ก้าวที่ ๑๓ ด้วยความคิดถึง ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๖


หลังจากที่เขียนบันทึกต่อกันได้สิบกว่าวัน สิ่งที่คาดหมายไว้และหวั่นแกรงที่สุ่ดในการทำงานแบบต่อเนื่องนั่นคือการหยุดเขียนบันทึก และแล้วมันก้เกิดขึ้นภายใต้เงือนไขใหม่ หรือข้อแก้ตัวก็ไม่อาจทราบได้ด้วยเหตุที่รู้สึกการเขียนทุกวัน นั้นทำให้คุณภาพหรือการคัดกรอง การนำเสนอไม่ค่อยมีชีวิต ไม่ค่อยมีคุณภาพ เลยคิดในใจว่าน่าจะละวันเวลาไว้สักนิดในการเขียน ออกเป็นรายสัปดาห์ วีคละ ครั้ง สองครั้ง น่าจะดี แต่บางครั้งก็รู้สึกว่าแต่ละวันที่ผ่านไปเราเองก้ได้แง่คิดต่างๆ มากมาย


ช่วงนี้ผมเรียน ป.ตรี จากอัตตาเดิมที่ไม่คิดจะใช้ ปริญญา เพราะมองว่าการศึกษาปัจจุบันมุ่งเน้นการสร้างปริญญามากกว่าปัญญา แต่กลับต้องจำนนต่อสังคม และสภาพที่ต้องบีบคั้นว่า หากไม่มีปริญญาขั้นต้นก็ไม่สามารถเดินต่อไปในทางโลกนี้ได้จึงจำเป็นต้องกลับไปสร้างปริญญา เสมือนเป็นการพิสูจน์ปัญญาขั้นพื้นฐานว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ระหว่างที่เรียนอยู่นั้นมีโจทย์อยู่ในใจข้อหนึ่งนั่นคือการฝึกงาน หลังจากที่เรียนแล้วต้องมีการฝึกประสบการณ์ ซึ่งตามหลักผมเป็นคนทำงานอยู่แล้วแต่ไม่ได้สังกัดองค์กร และเป็นผู้ประกอบการเองเลยไม่แน่ใจว่าทางภาควิชาจะว่าอย่างไร จึงออกไปทาบทามแหล่งฝึกประสบการณ์ช่วงที่จำเป็นต้องฝึก ภายใต้แนวคิดที่ว่าไปทำงานให้องค์กรไหนจะเป็นประโยชน์มากที่สุด  ..... บางครั้งก็รู้สึกตลกตนเองเช่นกันว่า ทำไมจึงต้องคิดอย่างนั้น เสมือนหนึ่งว่าเราเองมีแต้มต่อทางสังคมมากล้นหรืออย่างไร จึงต้องเลือกว่าจะไปอยู่ไหนอย่างไร แต่ในใจลึก ๆ ก็มองว่าไหนๆ ก็ได้มีโอกาสไปสร้างความสัมพันธ์กับองค์กรแล้วก็ใช้โอกาสเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ในคราวเดียวกันน่าจะเป็นผลดี เพราะไมว่าจะเป็นองค์กรไหนก็ล้วนแล้วแต่มุ่งสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับบ้านเราทั้งสิ้น

ผมเองมองว่าแนวคิดอย่างนี้น่าจะเกิดขึ้นกับน้องๆ ที่อาจจะกำลังมองหาที่ฝึกงาน เข้าใจว่าทางหนึ่งก็เพื่อต้องการให้เกิดการทดลองงาน การฝึกงาน การปฏิบัติงานที่ได้ตามเป้าหมายแต่อีกด้านหนึ่ง ก็อยากให้คำนึงถึงผลที่เกิดขึ้นด้วยว่า เราเองจะสร้างประโยชน์ให้แก่องค์กรได้สักมากน้อยเท่าไหร่ ไม่เช่นนั้น การทำงานใด ๆ ก็ตามมันก็เท่ากับศูนย์เปล่า ได้ประโยชน์แต่เพียงด้านเดียว  ... ถือเป็นการอุ่นเครื่องหลังจากกลับมาจากความเงียบงันสำหรับย่างก้าวที่อาจไม่สวยงามนักของการเขียนบทความประจำวัน แต่เนื่องด้วยความคิดถึงจึงอยากพูดคุยและแลกเปลี่ยนผ่าน G2Know ทางหนึ่งเพื่อเหลาปัญญา และอีกทางหนึ่งเพื่อเพิ่มเพื่อนใหม่ทางสังคมวิชาการ 

คำสำคัญ (Tags): #การกลับมา
หมายเลขบันทึก: 530921เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีแนวคิดดีที่น่าสนับสนุนค่ะ

ขอบคุณมากครับที่ให้เกียรติติดตาม 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท