วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

หนึ่งไร่วัยเกษียณข้าราชการบำนาญ วันเวลาที่ผ่านพ้นไปในวิถีชีวิตข้าราชการ ที่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อให้เกิดความสำเร็จ นั้นย่อมแตกต่างกัน แม้ว่าการศึกษาท่ากัน อายุมากน้อยต่างกัน การศึกษาต่างกัน แต่จุดจบไม่เหมือนกันเมื่อครบ 60 ปีบริบูรณ์ ประวัติการทำงานที่


หนึ่งไร่วัยเกษียณข้าราชการบำนาญ



วันเวลาที่ผ่านพ้นไปในวิถีชีวิตข้าราชการ ที่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อให้เกิดความสำเร็จ นั้นย่อมแตกต่างกัน แม้ว่าการศึกษาท่ากัน  อายุมากน้อยต่างกัน การศึกษาต่างกัน แต่จุดจบไม่เหมือนกันเมื่อครบ 60 ปีบริบูรณ์ ประวัติการทำงานที่แตกต่างกัน สุดท้ายคือการคืนสู่สามัญชน เครื่องแบบข้าราชการที่ ทุกท่านภาคภูมิใจ ถูกเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า ไม่มีวันที่จะได้สวมใส่อีกเลย นอกจากลูกหลานที่เห็นว่าท่านรักท่านชอบ “เขาจะสวมให้ท่านตอนที่ไม่มีลมหายใจ”ยศและลาภหาบไปไม่ได้แน่ เว้นเพียงแต่ต้นทุนบุญกุศล ทิ้งสมบัติทั้งหลายให้ปวงชน แม้แต่ร่างของตนเขายังเอาไปเผาไฟ


นายปิยะ โสนะชัย อดีตครู ร.ร.ร้อยเอ็ดวิยาลัย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้ว ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด วัยเกือบ 90 ปี แต่ท่านท่านทางแข็งแรง ท่านเล่าให้ฟังว่า หลังเกษียณอายุราชการต้องอยู่อย่างมีความสุข เข้าวัดฟังธรรม อย่าเป็นคนรู้มาก ขอให้ฟังคนอื่นให้มาก อย่าคิดว่าเราเป็นข้าราชการผู้ใหญ่มาก่อน ขอให้เราเป็นปุถุชนคนหนึ่ง คนแก่ต่างจากคนหนุ่มสาว “คนหนุ่มสาวมองไปข้างหน้าด้วยความหวัง คนแก่คนชรามองกับคืนข้างหลังด้วยความเสียดาย”  ก่อนเกษียณต้องเตรียมตัว เตรียมใจ หากไม่เตรียมตัว เกษียณอายุราชการในบ้านพักหลวง ลำบากแน่ หากไม่เตรียมใจ วันแรกที่หมดอำนาจวาสนา บารมี  มันคือความทุกข์ที่สุดในโลก ข้าทาสบริวารหายไปหมด


มาถึงการเตรียมตัวก่อนเกษียณอายุราชการ ท่านข้าราชการทั้งหลาย เงินที่ได้คือเงินเดือน มันอยู่สูงนะ “เดือน”  คือพระจันทร์ เดือนกับดาวคู่กัน หนึ่งเดือนรับ 1 ครั้ง  บางคนหาคนเดียวกิน 3 ปาก 5 ปาก 10 ปาก ซักหน้าไม่ถึงหลัง ติดลบ กู้ทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่กู้แต่กับระเบิดกลัวมันแตกใส่ เป็นที่รู้รู้กัน งานสังคม งานบวช งานขุดน้ำบ่อ ก่อศาล ขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน งานแสดงความยินดี ล้วนใช้เงินทั้งนั้น ใส่น้อยบอกว่าข้าราชการขี้เหนียว หรือข้าราชการขี้ทุกข์ ใส่ซองเพื่อเอาหน้า เครื่องประดับ รถยนต์ เป็นสิ่งจำเป็นในปัจจัยที่หก


วัย 50-55 ปีหากเป็นข้าราชการที่ยังไม่พร้อมในการเตรียมตัวก่อนการเกษียณอายุราชการ จะลำบากมากๆ ยกเว้น “ข้าราชการที่มีต้นทุนสูงกว่าเพื่อนข้าราชการด้วยกัน”  คือฐานทางบ้านร่ำรวยมีเงินทองกองให้ ข้าราชการที่เตรียมตัวเตรียมใจไว้เมื่ออายุ 50-55 ปี จึงเป็นข้าราชการที่เป็นนักวางแผนที่ดี “ไม่มีความสุขใดที่มากกว่าการประหยัดและออม”   หาซื้อที่ดินไว้เป็นสมบัติของตนเอง ตั้งแต่ 1-5 ไร่ จัดรูปแบบให้สวยงามน่าอยู่  พื้นที่ 1 ไร่ เป็นสระน้ำ 1ใน4ส่วน สร้างบ้านหลังขนาดพออยู่อย่างมีความสุข บ้านคนชรา อย่าสร้าง 2 ชั้น มีเครื่องใช้ในครัวเรือนอย่างเหมาะสม พัดลม ตู้เย็น ทีวี เครื่องออกกำลังกายที่ดีที่สุดคือการทำงานด้านการเกษตร ในน้ำเลี้ยงปลา รอบสระปลูก มะพร้าว มะนาว กล้วย มะละกอ  เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่  รั้วรอบขอบชิด ส่งสำคัญ อย่าปลูกพืชล้มลุกแรงงานไม่เพียงพอ “เพราะวันนี้เราต้องอยู่อย่างพอเพียง”  หากมีพื้นดิน 5 ไร่ ขยายมากขึ้น


บ้านที่น่าอยู่คือ บ้านน้อยกลางน้ำ เป็นสถานที่นั่งวิปัสสนา หรือพบปะเพื่อนข้าราชการบำนาญด้วยกัน ลูกหลานมาเยี่ยมยามถามข่าว “อย่าหวังว่าลูกหลานจะมาเลี้ยงดู” เพราะขณะที่ท่านมีกำลังกายแข้งแรงท่านก็มิได้ดูแลพ่อแม่ที่แก่เฒ่า นานๆไปเยี่ยมท่านครั้งหนึ่งใช่หรือไม่ “กรรมุนาวัสสตีโลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม”


การที่ท่านจะขอใช้เงินตอนเกษียณอายุราชการ ต้องดูสังขารและวัยของตนเองด้วย บางคนอายุ 59-60 ปี โรคภัยสารพัด ยังขอรับเงินบำนาญ คือขอรับเงินเดือนที่ได้แม้รัฐบาลจะจัดให้ 60% ของเงินเดือนทั้งหมดรับทุกเดือนจนกว่าท่านจะเสียชีวิต บางคน 3 วันเสียชีวิต บางคน 25-30 วันตาย ลูกเมียได้แต่บ่นตามหลังว่า “เอาบำนาญไม่ดูสังขารตนเอง”  บางคนเอาบำเหน็จ เงินก้อนโต ใช้หมดตั้งแต่อายุ 62-65 ปี มีอายุยืนแบบเฒ่าขี้โรคไปถึง 90-100 ปี ลูกหลานก็แช่งชักหักกระดูกอีกนั่นแล เป็นอดีตข้าราชการที่ไร้คุณภาพ เป็นภาระของสังคม


วันนี้ ท่านข้าราชการทั้งหลายที่มีอายุเริ่มต้นวันใหม่ที่เป็นข้าราชการ อย่าเอาเงินอนาคตมาใช้ให้มากนัก เงินกู้สหกรณ์ เงินกู้ธนาคาร อย่าใส่ใจ เครื่องประดับ เครื่องอำนวยความสะดวก อย่าใช้บัตรเคดิตให้มากนั้น มันคือทางวิบัติ สิ่งที่ควรปฏิบัติคือการ ถือศีลห้า โดยเฉพาะข้อสุดท้าย คือการดื่มสุรา เป็นที่มาของ การผิดศีลข้อ 1.การฆ่าสัตว์2.การลักทรัพย์ 3.การพูดเท็จ4.การประพฤติผิดในกาม  เพราะเหล้าเข้าปากความยากบ่มี เงินกะหลายกฎหมายกะฮู้ ข้าวอยู่เล้าเต็มล้นอั่งสาง ความกล้าหาญสูง แต่การครองสติมันต่ำ ผิดศีลข้อ 5 จึงเป็นที่มาของการทำผิดข้อ 1-4


จงเตรียมตัว เตรียมความพร้อม ทั้งร่างกาย ข้าราชการที่จิตใจดีจิตใจงดงาม เมื่อวัยเกษียณลูกน้องเดินทางมาถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ  “ข้าราชการ” ที่เป็นเจ้านายแบบบ้าอำนาจ ขาดสังคม ข่มผู้น้อย คอยจับผิด คิดแต่ประจบ คบแต่เศรษฐี เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น” เจ้านายแบบนั้นลูกน้องไม่หันหน้าไปมอง พบที่ตลาดยังเดินชนจังๆกะให้ล้มใส่หม้อน้ำมันทอดปลาตั้งโก๋ด้วยซ้ำ

ข้าราชการที่มีธรรมในหัวใจจะมีคนรักจนวันตาย

วัชรินทร์ เขจรวงศ์/รายงาน โทร.085-7567108


คำสำคัญ (Tags): #ข้าราชการบำนาญ
หมายเลขบันทึก: 530566เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2013 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่านบ่นได้สนุกมากค่ะ หลากหลายเรื่องราวเป็นเมดเล่ย์ อ่านแล้วมีความสุข 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท