เกิดมาเพื่อเรียน


ครูอ้อยไม่ใช่คนเก่ง  ไม่ใช่คนฉลาดหลักแหลม  แต่ครูอ้อยเป็นคนขยัน ตามที่มีคนชื่นชมมาเสมอ  และจะมีคนมาเพิ่มเติมความคิดเห็นว่า  คนเก่งมักจะแพ้คนขยัน


เคยมองเพื่อนๆเขาเรียนหนังสือ เขาไม่เคยนำกลับมาอ่านที่บ้านเลย  แต่เขาเรียนได้ดี  เพราะอะไร  ครูอ้อยเฝ้าสังเกตการเรียนของเขาก็คือ  ตั้งใจและมีสมาธิอย่างสูง  ประกอบกับตั้งคำถามเป็นประจำ


หลายๆคนเรียนด้วยการจด  จดคำสำคัญไว้ และพยายามอธิบายพร้อมยกตัวอย่างของคำสำคัญนี้  เวลาครูถามเขาก็จะสามารถตอบได้อย่างดีพร้อมมีตัวอย่างประกอบ


บางคนกลับมาบ้านทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาให้เข้าใจ  และเตรียมพร้อมอ่านเรื่องใหม่เพื่อที่ครูสอนจะได้เข้าใจยิ่งขึ้น  บางคนฝึกทักษะเป็นประจำ  เพราะการเรียนรู้นั้นไม่ใช่รู้เพียงอย่างเดียว  รู้แล้วต้องสามารถทำอะไรได้ หลายอย่างเช่น    พูด ฟัง อ่าน เขียน อธิบาย ทดลอง โต้วาที สัมภาษณ์ ฯลฯ ได้


ดังนั้นการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่กล่าวมามีความจริง  บางคนมองสิ่งของต่างๆแล้วผ่านเลยไป  ไม่ได้ไม่มีความสงสัย หรือติดใจอยากรู้อะไรเพิ่มเติม  เพราะไม่ได้ผ่านการฝึกให้เป็นคนสังเกต  ไม่ต้องการจะรู้อะไร  หมายถึงเ้ขาจะพอใจที่จะรู้เท่าเดิมแบบเดิมๆ  ไม่รับการเปลี่ยนแปลงใดใด  นั่นคือเขาไม่มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน  เรื่องแบบนี้ต้องได้รับการฝึกฝนมาตั้งแต่ยังเด็ก  ที่จะกล้าคิด  กล้าพูด หรือกล้าแสดงออก


โลกปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมากมาย  รอบๆตัวเราที่มีความจำเป็นและไม่มีความจำเป็นมากมายผ่านเข้ามาในชีวิตของเราท่าน  ปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องเรียนรู้  การเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือการถามและปฏิบัติ


คุณพ่อคุณแม่ที่มีบุตรหลานยังเล็ก  อย่าได้รำคาญที่เด็กๆถามบ่อยๆ  หรือดื้อที่จะทำอะไร  บางสิ่งบางอย่างเราต้องปล่อยเขาให้เรียนรู้ด้วยตนเอง  และเราก็สอดส่องดูแลเรื่องความปลอดภัย


ที่สำคัญที่สุดที่กล่าวในบันทึกนี้คือ  การเรียนรู้อะไรในโลกนี้ก็ไม่สำคัญเท่า....การเรียนรู้เรื่องตัวเองด้วยตนเอง

      

หมายเลขบันทึก: 530723เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2013 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำถามของเด็กๆ สิ่งที่เด็กถาม ก็เป็นความรู้ให้เราได้ทบทวนเช่นกันนะะค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท