ห้องน้ำชายหญิง ลำดับก่อนหลัง เอาไงดี



ผมได้สังเกตห้องน้ำสาธารณะชายหญิงในทุกแห่งมานาน พบว่า ทุกแห่งจะจัดห้องน้ำหญิงไว้ก่อนห้องน้ำชาย ...ไม่ว่าปั๊ม ศูนย์การค้า ร้านอาหารขนาดใหญ่ โรงพยาบาล โรงเรียน มหาลัย หน่วยงานราชการ

ผู้ชายต้องเดินผ่านห้องน้ำหญิงไปเข้าห้องน้ำชาย ซึ่งผมมาคิดว่ามันไม่ควร ที่ควรคือตรงกันข้าม กล่าวคือ ห้องน้ำชายควรอยู่ก่อนห้องน้ำหญิง

ถ้าให้ชายเดินผ่านหญิง ชายก็อาจแอบมองหญิงได้ (แม้โดยวิธีการอาจทำแผ่นกำบังได้ก็ตาม แต่โดยหลักการแล้วมันแอบมองได้ ...เข้าใจความแตกต่างระหว่างหลักการ กะวิธีการไหม) ...แต่ถ้าชายอยู่หน้าหญิง จะไม่เกิดกรณีนี้ได้

ที่ปั๊มยามดึกๆ ชายเดินผ่านหญิง ก็ยิ่งเข้าทางโจร เพราะโจรชายอาจแกล้งทำเป็นปวดฉี่ เดินผ่านหน้าห้องหญิง แล้วชำเลืองสำรวจดูว่ามีคนอยู่ไหม ถ้ามี เดี๋ยวก็วกกลับเข้ามาปล้นฆ่าข่มขืนได้โดยสะดวก แถมแก้ผ้ารอไว้แล้วอีกด้วย ไม่ต้องออกแรงแก้ผ้าให้ยุ่งยาก ...แต่ถ้าชายอยู่หน้าหญิง จะไม่เกิดกรณีนี้ได้ เพราะถ้าขืนเดินเลยไปสำรวจ ก็พิรุธแล้ว

ระบบหญิงหลังชาย มันเป็นระบบป้องกันเชิงจิตวิทยา คือชายคนใดที่เดินเลยห้องน้ำชายไปเข้าห้องน้ำหญิงน่ะ แสดงว่ามันโจรแท้ๆ ใครเห็นก็รู้ โจรมันก็รู้ว่าเขารู้ มันก็เลยไม่กล้าเดินไปหรอก โดยเฉพาะถ้าไปห้องน้ำหญิง แล้วไม่มีเหยื่อ ก็เสียเที่ยวเปล่า แถมยังเสี่ยงต่อการถูกจับฟรีๆ ตามหลักสถิติโจรมันไม่คุ้มค่าหรอกครับ

 แต่ถ้าห้องน้ำหญิงอยู่ก่อนโจรมันเดินผ่านได้ มันเห็นว่ามีเหยื่อ มันก็เลี้ยวเข้าไปกระทำการได้แบบเร็วๆ 

ผมเดาว่าที่เขาเอาชายไว้หลังหญิงนั้น สถาปนิกเขาคิดว่า หญิงเป็นเพศอ่อนแอ ต้องให้เดินทางสั้นกว่า ...แต่ธ่อ เดินไกลกว่าอีกสามเมตร มันจะเหนื่อยอะไรหนักหนา

ความจริงถ้าออกแบบให้ดีๆ หญิงเลี้ยวซ้าย ชายเลี้ยวขวา ก็ย่อมทำได้ แบบเท่าเทียมกัน โดยไม่ต้องเดินผ่านกัน แต่ยกเว้นบางกรณีที่สภาพพื้นที่มันบังคับ ในกรณีบังคับนี้ เราควรทำอย่างไรดี 

อย่าลืมพวกเพศที่สามด้วย วันนี้อวัยวะเพศเป็นชาย แต่ทำซึมไปเข้าห้องน้ำหญิง ซึ่งผมว่าน่ากลัวมาก ถึงเวลาที่ไทยเป็นชาติแรกที่มีห้องน้ำเพศที่สามหรือยัง ถ้ามีพวกทอมอาจเดินขบวนขอห้องน้ำทอมด้วย ก็จะยิ่งไปกันใหญ่ไหม

หรือว่าเท่าเทียม ห้องน้ำรวมเพศไปเลย ประหยัดดี และปลอดภัยด้วย (ไหม) ..ห้องน้ำควรมีกล้องวงจรปิดด้วยไหม 

...คนถางทาง (๒๕ มีนาคม ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 531321เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประเด็นนี้เคยคิดเหมือนกันค่ะ.. ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเดินผ่านกัน ??

เอาห้องน้ำชายไว้ก่อน มันจะมองเข้ามาได้คับ ผู้ชายยืนฉี่ก็เห็นจู๋หมดพอดี ส่วนผู้หญิงเค้าฉี่ในห้องน้ำ มองเข้ามาไม่เห็นหรอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท