ความคิดโลดแล่น



ความคิดของคนเรามันช่างบรรเจิดจริงจริง

ตั้งแต่ตื่นยันหลับเราก็ช่างสรรหาเรื่องมาคิดได้คิดดี

บางทีคิดเรื่องโน้นยังไม่ทันเสร็จก็แว๊บไปคิดเรื่องโน่นอีก

บางทีก็คิดแต่เรื่องเดิมเดิมซ้ำไปซ้ำมา

บางเรื่องก็ผ่านไปตั้งนมนานก็ยังเอามานั่นคิดจินตนาการ

บางเรื่องก็คิดฝันหวานว่ามันจะเป็นอย่างนั้นมันจะเป็นอย่างนี้

บางเรื่องก็วิตกว่ามันจะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้

บางเรื่องคิดแล้วก็เป็นสุข

บางเรื่องคิดแล้วก็เป็นทุกข์

ความคิดหนอความคิด ทำไมไม่รู้จักหยุดนิ่ง

คิดได้คิดดี

ปล่อยวางให้มันอยู่นิ่งนิ่ง

นิ่งแบบไม่ต้องคิด

นิ่งกับอยู่กับปัจจุบันขณะที่เราเป็นอยู่ ทำอยู่

เท่านี้ก็พอนะ นะ




หมายเลขบันทึก: 531272เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

              การคิดเป็นปัจจัยจำเป็นของวิถีมนุษย์   การจัดระบบความคิดจึงมีความจำเป็นสำหรับทุกคน  ขึ้นอยู่กับว่าเรามีความประสงค์สิ่งใดเราก็คิดสิ่งนั้นเป็นหลัก  และที่เราคิดนั้นจะนำเราไปสู่ความสุขหรือความทุกข์ต่างหากครับ

สวัสดีครับ

              การคิดเป็นปัจจัยจำเป็นของวิถีมนุษย์   การจัดระบบความคิดจึงมีความจำเป็นสำหรับทุกคน  ขึ้นอยู่กับว่าเรามีความประสงค์สิ่งใดเราก็คิดสิ่งนั้นเป็นหลัก  และที่เราคิดนั้นจะนำเราไปสู่ความสุขหรือความทุกข์ต่างหากครับ


เจริญพร     

          ความคิดเป็นจุดเริ่มต้นของความจริง   พระพุทธเจ้าคิดจะหลุดพ้นจากความเกิด  ความแก่  ความเจ็บ ความตาย จึงได้แสวหาโมกขธรรม  จนสำเร็จ เข้าสู่นิพพาน คือการไม่มีเกิด แก่ เจ็บ ตายอีกแล้ว เพราะพระองค์ตัดการเกิดเสีย ความสงบร่มเย็นจึงมี  สำเร็จได้ เพราะความคิด แล้วนำเข้าสู่การปฏิบัติตน เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท