สารต้านอนุมูลอิสระ…เรื่องสำคัญของความสวย


กินให้ถูกเพื่อสุขภาพ

สารต้านอนุมูลอิสระเรื่องสำคัญของความสวย

          อนุมูลอิสระ หรือ Free Radical เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดความเสื่อมของร่างกายและริ้วรอยก่อนวัย และเกิดขึ้นตลอดเวลาในร่างกายทั้งจากการหายใจ จากกระบวนการเผาผลาญอาหาร ความเครียด การออกกำลังกายหักโหม หรือจากสิ่งแวดล้อม เช่น ควันบุหรี่ ยา รังสียูวีในแสงแดด และมลพิษต่าง ๆ การรวมตัวของอนุมูลอิสระกับโมเลกุลอื่น จะทำให้เกิดปฏิกิริยารุนแรง และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรอยฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยต่าง ถ้านึกไม่ออกลองสังเกตเวลาที่เราหั่นแอปเปิ้ลเป็นชิ้นแล้ววางทิ้งไว้ เนื้อแอปเปิ้ลที่น่ากินจะกลายเป็นสีน้ำตาล ซึ่งเกิดจากการทำลายของอนุมูลอิสระนั่นเอง

       Antioxidants...ช่วยได้
          โชคดีที่ธรรมชาติไม่ใจร้ายจนเกินไป และได้มอบผู้ช่วยที่สามารถรับมือกับอนุมูลอิสระได้ นั่นคือ สารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidants ซึ่งจะทำหน้าที่ดักจับอนุมูลอิสระและหยุดปฏิกิริยาทำร้ายเซลล์ ชะลอและป้องกันการเสื่อมของเซลล์ โดยปกติร่างกายของคนเรามีกลไกการทำลายอนุมูลอิสระเหล่านี้ได้ โดยผลิตเอนไซม์บางชนิดซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระออกมา เช่น Glutathione reductase  แต่ถ้ามีอนุมูลอิสระมากเกินไป ร่างกายก็จำเป็นต้องได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากอาหาร เช่น วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน แร่ธาตุ เช่น ซีลีเนียม สังกะสี
และสารสกัดจากพืชต่าง

            วิตามินอี จะช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกายส่วนที่เป็นไขมัน และยับยั้งการสร้างสารไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง พบในธัญพืช ถั่วต่าง ๆ ข้าวซ้อมมือ น้ำมันพืช จมูกข้าว ส่วนวิตามินซี ทำหน้าที่ในส่วนของร่างกายที่เป็นน้ำ มีมากในผักผลไม้ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังพบสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณสูงในกาแฟ ชาเขียว ชาขาว ซึ่งเป็นสารประเภทฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวสาวคงความอ่อนเยาว์และอวดผิวสวยได้อีกนาน

ที่มา : http://women.sanook.com/health/foods/know_eat/knoweat_29608.php

หมายเลขบันทึก: 53227เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท