แฉ "ฝรั่งหัวดำ" ถือหุ้น ปตท. ตัวการทำน้ำมันแพง


 

แฉ "ฝรั่งหัวดำ" ใช้นอมินีถือหุ้น ปตท. ถึง 35% เป็นสาเหตุราคาน้ำมันในไทยแพงลิ่ว เพราะพวกนี้ทำทุกทางให้ ปตท. กำไรมหาศาล จะได้โกยเข้ากระเป๋าตัวเอง นอกจากนี้ใช้บริษัทลูกผ่องถ่ายกำไร เบี่ยงเบนการถูกจับตามอง

    "หลังจากนั้นพอเริ่มขายหุ้นก็มีการตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นจากพนักงาน และกว้านซื้อหุ้นในตลาด เพราะฉะนั้น 320 ล้านหุ้น ถ้าตนเดาไม่ผิดวันนี้ต้องมีประมาณ 700 ล้านหุ้นแล้ว ถ้าคิดก็ประมาณ 35% ของมูลค่า ปตท. ของมูลค่า 2,000 ล้านหุ้นของ ปตท.แล้วฝรั่งหัวดำทั้งนั้น นอมินีหมด 

 แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวอีกว่า 12 ปีที่ปตท.แปรรูป ได้กำไร 9 แสนล้านบาท แล้วอย่าลืม 320 ล้านหุ้น บวกกับที่ซื้อเพิ่มอีก เป็น 700 ล้านหุ้น ตีง่ายๆ กำไร 9 แสนล้านบาท ฝรั่งหัวดำได้ไป 300,000 ล้านบาท นี่คือคำตอบว่าทำไมน้ำมันบ้านเราถึงแพง เพราะมันต้องทำทุกอย่างให้แพง เพื่อให้ ปตท. กำไรมากขึ้น แล้วเข้ากระเป๋าตัวเอง

 นอกจากนี้ ปตท. มีบริษัทลูก แล้ววิธีการคือ ปตท.จะไปถือหุ้นในบริษัทย่อย สมมติมันถือ 30 เปอร์เซ็นต์ อีก 70 เปอร์เซ็นต์ของใคร อีก 70 เปอร์เซ็นต์ก็เอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ขายให้พวกฝรั่งหัวดำ เท่ากับพวกที่ถือหุ้นอยู่ 320 ล้านหุ้น หรือ 700 ล้านหุ้นมาถือตรงนี้ด้วย แล้วทีนี้มันก็ผ่องกำไร สมมติว่าราคาที่ต้องจ้างบริษัทย่อย 10 บาท มันก็จ่ายเป็นค่าจ้าง 100 บาทแทน ให้มันแพงขึ้น เพื่อให้งบของ ปตท. ที่เป็นส่วนที่ได้จากบริษัทย่อยมันน้อยลง แต่ให้กำไรมาปูดที่บริษัทย่อย แล้วพวกมันก็กินที่บริษัทย่อย เป็นการรวยซ้ำรวยซาก

 เงินบาทเเข็งขึ้นเรื่อยๆแต่ทำไมน้ำมันเราแพงขึ้นเรื่อยๆ แล้วจากการซึ่งส่วนต่างของน้ำมันสมัยที่อัตราแลกเปลี่ยน 37-38 บาท เงินส่วนต่างระหว่างอัตราน้ำมันของสิงคโปร์กับเมืองไทยต่างกันแค่ลิตรละ 10 บาท แต่พอมาปี 2555 อัตราแลกเปลี่ยนเรา 31 บาท แต่ส่วนต่างของน้ำมันเราเพิ่มขึ้นเป็น 21 บาท เอาแค่ตัวเลขนี้ก็รู้แล้วว่ามันไปกินกันตรงบริษัทลูกเพื่อให้ปตท.ตัวแม่กำไรน้อยลง เพราะเคยพลาดโดนโจมตีเรื่องกำไรแสนกว่าล้าน เลยโยกบัญชีลงมาข้างล่าง เพราะไอ้พวกฝรั่งหัวดำมันอยู่ข้างล่างด้วย

 แต่ว่านโยบายพลังงานแห่งชาติมันเป็นการสมรู้ร่วมคิดกัน ระหว่างข้าราชการประจำที่ไม่ต้องการจะปกป้องผลประโยชน์ของชาติ บางคนเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม แล้วมานั่งปลัดกระทรวงพลังงาน มานั่ง ปตท. มานั่งอยู่คณะกรรมการกำหนดราคา และไปนั่งอยู่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ คือทั้หมดพวกเดียวกันในการกำหนดนโยบายกำหนดราคา

 ปัญญาที่ใหญ่กว่านี้คืออะไร อย่าไปดูที่พลังงานไทยอย่างเดียว ต้องดูพม่า เขมร มันเชื่อมกัน นั่นคือทำไมถึงเกิดทวาย และ ปตท. กำลังจะกลายเป็นมาเฟียที่ใครเข้าไปคุมแล้วสามารถคุมประเทศไทยได้ เพราะบางคนในขณะนี้แอบทำธุรกิจกับ ปตท. ในฐานะเป็นนักการเมืองที่เคยคุม ปตท. อยู่ กรณีแก๊สโซฮอล์ ซึ่งทำจากเอทานอล มีเอกชนซึ่งเป็นของนักการเมืองที่เคยคุม ปตท.ทำให้ ปตท.ต้องมาลงทุนกับบริษัทตัวเองที่ทำเอทานอลและขายให้ ปตท.ในราคาแพง โครงการ ปตท. ไม่มีอันไหนต่ำกว่า 1,000-2,000 ล้านบาท ขี้หมูราขี้หมาแห้งก็ 5,000-6,000 ล้าน แล้วคิดว่าใครได้ บริษัทนักการเมืองทั้งนั้น โดยมันได้กันโดยวิธีที่ปตท.ผูกขาดการสั่งน้ำมันเข้าในประเทศไทยแต่ผู้เดียว ผูกขาดการใช้ท่อแก๊ส มันมันมีเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว สั่งเท่าไหร่ก็ตามเงินเปอร์เซ็นต์ที่จ่ายให้ไปพักไว้ที่บัญชีเมืองนอก ไม่ได้มาปรากฏในงบของ ปตท. แล้วงบบัญชีเมืองนอกก็จ่ายให้นักการเมือง
       

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9560000032215


หมายเลขบันทึก: 530654เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2013 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท