ชอบอินซูลินเพราะจะได้ทานทุเรียนได้ไม่อั้น


ต้องแนะนำสิ่งที่ถูกต้องในเรื่องความเข้าใจผิดนี้ก่อน เกี่ยวกับการควบคุมเบาหวานโดยการรับประทานอาหารให้ถูกสัดส่วนกับความต้องการของร่างกายและการออกกำลังกายที่เหมาะสม ร่วมกับยาที่แพทย์ให้ไม่ว่าจะเป็นยารับประทานหรือการฉีดอินซูลิน ไม่ใช่ทานเท่าใดก็ได้หรือเท่าที่ใจอยากรับประทาน

เรื่องวันนี้เป็นการนำเสนอของ คุณ กิ่งเพชร   ประกอบกิจเจริญ เป็นวิทยากรเบาหวานอีกท่านหนึ่งที่จะมานำเสนอเรื่องของความเข้าใจผิดในการดูแลเบาหวานตามคำบอกเล่าต่อกัน  โดยส่งผ่านข้อมูลมาฝากให้ดิฉันช่วยนำเสนอต่อพวกเรา  เล่าว่า 

          ประมาณ 2 เดือนที่แล้ว   ดิฉันได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เป็นเบาหวานใหม่ท่านหนึ่ง   หลังจากได้เก็บข้อมูลประวัติจนครบแล้ว  เราก็เริ่มให้คำแนะนำตามปัญหาที่เร่งด่วนก่อนให้เหมาะสมกับระยะเวลาในขณะนั้น   แต่พอเราพูดคุยถึงเรื่องอาหาร     ผู้เป็นเบาหวานท่านนั้นก็บอกกับดิฉันด้วยความกระตือรือร้นว่า " อยากฉีดยาที่เรียกว่าอินซูลิน    เพราะมีคนรู้จักข้างบ้านที่แนะนำให้มารักษาที่นี่ด้วยบอกว่าฉีดแล้วทานอะไรก็ได้    แล้วก็ยังเห็นเขาทานทุเรียนเป็นลูกๆ ทานอาหารได้ไม่จำกัด รูปร่างอ้วนท้วมแข็งแรงดี รู้สึกว่าดี   ดิฉันรักษาที่อื่นด้วยการทานยาต้องงดอาหารมากมาย อยากทานก็ไม่กล้าทานเหมือนถูกห้ามทานรู้สึกเครียดมาตลอด "

       จากคำบอกเล่านี้ทำให้ดิฉันต้องแนะนำสิ่งที่ถูกต้องในเรื่องความเข้าใจผิดนี้ก่อน  เกี่ยวกับการควบคุมเบาหวานโดยการรับประทานอาหารให้ถูกสัดส่วนกับความต้องการของร่างกายและการออกกำลังกายที่เหมาะสม ร่วมกับยาที่แพทย์ให้ไม่ว่าจะเป็นยารับประทานหรือการฉีดอินซูลิน ไม่ใช่ทานเท่าใดก็ได้หรือเท่าที่ใจอยากรับประทาน

          ความเข้าใจผิดเช่นนี้กับผู้ป่วยเบาหวานใหม่ที่เพิ่งมาพบกับเรา      ยังไม่น่าตกใจเท่ากับคนที่คิดและได้ปฏิบัติแล้วในผู้ป่วยเบาหวานเก่าที่รักษากับเรามานานแล้ว     ทั้งที่เคยได้รับข้อมูลกับวิทยากรเบาหวานและนักกำหนดอาหารแล้ว   ทำให้พวกเราเหล่าวิทยากรเบาหวานและนักกำหนดอาหารต้องพึงเตือนตนเองว่าเราน่าจะมีวิธีการอย่างไรในการดูแลผู้ป่วยเก่าที่ยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและยังยึดถือความต้องการของตนเองเป็นหลักโดยปิดบังไม่บอกความจริงกับเรา

ยุวดี    มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 5301เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2005 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท