26 มี.ค.56 เมื่อไป "พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด"


          เมื่อวันที่ 25 มี.ค.56  ไปพบหมอในย่านโรงพยาบาลกลางกรุง เสร็จจากหาหมอ ก็ไหน ๆ มาแล้ว จึงสอบถามสถานที่แบบที่เคยผ่านตาว่า อยู่ในย่านดังกล่าว จึงเข้าไป

         เริ่มได้ก็พบกับเจ้าหน้าที่ ที่ด้านหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่ทำเป็นห้องขายตั๋ว ติดต่อประสานงาน และอยู่ในส่วนอาคารสำนักงาน ได้จัดมอบแผ่นพับที่เล่าถึงความเป็นมาของวังสวนผักกาดที่ว่า 

       "วังสวดผักกาด เป็นสถานที่แห่งแรกในประเทศไทยที่เจ้าของบ้าน คือ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต หรือ เสด็จในกรมฯ และ หม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร หรือ "คุณท่าน" ได้เปิดบ้านซึ่งหลายคนรู้จักในนาม "วังสวนผักกาด" ให้บุคคลภายนอกเข้าชมในขณะที่ท่านเจ้าของยังคงใช้เป็นที่พำนักนับแต่ พ.ศ. 2495 เป็นต้นมา

          ด้วยนิสัยและความรักในการสะสม เสด็จในกรมฯ ทรงรวบรวมศิลปะและโบราณวัตถุอันล้ำค่าที่สืบทอดมาจาก จอมพลเรือ จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต (ทูลกระหม่อมบริพัตรฯ) ต้นราชสกุลบริพัตร พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และ สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี นอกจากนี้ เสด็จในกรมฯ และ "คุณท่าน" ต่างร่วมกันสะสมศิลปะและโบราณวัตถุชิ้นสำคัญอื่นๆ ของทั้งชาติไทย และของโลกไว้อีกเป็นจำนวนมาก โดยเก็บรวบรวมไว้ ณ วังสวนผักกาด

          พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดตั้งอยู่บนพื้นที่ ุ6 ไร่ บริเวณถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ อันประกอบด้วยเรือนไทยโบราณ 8 หลัง เรือนหลังที่ 1-4 จัดเป็นหมู่เรือนไทย โดยเรือนหลังแรกมีสะพานเชื่อมไปสู่เรือนหลังที่ 2,3 และ 4 ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ ตามลำดับ ส่วนเรือนหลังที่ 5-8 ปลูกอยู่ห่างกันทางทิศตะวันตก และมีหอเขียนอยู่ทางทิศใต้ สำหรับพิพิธภัณฑ์บ้านเชียง และ ห้องศิลปนิทรรศมารศีจัดแสดงอยู่ในศิลปาคารจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์"

                                              

        กฏการเข้าชมคือห้ามถ่ายรูป จึงได้แต่เดินดูประหนึ่งว่าเก็บความประทับใจด้วยสายตา   ทางเจ้าหน้าที่ ได้แนะนำ ให้แผ่นพับ พร้อมบอกวิธีการเดินทาง เราจึงเดินทางเข้าชมสถานที่ดังกล่าวด้วยความสุนทรียะ โดยสถานที่ดังกล่าวเหมาะแก่การเข้าชมด้วยเหตุผลว่า มีที่เก็บวัตถุโบราณ ที่ทางเจ้าของบ้านดังยกมาเป็นประวัติในเบื้องต้น ได้สะสมไว้ด้วยความชื่นชอบ ส่วนพระองค์จากนั้นในชั้นลูกหลานได้นำมาจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อการแบ่งปัน และเผยแผ่ความรู้ต่อสาธารณะ จึงเป็นที่มาของพิพิธภัณฑ์ "วังสวนผักกาด"

        

                                              

[แผ่นพับที่บอกประวัติของวังสวดผักกาด และรายละเอียดของตระกูล "บริพัตร"]

 


[แผ่นพับที่บอกเรื่องราวและการจัดแสดงภายในวังสวดผักกาด]

          [ห้องจัดแสดงที่ 1] วิธีการเดินทางชมเริ่มจากจุดที่ 1 เรียกว่าห้องศิลปบ้านเชียง ซึ่งจัดแสดงถึงความเป็นมาของบ้านเชียง (อุดรธานี) โดยมีวัตถุที่เกี่ยวข้องกับบ้านเชียงจำนวนมาก เช่น หม้อ กำไร และอื่น ที่เกี่ยวเนื่องกับบ้านเชียง ถือว่าการจัดแสดงค่อนข้างสมบูรณ์

          [ส่วนที่ 2] เดินสักพักใหญ่ ๆ ก็ออกจากห้องจัดแสดง ไปยังส่วนจัดแสดง "เรือ" นอกอาคาร เป็นการจัดแสดงเรือพระที่นั่งเก้ากึ่งพยายาม ซึ่งในเอกสารแผ่นพับให้รายละเอียดว่า เป็นเรือที่รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานให้ ทูลกระหม่อมบริพัตร ซึ่งเป็นพระบิดาเสด็จในกรม ฯ ซึ่งเป็นเจ้าของวังแห่งนี้ เพื่อใช้เป็นเรือตามเสด็จในคราวเสด็จประพาสต้น ตัวเรือทำด้วยไม้ตะเคียนทอง เก๋งเรือและหลังคาเป็นไม้สักทอง ทางผู้เป็นเจ้าของวังได้ทำพื้นลอยให้อยู่เหนือน้ำ เพื่อจำลองไว้เป็นที่ระลึก และจัดแสดงให้ผู้เข้ามาชมพร้อมมีข้อมูลเล่าถึงประวัติความเป็นมา  

          [ส่วนที่ 3] ถัดจากเรือจะเป็นที่ตั้งของ "หอเขียน" ที่ในเอกสารแผ่นพับให้ข้อมูลว่า ทางเจ้าของวังได้ "ผาติกรรม" จากวัดบ้านกลิ้ง เมื่อ พ.ศ.2501 โดยหอนี้มีประวัติว่าสร้างตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย แต่ได้มีการจัดซื้อมา นำมาบูรณะ ปรับปรุง ลงรัก ทาสีใหม่ พร้อมนำมาจัดแสดงไว้ที่วังแห่งนี้ 

                           

["หอเขียน" ภาพในโปสการ์ด ที่ระลึกของวังสวดผักกาด ซื้อและส่งเพื่อเป็นที่ระลึกการเดินทาง]


[WB.25-03-56]

หมายเลขบันทึก: 531468เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2013 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท