ประชุม?...ประชุม?...และประชุมเพื่อการเรียนรู้และขับเคลื่อนงาน กศน.เพื่อปวงชน



            ระยะหลังมานี้ ผมได้เชิญบุคลากรครู กศน.มาประชุมกันบ่อยมาก เพราะมีเรื่องใหม่ๆและเร่งรีบให้ทำหลายเรื่อง เช่น งานบ้านหนังสืออัจฉริยะ งานม๖ใน ๘ เดือน งานศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน งานป้องกันภัยยาเสพติด เป็นต้นจึงต้องมีทั้งประชุมเร่งด่วนและประชุมตามวาระปกติ ทั้งประชุมเฉพาะกลุ่มและประชุมบุคลากรทั้งหมด ซึ่งระยะหลังๆนี้แม้ผมจะบอกว่า อยากประชุมในพื้นที่หมู่บ้านมากกว่าประชุมที่ศูนย์ กศน.อำเภอ แต่เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ก็ต้องเชิญประชุมที่ศูนย์ กศน.อำเภอ

            การประชุม ก็เพื่อ(๑)ชี้แจงอธิบายสร้างความเข้าใจในงานที่ได้รับมา และ(๒)ประชุมเพื่อมอบหมายภารกิจ จัดสรรแบ่งปันงานให้กับผู้ปฏิบัติ และ(๓)เพื่อติดตามงาน ทวงงาน รวมถึงปรับปรุงแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น  ดังนั้นการประชุม จึงเป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นเพื่อให้งานขับเคลื่อนไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

            เรื่องการประชุมนี้ ผมก็มีเรื่องระวังมากพอสมควร เช่น การตรงต่อเวลาทั้งเวลาเริ่มต้นและเสร็จสิ้นการประชุม การกำหนดเรื่องประชุม  การพูดให้ตรงประเด็นเพื่อรักษาและควบคุมเวลาให้เสร็จตามที่กำหนด  การให้โอกาสกับสมาชิกผู้ประชุมได้แสดงความรุ้ ความคิดเห็น

            และรวมถึงความพยายามที่จะทำให้การประชุมเป็นเวทีเพื่อการเรียนรู้สำหรับทุกคน กล่าวคือการนำเรื่อง เอกสารที่ควรรู้ ควรทราบเข้ามาแจกในที่ประชุม การเชิญสมาชิกผู้รู้ขึ้นนำเสนอเนื้อหาให้กับผู้เข้าประชุมทราบ เป็นต้น

            ผมยกตัวอย่างเอกสาร “คำพ่อสอน” นำมาแจกจ่ายและให้ผู้เข้าประชุมร่วมอธิบายและสรุปประเด็น หรือ การแจกเอกสารความรู้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นต้น  การแจกเอกสารความรู้เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการประชุมในแต่ละครั้ง เพื่อให้ความรู้ในเอกสารไหลไปสู่สมองของผู้เข้าประชุมและสามารถนำกลับไปอ่านต่อที่บ้านได้

            ส่วนอีกเรื่องที่ผมคิดว่าสำคัญ ก็คือ การเปิดโอกาสให้สมาชิกผู้รู้ได้พูด ได้คุย ได้สอน ได้เสนอแนะในสิ่งที่เขารู้และเขาทำได้ดี เช่น การประชุมล่าสุดนี้ (๑)ผมได้มอบหมายให้ครูแป้งและครูเจมส์ นำเรื่องการทำแผ่นภาพด้วยคอมพิวเตอร์มาพูดในที่ประชุม (๒)มอบให้ครูหนุ่ยมาให้ความรู้เรื่องเว็บไซต์อีคอมเมิช (๓)มอบใหห้ครูอ๊อพและครูยูรมาสรุปและให้ข้อเสนอแนะเรื่อง ครู กศน.ต้องสอนเป็น เป็นต้น

            การประชุม จึงเป็นเรื่องของการเรียนรู้และทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานและเกิดประสิทธิผลด้วยประการฉะนี้เอง...


และ...การประชุม เป็นการพัฒนาบุคลากร...ด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 530688เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2013 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท