ข้อคิดสามก๊ก-ข้อผิดพลาดเมื่อกุนซือกลายมาเป็นผู้บริหาร


เท่าที่ผมเคยได้รับรู้เรื่องราวพงศาวดารจีน ในความเห็นผมไม่มีใครเก่ง ฉลาด รอบรู้ มีไหวพริบปฏิภาณ เท่ากับท่าน "ขงเบ้ง" เลย ท่านเป็นสุดยอดกุนซือ ท่านคือปราชญ์ผู้พลิกแผ่นดิน ท่านคือนักวางกลยุทธ์มือหนึ่งจริงๆ ในขณะที่ท่านเป็นกุนซือให้ท่าน "เล่าปี่" ท่านสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่มากมายทีเดียว

แต่สังเกตดูนะครับ หลังจากที่ท่านเล่าปี่ตายแล้ว เล่าเสี้ยน(ลูกเล่าปี่)ขึ้นเป็นประมุขแทน ด้วยความอ่อนเยาว์ขาดความสามารถอีกทั้งท่านเล่าปี่ก่อนตายฝากฝังเล่าเสี้ยนให้ขงเบ้งดูแล ขงเบ้งผู้ซื่อสัตย์กตัญญูจึงต้องเป็นผู้นำในทางปฏิบัติให้กับจ๊กก๊กแทนเล่าเสี้ยน สุดท้ายจ๊กก๊กก็ต้องล่มสลาย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

ท่านขงเบ้งก็มีจุดอ่อนครับ การขึ้นมาเป็นผู้นำนั้นต่างจากการเป็นกุนซือ เฉกเช่น ที่ปรึกษาองค์กรก็จะแตกต่างจากผู้บริหารองค์กร ถ้าลองเอาที่ปรึกษามานั่งเป็นผู้บริหาร องค์กรก็อาจมีปัญหาได้เช่นกัน

จุดอ่อนของขงเบ้งเมื่อต้องกลายมาเป็นผู้นำคือ

1. รวมอำนาจไว้ที่ตัวเองมากเกินไป ไม่กระจายอำนาจให้ผู้อื่นบ้าง ทำให้การทำงานไม่คล่องตัว
2. มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ไว้ใจผู้ร่วมงาน รอบครอบและขี้ระแวงมากจนเกินไป ผู้ทำงานด้วยเกิดความตึงเครียด ไม่กล้าทำอะไรเกินคำสั่ง รวมทั้งไม่กล้าเสนอความคิดเห็น เหตุเพราะหัวหน้าเก่งเหลือเกิน
3. ไม่เน้นการมีส่วนร่วม พูดง่ายๆคือ "ข้าสั่ง พวกท่านทำ(ตาม)"
4. ไม่สร้างทายาทผู้สืบต่อ(Successor plan) ทำให้ในยุคขงเบ้ง จะหาขุนพลทั้งบู๊และบุ๋นแทบไม่ได้เลย แตกต่างจาวุยก๊กของโจผีราวฟ้ากับดิน

เห็นไหมครับ สุดยอดนักวางกลยุทธ์ วางภายนอกไว้หมด แต่ขาดการวางภายใน สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ ถึงแม้สาเหตุการแพ้ของจ๊กก๊กยังมีอื่นๆอีก แต่เท่าที่เล่ามาก็เป็นสาเหตุได้พอสมควรเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 531078เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2013 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2013 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท