วมจากประสบการณ์จริงมาแชร์ให้กับท่านผู้อ่านทุกท่าน

เิริ่มจากการเป็นผู้บรรยายก่อน ผมเป็นวิทยากรถวายความรู้การพูดหน้าชุมชน กับสามเณร อายุ 10-18 ปีจำนวน 56 รูป ซึ่งเป็นโครงการปีละ 2 ครั้งนี้เป็นครั้งที่เท่าไรของผมก็ไม่ทราบแต่ก็หลายครั้งจนเริ่มรู้แกว และจับทางสามเณรวัยนี้ได้แล้วล่ะครับ 

 การบรรยายทฤษฎี กับเด็กๆ ในเวลา 3 ชั่วโมง เป็นเรื่องที่ต้องล่อหลอกกันพอควรทีเดียว เพราะเด็กๆ จะมีสมาธิและความสนใจสั้นกว่าผู้ใหญ่  ในวัยนี้การคุยและเล่นกัน เป็นเรื่องธรรมชาติ ดังนั้นบทเรียนจึงต้องแฝงไปด้วยกิจกรรม การเล่นเกมส์และของรางวัลให้มาก โดยไม่ทิ้งเนื้อหาทางทฤษฎี  และต้องมีวิธีการจัดการกับเด็กไฮเปอร์ หรือกล้าแสดงออกเกินควรเอาไว้ด้วย  โชคดีที่ปีนี้สามเณรน้อยน่ารักกันทุกคน พอให้ทบทวนบทเรียนก็ตอบกันดังสนั่น (ผมเรียกว่าก้องภพ3) ไปเลย คนสอนอย่างผมเลยปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูก  การมีส่วนร่วมคงทำไม่ได้ 100% แต่ถ้าส่วนใหญ่ทำได้ อย่างน้อยเกิน 80 % ผมว่าผู้นำการประุชุมก็ดีใจมากแล้ว

  

  โดยสรุปแล้วถ้าเป็นเด็กๆ ผมแนะนำว่า  

1.สไลด์ของคุณต้องน่าสนใจ ไม่รกไปด้วยตัวหนังสือ  มีเพลง มีภาพ เสียง ที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับบทเรียนไว้คอยกระตุ้นการเรียนรู้ในวัยนี้

2.ของรางวัลที่ถูกใจ อันนี้แล้วแต่สถานการณ์ในขณะนั้น ต้องค้นหาข้อมูลก่อน ของผมเป็นปานะ  เป็นช็อคโกแลต นม เยลลี่ และอื่นๆ ที่มีแพคแกจสวยๆ และไม่ซ้ำซากจำเจ เหมือนที่สามเณรเห็นจนชินอย่างนมกล่อง

3.เล่นเกมส์ และถามคำถาม เพื่อก่อให้เกิดการมีส่วนร่วม จากนั้นให้รางวัลโดยมีกติกาว่า คนที่แสดงความเห็นแล้ว จะไม่ได้รางวัลซ้ำอีก

จากผู้บรรยาย ผมเปลี่ยนบทบาทตัวเองไปเป็นผู้รับฟังการบรรยายจากวิทยากร 6 ท่าน ภายใน 3 วัน คราวนี้กลุ่มผู้ฟังการบรรยาย อายุ 25-65 ปี  วิทยากรแต่ละท่านก็มีเทคนิคการให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมแตกต่างกันออกไปครับ

แต่รับประกันเลยว่า ถ้าแค่ถามคำถาม ไม่มีคนตอบครับ ต้องถามย้ำครั้งที่ 2 ถึงจะมีคนแถวหน้าๆ ตอบแบบอ้อมแอ้มๆ นี่แหละวัฒนธรรมของคนไทยเรา ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

ลองมาดูเทคนิคที่แต่ละท่านใช้เพื่อให้มีส่วนร่วมนะครับ

1.ให้รางวัล  ใครตอบจะได้รางวัลสมุดโน้ตอย่างดีทันที   ผล--- มีแต่ผู้หญิงตอบ และคนตอบแล้วก็ตอบอีก ได้ 2 เล่ม   ผมเดาว่าผู้ชายเขามีศักดิ์ศรีอะไรบางอย่างจึงนิ่งอยู่

2.เทคนิคคลาสสิก เบรนสตอรมิ่ง แบ่งกลุ่มระดมสมอง และพรีเซนต์  สำหรับวัยนี้ผมว่าเทคนิคนี้โอเคที่สุดนะครับ แต่ระวังนิดหนึ่งอย่าให้คนที่มาจากที่เดียวกัน (รู้จักกันดีแล้ว)อยู่กลุ่มเดียวกัน และต้องมีพี่เลี้ยงคอยดูแต่ละกลุ่มตอนระดมความคิดด้วยนะครับ

3.ให้ตอบคำถามที่น่าคิด (แบบไม่มีรางวัล) แบบนี้ใช้ได้ผลกับสุภาพบุรุษในการมีส่วนร่วมมากขึ้นครับ แต่คำถามต้องท้าทายและไม่ง่ายนะครับ

เก็บมาฝากขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการนำประชุมนะครับ


หมายเลขบันทึก: 532395เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2013 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2013 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณกำลังใจจากทุกๆ ท่านนะครับ เป็นเหมือนน้ำที่คอยรดชโลมใจในยามหน้าร้อนเช่นนี้ จะได้มีกำลังใจในการเขียนเรื่องราวจากประสบการณ์ชีวิตต่อไปครับ  Sharing is Great 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท